ข่าว

"ดูเตร์เต"ชี้จีนครอบครองทะเลจีนใต้แล้วสหรัฐควรเลิกซ้อมรบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์อยากให้สหรัฐอเมริกาและพันธมิตรเลิกซ้อมรบในทะเลจีนใต้  รับความจริงจีนได้เข้าครอบครองเรียบร้อยแล้ว

 
                    ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์นอกรอบการประชุมสุดยอดอาเซียนที่สิงคโปร์ ต่อข้อถามที่ว่า เห็นด้วยกับการจัดซ้อมรบในทะเลจีนใต้หรือไม่ ซึ่งเขาตอบว่า ไม่ ทั้งยังยอมรับว่า จีนครอบครองทะเลจีนใต้แล้ว “มันอยู่ในมือของพวกเขาแล้วในเวลานี้ ทำไมต้องจุดความร้าวฉาน ทำกิจกรรมทางหาร ที่จะกระตุ้นการตอบโต้ของจีนอยู่อีก”  
    

 

                    ดูเตร์เต กล่าวต่อว่า อเมริกาและทุกฝ่ายควรตระหนักว่า จีนอยู่ที่นั่นแล้ว นี่คือความเป็นจริง และหากเกิดสงครามขึ้นในทะเลจีนใต้ ฟิลิปปินส์จะเดือดร้อนก่อนใคร  


                    จีนอ้างกรรมสิทธิเกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ทางเดินทะเลขนส่งสินค้ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี ขณะฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และไต้หวัน อ้างกรรมสิทธิทับซ้อนหลายส่วน 
                    ผู้นำฟิลิปปินส์  ประเทศที่ทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระหว่างอาเซียนกับจีนในปีนี้  กล่าวว่า ความขัดแย้งเรื่องทะเลจีนใต้ ดีที่สุดคือควรหาข้อยุติผ่านการเจรจาระหว่างจีนกับอาเซียนโดยไม่มีสหรัฐอเมริกาและพันธมิตร สร้างบรรยากาศคุกรุ่นผ่านการแสดงกองกำลัง อย่างเช่น การส่งเรือมาลอยลำย้ำเสรีภาพในการเดินเรือ  และว่าหากไม่นับเหตุระหองระแหงระหว่างประเทศตะวันตกแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอาเซียนกำลังไปได้สวย นอกจากนี้ สองฝ่ายยังตั้งเป้าสรุปหลักปฏิบัติในทะเจีนใต้ หรือ ซีโอซี ภายใน 3 ปี 
 

 

 

                    แต่สหรัฐกำลังทำตรงกับข้ามกับที่ผู้นำฟิลิปปินส์อยากจะเห็น เมื่อ นายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่าสหรัฐเตรียมเสริมกองกำลังในภูมิภาค และเพิ่มลาดตระเวณในทะเลจีนใต้  


                    และในช่วงเดียวกับที่ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐ มาร่วมประชุมสุดยอดอเซียนที่สิงคโปร์  เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน จากฐานในญี่ปุ่น  และ ยูเอสเอส จอห์น ซี สเตนนิส จากชายฝั่งตะวันตกสหรัฐ พร้อมเครื่องบินรบ 150 ลำ ก็กำลังซ้อมรบต่ออยู่ในทะเลฟิลิปปินส์ 

 

"ดูเตร์เต"ชี้จีนครอบครองทะเลจีนใต้แล้วสหรัฐควรเลิกซ้อมรบ


                    ด้าน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน มีกำหนดเยือนฟิลิปปินส์เป็นเวลา 1 วันในสัปดาห์หน้า โดยมีวาระเจรจาเรื่องการสำรวจแหล่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ ในน่านน้ำพิพาทในทะเลจีนใต้ นอกจากนี้ สองฝ่ายยังกำลังปิดข้อตกลงสองฉบับขณะประธานาธิบสีอยู่ในฟิลิปปินส์ ได้แก่ โครงการสร้างเขื่อน 1.22 หมื่นล้านเปโซ และทางรถไฟความยาว 640 ก.มจากมะนิลา ไปถึงปลายสุดของเกาะลูซอน เกาะหลักของฟิลิปปินส์ 
                    โดยรวม ฟิลิปปินส์มีโครงการ 18 โครงการที่ต้องการเงินกู้และเงินช่วยให้เปล่าจากจีน ราว 7.5แสนล้านเปโซ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ