ข่าว

ตั้งรางวัลนำจับ 1.6 แสนล่ามือยิงโลมาหาดแคลิฟอร์เนีย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน่วยกู้ชีพสัตว์น้ำหวังได้เบาะแสตามจับคนใจโหดยิงโลมาตาย 


                    หน่วยกู้ชีพสัตว์น้ำ ( Marine Animal Rescue) มีสำนักงานในเมืองเอลเซกุนโด รัฐแคลิฟอร์เนีย โพสต์เฟซบุ๊กพร้อมรูปซากโลมาบนหาดแมนฮัตตัน ว่าผลตรวจสอบพบว่าโลมาตายจากกระสุนปืน และเสนอให้เงินรางวัล 5,000 ดอลลาร์ ( ราว 1.64 แสนบาท) แก่ผู้ให้ข้อมูลจนไปส่การจับกุมเอาผิดคนที่ยิง 


                    ปีเตอร์ วอลเลอร์สไตน์ ผู้ก่อตั้งกลุ่ม กล่าวว่า ได้รับแจ้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจากผู้พบเห็นซากโลมาลอยมากับคลื่น เขาจึงเก็บซากขึ้นมาบนหาดและโทรติดต่อองค์กรช่วยเหลือสัตว์แห่งนี้ หวังว่าจะเปิดสอบสวนหาผู้กระทำ แต่ยอมรับว่ายากมากที่จะจับได้ 


                    วอลเลอร์สไตน์ กล่าวกับเวบไซต์ บัซฟีด นิวส์ว่า องค์กรของเขามักเจอสิงโตทะเลถูกยิง เพราะไปขโมยกินเหยื่อ หรือไปแทรกกลางเรือประมง แต่โลมาปกติแล้วไม่เคยไปยุ่งกับเรือประมง จึงนึกไม่ออกว่าเหตุใดจึงมีคนยิงมันได้ “ไม่มีข้อแก้ตัวสำหรับการกระทำโหดเหี้ยมต่อสัตว์สวยงามเหล่านี้” 

 

 ตั้งรางวัลนำจับ 1.6 แสนล่ามือยิงโลมาหาดแคลิฟอร์เนีย 


                    กระนั้นนี่ไม่ใช่ครั้งแรก ในปีเดียวกันก่อนหน้า มีเหตุคล้ายกันที่รัฐมิสซิสซิปปี  พบซากโลมาท้องแก่บนหาดเมื่อเมษายน และทางการยังต้องการเบาะแสนำไปคนลงมือเช่นกัน    


                    โลมาอยู่ภายใต้กฎหมายคุ้มครองสัตว์น้ำปี 2515 กำหนดโทษผู้ที่ฆ่า อาจถูกปรับ 1 แสนดอลลาร์ และจำคุก 1 ปี   


                    แม้วอลเลอร์สไตน์เชื่อว่าปกติแล้ว โลมาไม่ได้มาวนเวียนอยู่ใกล้การทำประมง จึงไม่น่าเป็นเหยื่อถุกยิง แต่สำนักงานบรรยากาศและมหาสมุทรแห่งสหรัฐ (โนอา) ระบุเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า บางครั้งสัตว์ก็เรียนรู้พฤติกรรมลักษณะนี้เวลามีคนไปให้อาหาร กลายเป็นสอนให้พวกมันเริ่มเข้าไปใกล้เรือเพื่อหาอาหาร นำไปสู่การปะทะกับชาวประมง โนอาเชื่อว่านี่อาจเป็นสาเหตุทำให้เห็นมนุษย์กระทำรุนแรงกับโลมา ในอ่าวเม็กซิโกทางตอนเหนือมากขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ