ข่าว

อินโดนีเซียยังไม่เลิก"สองนิ้ว"ตรวจพรหมจรรย์ผู้สมัครตำรวจหญิง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การตรวจพรหมจรรย์ด้วยวิธีการคร่ำครึ ยังเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการสมัครและคัดเลือกผู้หญิงเข้าเป็นตำรวจในปี ค.ศ.นี้ที่อินโดนีเซีย 

 

                               ผู้หญิงอินโดนีเซียที่ต้องการสมัครเป็นตำรวจ ต้องผ่านการตรวจเยื่อพรหมจรรย์โดยใช้สองนิ้ว วิธีการโบราณที่ใช้พิสูจน์ว่าผู้หญิงยังบริสุทธิ์อยู่หรือไม่ ซึ่งหมายความว่าพวกเธอเป็นผู้หญิงที่ดี แม้ว่าวิธีการเช่นนี้ได้รับการยืนยันมานานแล้วว่าไม่มีความแม่นยำ 

 

                               ซาเคีย อดีตผู้สมัครที่ผ่านการตรวจในปีนี้ บอกฮิวแมนไรทส์วอทช์ว่า  การตรวจด้วยวิธีการโบราณไม่ได้กระทำโดยแพทย์ “พวกเขาไม่ได้สอดแค่นิ้วเข้าไปในอวัยวะเพศของดิฉัน แต่ยังสอดเข้าทางทวาร มันเจ็บปวดมาก” ซาเคียไม่ได้เข้าเป็นตำรวจเพราะไม่ผ่านทดสอบ แถมประสบการณ์เลวร้าย ทุกครั้งที่นึกถึง เธอจะร้องไห้ รู้สึกไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป

                               หญิงสาวกล่าวว่า เยื่อพรหมจรรย์ของเธออาจขาดไปแล้ว เพราะเคยเป็นนักกีฬาศิลปะป้องกันตัว ที่ต้องออกกำลังตลอดเวลามาก่อน “ฉันเคยล้มแล้วตรงนั้นกระแทกกับไม้ ไม่รู้ว่าเยื่อพรหมจรรย์ขาดหรือไม่ แม่ของเธอบอกไม่ต้องกังวล แต่พอบอกตำรวจว่าตอนที่ล้มลงไป ฉันรู้สึกปวดอวัยวะนั้นมาก การสัมภาษณ์ก็จบลงทันที” 

                               แม้พยายามยืนยันว่าเธอยังเป็นสาวพรหมจรรย์ แต่เจ้าหน้าที่ที่สัมภาษณ์ไม่เชื่อเธอ และขู่ให้พูดความจริง และในที่สุด เธอไม่ผ่านการสอบเข้าในขั้นที่สอง

                               อันเดรียส ฮาร์โซโน นักวิจัยฮิวแมนไรทส์วอทช์ บอกบรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลีย (เอบีซี) ว่าตำรวจอินโดนีเซียเชื่อว่าสังคมจะไม่ยอมรับตำรวจหญิงที่เคยผ่านกิจกรรมทางเพศ หรือเป็นอดีตคนขายบริการทางเพศ นายพลในกองทัพเชื่อว่าเยื่อพรหมจรรย์เหมือนกับนาฬิกา หากฉีกขาดช่วงเวลา 11.00 น. ถึง 14.00 น. ส่วนใหญ่เพราะการออกกำลัง แต่หากเยื่อฉีกขาดเวลา 18.00 น. หมายความว่าผู้หญิงมีเซ็กส์ 

                               ผลศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีออคแลนด์ (เอยูที ) ระบุว่าอินโดนีเซียห้ามการตรวจพรหมจรรย์โดยใช้สองนิ้วหลังถูกแรงกดดันจากนานาชาติเมื่อหลายปีก่อน แต่ในทางปฏิบัติ ยังเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการคัดเลือกตำรวจ นอกจากต้องเป็นสาวบริสุทธิ์แล้ว ผู้สมัครยังต้องพร้อมด้วยรูปโฉม สุขภาพดีเยี่ยม  มีความเชื่อทางศาสนาแรงกล้า โดยการทดสอบคุณสมบัติทั้งหลายกระทำโดยคณะกรรมการชายล้วน 

                               ดร.ชาริน เดวีส์ ผู้เขียนผลศึกษาชิ้นนี้ กล่าวว่า ตำรวจอินโดนีเซียขึ้นชื่อไร้ประสิทธิภาพ ทุจริตและโหด กลยุทธ์ใดก็ตามที่เพิ่มความเชื่อมั่นของสาธารณชนได้ มีความสำคัญ นอกจากนี้ สถานภาพตำรวจหญิงราวกับคนดัง ก็เป็นแรงบันดาลใจให้สาวๆจำนวนมากอยากทำอาชีพนี้ 

อินโดนีเซียยังไม่เลิก"สองนิ้ว"ตรวจพรหมจรรย์ผู้สมัครตำรวจหญิง @pns.gokil

 

                    มาตรฐานคร่ำครึและไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ปิดกั้นตำรวจหญิงไม่สามารถแสดงผลงานในฐานะตำรวจอย่างแท้จริง ผลคือการเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งจึงแทบเป็นไปไม่ได้ 

 

อินโดนีเซียยังไม่เลิก"สองนิ้ว"ตรวจพรหมจรรย์ผู้สมัครตำรวจหญิง

    @tenagamedis_polritni

                 ด้วยทัศนคติที่ว่าสวยเกินกว่าจะไปตรวจท้องที่ หรือสวยเกินไปจนทำไม่ได้ต่อให้พวกเธอต้องการจะทำ ปราฏการณ์นี้นำไปสูการตั้งแฮชแท็ก #polwancantik หรือตำรวจหญิงสุดสวย บนสื่อสังคมออนไลน์ บนอินสตราแกรม มีใช้การใช้แฮชแท็กนี้แล้วเกือบ 1.93 แสนครั้ง 

 

ที่มา NextShark / ABC 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ