ข่าว

ชาวบ้านอินโดฯไล่สาวข้ามเพศพ้นชุมชนท่ามกลางกระแสต้านแอลจีบีที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวประเภทสอง 7 คน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในชุมชนให้ย้ายออกไปจกหอพักที่อาศัยอยู่ 

 
เวบไซต์ เดอะ จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า ชุมชนซูมูร์ เขตเคลนเดอร์ จ.ชวาตะวันออก ขึ้นป้ายปฏิเสธอยู่ร่วมกับชาวหลากหลายทางเพศ (แอลจีบีที ) ที่ทางเข้าด้านหน้าหอพักซึ่งมีสตรีข้ามเพศพักอยู่ 7 คน 

 

หนึ่งในกลุ่มผู้พักอาศัยที่ได้รับผลกระทบ บอกจาการ์ตา โพสต์ แบบไม่เปิดเผยชื่อ ว่าหัวหน้าชุมชนซึ่งมีรายงานนว่าเป็นสมาชิกกลุ่มสุดโต่ง แนวร่วมปกป้องอิสลาม กำลังรวบรวมรายชื่อจากชาวบ้านเพื่อขับไล่ “วาเรีย” ( waria ) คำภาษาอินโดนีเซียที่ใช้เรียกชาวหลากหลายทางเพศ 

หอพักแห่งนี้ประกอบด้วย 8 ห้อง ห้องที่ 8 เป็นนางพยาบาลผดุงครรภ์พักอยู่ และในชุมชนเดียวกันนี้ ยังมีสาวประเภทสองพักอาศัยอีกหลายคน พวกเธอไม่เคยทำผิดกฎ ปฏิบัติตามระเบียบที่ชุมชนวางไว้เสมอมา รวมถึงไม่อนุญาตให้คนนอกเข้าไป แต่พวกเธอถูกกล่าวหาว่าขายบริการ 

“เจ้าของหอพักปกป้องพวกเรา แต่เธอถูกเรียกว่าเป็นคนไม่มีศาสนา น่ารังเกียจ และถูกกล่าวโทษว่ากำลังก่อความตึงเครียดในสังคม” 

 

ชาวบ้านอินโดฯไล่สาวข้ามเพศพ้นชุมชนท่ามกลางกระแสต้านแอลจีบีที

 

สตรีข้ามเพศ ที่ให้สัมภาษณ์จาการ์ตา โพสต์ ยังกล่าวด้วยว่า เธออยู่ที่หอพักแห่งนี้มานานหลายปี เพื่อนบางคนอยู่มาเป็น 10 ปี บางคนก็นานกว่านั้น ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่เคยถูกคุกคามมาก่อนเลย ขณะนี้พวกเธอยังปลอดภัยดี แต่ไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร 

ยูเลียนนุส เรตโทเบลาท์ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน ประธานเวทีสานเสวนาชาวหลากหลายทางเพศ กล่าวว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นส่วนหนึ่งในกระแสต่อต้านแอลจีบีทีที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งก่อนหน้าเลือกตั้งประธานาธิบดีและการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติในปีหน้า เนื่องจากนักการเมืองหลายคนอาศัยท่าทีต่อต้านแอลจีบีทีเรียกคะแนน 

“หลักปัญจศีล ซึ่งเป็นอุดมการณ์แห่งรัฐอินโดนีเซีย รับประกันความยุติธรรมอย่างเสมอภาค แต่เราทุกคนต่างก็รู้ดีว่าชาวข้ามเพศเผชิญกับการถูกแบ่งแยกปฏิบัติเสมอ” ยูเลียนนุส แนะนำให้ทั้ง 7 คนขอความช่วยเหลือจากสถาบันให้ความช่วยเหลือทางทางกฎหมายจาการ์ตา หรือกลุ่มสิทธิมนุษยชน ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์  

ด้าน อันเดรส ฮาร์โซโน นักวิจัยฮิวแมนไรทส์วอทช์ กล่าวว่าชาวบ้านไม่มีสิทธิรุกล้ำชีวิตส่วนตัวของผู้อื่น ตราบใดที่เจ้าของหอพักไม่ได้มีปัญหาอะไรกับผู้พักอาศัย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ