ข่าว

"กกน.ลูกไม้"หลักฐานคดีข่มขืนจุดกระแสประท้วงในไอร์แลนด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประท้วงทั้งหญิงและชายในไอร์แลนด์ ชุมนุมประท้วงหลังวัยรุ่นหญิงคดีข่มขืนถูกนำอันเดอร์แวร์มาประจานกลางศาล เพื่อใช้อนุมานว่าสมยอม 


                กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีและประชาชนทั่วไปในไอร์แลนด์ ไม่พอใจอย่างรุนแรง รวมพลังประท้วงทั้งบนถนนและผ่านสื่อสังคมออนไลน์ หลังจากที่ชายวัย 27 ปีได้รับการตัดสินยกฟ้องข้อหาข่มขืนวัยรุ่นอายุ 17 ปี โดยที่ทนายจำเลยใช้ชุดชั้นในของโจทก์มาเป็นหลักฐานโน้มน้าวคณะลูกขุน  



                ในการแถลงปิดท้ายการพิจารณาคดีเมื่อไม่นานมานี้ เอลิซาเบท โอ คอนแนล ทนายจำเลย ขอให้คณะลูกขุนพิจารณารูปแบบกางเกงในลูกไม้ที่วัยรุ่นหญิงสวมใส่ในคืนที่เธอถูกข่มขืนริมถนน “นี่เป็นหลักฐานชี้ความเป็นไปได้ว่าเธอเป็นที่ต้องตาของจำเลย พร้อมจะพบเจอใครบางคน และอยู่กับใครบางคน” 


                คณะลูกขุนที่ประกอบด้วยผู้ชาย 8 คน หญิง 4 คน ใช้เวลาไตร่ตรอง 90 นาที ก่อนลงความเห็นให้จำเลยวัย 27ปี ที่ยืนยันว่าเพศสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น เป็นการสมยอม พ้นข้อหา 

 

 

                ถ้อยแถลงของทนายในศาล จุดชนวนโกรธแค้นในสังคม ศูนย์วิกฤติข่มขืนดับลิน เรียกร้องปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับการแสดงความเห็นที่สามารถกระทำได้ในศาล  โนลิน แบล็คเวลล์ ผู้อำนวยการศูนย์กล่าวว่า ทัศนคติและวิธีการที่ใช้ในการแก้ต่างคดีข่มขืนลักษณะนี้ เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพราะการต่อสู้ข้อหาข่มขืนก็คือการพิสูจน์ว่า เป็นเซ็กส์สมยอม ดังนั้น ทนายจึงทำทุกวิถีทางเพื่อบอกว่า มีความสมยอมเกิดขึ้น 

 

"กกน.ลูกไม้"หลักฐานคดีข่มขืนจุดกระแสประท้วงในไอร์แลนด์


                เมื่อวานนี้ ผู้หญิงไอร์แลนด์รวมถึงผู้ชายด้วยหลายร้อยคน ออกมาชุมนุมประท้วงหน้าศาลในเมืองคอร์ก ควบคู่กับการเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ภายใต้แฮชแทก   #ThisIsNotConsent  (นี่ไม่ใช่การสมยอม) ด้วยการแชร์ภาพชุดชั้นในแนววาบหวิวบนสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อส่งสารว่า ชั้นในแบบไหนก็ตามไม่อาจอนุมานว่าสมยอม 

 

 

                นอกจากนี้ ผู้โพสต์ภาพจำนวนมาก ยังมองว่าการนำชั้นในของวัยรุ่นหญิงมาแสดงในศาล คือการประจานเหยื่อ 
 

"กกน.ลูกไม้"หลักฐานคดีข่มขืนจุดกระแสประท้วงในไอร์แลนด์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ