ข่าว

รมต.ญี่ปุ่นที่ดูแลความปลอดภัยไซเบอร์ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวญี่ปุ่นอึ้ง เมื่อรัฐมนตรีที่เป็นแม่งานร่างกฎหมายใหม่ว่าด้วยความปลอดภัยคอมพิวเตอร์ กลับไม่เคยแตะเครื่องคอมพิวเตอร์

 

                    ญี่ปุ่นกำลังแก้ไขปรับปรุงกฎหมายความปลอดภัยไซเบอร์ ก่อนเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกโตเกียว 2020 แต่นายโยชิทากะ ซาคุราดะ ที่มีส่วนเกี่ยวกับโดยตรงร่างกฎหหมายใหม่ ในฐานะรองผู้อำนวยการสำนักงานยุทธศาสตร์ความปลอดภัยไซเบอร์ของรัฐบาล ได้สร้างความประหลาดใจแก่ชาวญี่ปุ่นและอาจจะทั่วโลก
    

                 เมื่อเขาพูดขณะตอบข้อซักถามจากฝ่ายค้านในสภาเมื่อวานนี้ว่า แทบไม่เคยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์เลย อีกทั้งยังแสดงท่าทางงๆเมื่อถูกถามถึงยูเอสบี 


                    “ตั้งแต่อายุ 25 ผมสั่งงานลูกน้องและเลขานุการตลอด ดังนั้น ผมจึงไม่ใช้คอมพิวเตอร์ด้วยตนเอง” นายซาคุราดะ วัย 68 ปีกล่าว 
                   เมื่อฝ่ายค้านถามว่ามีการใช้ยูเอสบีไดรฟ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่นหรือไม่ เขาแสดงสีหน้างุนงงกับคำถาม 


                    มาซาโตะ อิมาอิ ส.ส.ฝ่ายค้าน ออกปากว่าไม่อยากจะเชื่อเลยว่าคนที่ไม่แตะต้องคอมพิวเตอร์ คือคนที่รับผิดชอบนโยบายความปลอดภัยไซเบอร์ 


                        ในโลกออนไลน์ เต็มไปด้วยความเห็นโจมตี บ้างว่า ไม่รู้สึกละอายบ้างเลยหรือ ทุกวันนี้ ไม่ว่าประธานบริษัทไหนก็ใช้พีซี แต่เขาไม่รู้กระทั่งยูเอสบีคืออะไร  แต่บางคนก็แสดงความเห็นเชิงแดกกันว่า “รัฐมนตรีท่านนี้อาจกำลังรักษาความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์แบบเฉพาะตัว  หากแฮคเกอร์คิดเล่นงานรัฐมนตรีซาคุราดะ คงไม่สามารถขโมยข้อมูลใดไปได้ จะว่าไปนี่อาจเป็นการรักษาความปลอดภัยเข็มแข็งสุดยอด”  

 

รมต.ญี่ปุ่นที่ดูแลความปลอดภัยไซเบอร์ไม่เคยใช้คอมพิวเตอร์ 


                    ซาคุราดะ เพิ่งรับตำแหน่งกว่าหนึ่งเดือน เมื่อตอนที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ปรับคณะรัฐมนตรี หลังได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี ) อีกสมัย นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้รับผิดชอบเตรียมจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020  ตำแหน่งนี้เขาต้องตอบคำถามความคืบหน้าการจัดงานมากเป็นพิเศษ และถูกโจมตีเมื่อตอบคำถามง่ายๆไม่ได้ เช่น ค่าใช้จ่าย และจะอนุญาตให้เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือมาร่วมหรือไม่ 


                    นักการเมืองวัย 68 ปี ยังขึ้นชื่อแสดงความเห็นไม่เหมาะสม รวมถึงในปี 2559 เขาพูดว่า ทาสกามารมณ์ทหารญี่ปุ่นในดินแดนยึดครอง หรือ คอมฟอร์ท วีเมน คือโสเภณีอาชีพ  จุดกระแสโกรธแค้นอย่างหนักในเกาหลีใต้ ทำให้เขาต้องออกมาขอโทษ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ