ข่าว

เผยทหารโสมแดงแปรพักตร์วิ่งหนีห่ากระสุน คือลูกนายพล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์เข้ากับเกาหลีใต้ ด้วยการวิ่งหนีกระสุนข้ามชายแดนในเขตปลอดทหารเมื่อปีที่แล้ว เป็นลูกชายนายพล

 

โอ จอง คิม ทหารเกาหลีเหนือที่เป็นข่าวพาดหัวทั่วโลกเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว จากการขับรถจี๊ป ก่อนงลงจากรถวิ่งไม่คิดชีวิตข้ามชายแดนที่หมู่บ้านปันมุมจอม ในเขตปลอดททหาร มายังฝั่งเกาหลีใต้เพื่อขอแปรพักตร์ ขณะเพื่อนทหารร่วมชาติระดมยิงใส่ บาดเจ็บสาหัส  ต้องรักษาตัวอยู่นานหลายเดือน

 

 

เปิดคลิปนาทีชีวิตทหารโสมแดงแปรพักตร์

 

 

ล่าสุดในวันนี้ นอกจากเป็นทหารเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ผ่านช่องทางหมู่บ้านปันมุมจอมอย่างน้อยคนจะทำแล้ว ยังเป็นผู้แปรพักตร์น้อยคนที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างชาติ  ทั้งยังเป็นครั้งแรกของการให้สัมภาษณ์สื่ออีกด้วย  

โอ  วัย 25 ปี เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ ซันเค ของญี่ปุ่น เขาเป็นลูกชายของนายทหารเกาหลีเหนือยศพลตรี แม้เกิดในครอบครัวอภิสิทธิ์ชน แต่ก็ไม่รู้สึกภักดีต่อผู้นำเกาหลีเหนือ “ในเกาหลีเหนือ ประชาชนโดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่ ไม่สนใจกันและกันเท่าไหร่ รวมถึงเรื่องการเมือง และผู้นำ ไม่มีสำนึกความจงรักภักดี”

 

เผยทหารโสมแดงแปรพักตร์วิ่งหนีห่ากระสุน คือลูกนายพล

( โอ นอนจมกองเลือดหลังโดนยิง ก่อนเกาหลีใต้ส่งทหารไปช่วย ) 

 

ทหารเกาหลีเหนือแปรพักตร์รายนี้ กล่าวว่า เขาเองก็เฉยๆกับการปกครองของคิม จอง อึน ผู้นำรุ่นที่สามของตระกูลคิม และไม่สนใจด้วยว่าเพื่อนๆของเขาคิดเห็นอย่างไร  “อาจจะราว  80% ของคนรุ่นผม ที่ไม่สนใจ และไม่มีความภักดี ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา เนื่องจากเป็นการสืบทอดอำนาจทางสายเลือด  ไม่ได้คำนึงถึงการไร้ความสามารถในการเลี้ยงดูประชาชน  

“หากระบอบนี้สามารถเลี้ยงดูประชาชนได้ พวกเราก็คงจะชื่นชม แต่พวกเขาไม่ได้ให้อะไรพวกเราเลย” ทั้งยังประณามลัทธิบูชาตัวบุคคลเกินเหตุ

โอ ปฏิเสธรายงานที่ว่า เขาเป็นที่ต้องการตัวในข้อหาฆาตกรรมในเกาหลีเหนือ และหนีคดีมา เขาอ้างว่ามีปัญหานอกที่ทำงานและดื่มกับเพื่อน ขณะเดินทางกลับไปป้อมทหาร ขับฝ่าด่านตรวจ และด้วยความกลัวถูกประหาร  จึงขับไปเรื่อยๆจนข้ามชายแดน

เขารู้จักหนังและเพลงเกาหลี เคยคิดเดินทางไปเยือน แต่ไม่เคยคิดว่าจะแปรพักตร์ แต่เมื่อแปรพักตร์แล้ว ก็ไม่เคยนึกเสียใจ  อีกด้านก็เข้าใจอดีตเพื่อนทหารที่ยิงเขา เพราะหากไม่ยิง พวกเขาก็จะถูกลงโทษสถานหนัก  หากผมเป็นพวกเขา ผมก็จะทำแบบเดียวกัน

สื่อญี่ปุ่นรายนี้ระบุว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองญี่ปุ่นยืนยันตัวตนของโอ จอง คิม และได้โพสต์คลิปวิดีโอสั้นๆไว้บนเวบไซต์ แสดงภาพนายโอ สวมแจ็คเก็ตสีดำ และเสื้อขาว พูดสำเนียงเกาหลีเหนือ แต่ไม่เปิดเผยใบหน้า  

 

เผยทหารโสมแดงแปรพักตร์วิ่งหนีห่ากระสุน คือลูกนายพล

ต่อข้อถามเรื่องการพบพยาธิในร่างกายจำนวนมากขณะรักษาตัว  โอ กล่าวว่าเราใช้อุจจาระเป็นปุ๋ยในเกาหลีเหนือ และคนส่วนใหญ่ก็คงมีพยาธิเหมือนกัน พยาธิไม่โตในคนอดอยาก ส่วนที่เขามีคงเพราะเขาไม่ได้ขาดโภชนาการอะไร

หนังสือพิมพ์ โชซอน รายงานว่า น้อยครั้งมากที่ชาวเกาหลีเหนือแปรพักตร์ระดับนี้ จะได้รับอนุญาตให้พูดกับสื่อญี่ปุ่น เพราะสำนักข่าวกรองเกาหลีใต้จะจับตาใกล้ชิด ขณะกระทรวงรวมชาติปฏิเสธยืนยันว่าเขาไปญี่ปุ่นหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ