ข่าว

มือปืนสังหารหมู่ยิว 11 ศพได้หมอยิวช่วยรักษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตะโกนปาวๆว่าจะฆ่ายิวทุกคน แต่คนที่รักษาอาการบาดเจ็บของผู้ต้องหาฆาตกรฆ่าหมู่ชาวยิว 11 ศพในโบสถ์เมืองพิตซเบิร์ก ก็คือหมอกับพยาบาลชาวยิว

 

                    นายรอเบิร์ต บาวเออร์  ผู้ต้องหากราดยิงชาวยิว 11 ศพในโบสถ์ยิว เมืองพิตซ์เบิร์ก รัฐเพนซิลวาเนีย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล อัลเลกเฮนี เจเนอรัล  หลังได้รับบาดเจ็บจากยิงต่อสู้กับตำรวจก่อนถูกจับกุม 



                     เมื่อไปถึงห้องฉุกเฉิน เขาก็ยังตะโกนไม่หยุดว่า “อยากฆ่ายิวทุกคน” เหมือนตอนที่ลงมือก่อเหตุ โดยที่ไม่ได้รู้เลยว่า ทีมแพทย์และพยาบาลที่ช่วยกันรักษาชีวิตของเขาไว้ อย่างน้อย 3 คน เป็นชาวยิว   

 

มือปืนสังหารหมู่ยิว 11 ศพได้หมอยิวช่วยรักษา


                    “เราอยู่ที่นี่เพื่อรักษาคนป่วย เราไม่ได้อยู่เพื่อตัดสินใคร  ไม่ได้อยู่เพื่อถามว่ามีหรือไม่มีประกัน เราอยู่เพื่อดูแลทุกคนที่ต้องการความช่วยเหลือของเรา” นายแพทย์เจฟรีย์ โค โคเฮน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ซึ่งเป็นสมาชิกของโบสถ์ ทรี ออฟ ไลฟ์ สถานที่เกิดเหตุสะเทือนขวัญ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็น และสื่ออีกหลายสำนัก 


                    อาการบาดเจ็บของบาวเออร์ส ไม่ทราบแน่ชัด แต่เขานั่งเก้าอี้รถเข็นไปขึ้นศาลรับฟังข้อกล่าวหาได้เมื่อวานนี้ 


                    นายแพทย์โคเฮน ไม่เปิดเผยอาการของมือปืนและการรักษา เพราะมีกฎหมายความเป็นส่วนตัวผู้ป่วยคุ้มครองอยู่ แต่ที่บอกได้คือ แพทย์สองคนที่รักษามือปืน เป็นชาวยิว และพยาบาลอีกคนหนึ่ง ที่มีพ่อเป็นแรบไบหรือพระยิว  โคเฮน กล่าวว่ารู้สึกภูมิใจในตัวพวกเขาเหล่านั้น เคารพในวิชาชีพแยกอารมณ์ส่วนตัว 


                    หลังจากรักษาบาวเออร์ส ทั้งหมอและพยาบาลร้องไห้ แพทย์ที่รักษารู้สึกแย่มากกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและขอกลับบ้านไปกอดพ่อกับแม่   

 

มือปืนสังหารหมู่ยิว 11 ศพได้หมอยิวช่วยรักษา


                    ดร.โคเฮน วัย 63 ปี อยู่ใกล้กับโบสถ์ในระยะได้ยินเสียงปืน ขณะมีการสังหารหมู่เกิดขึ้น  แม้รับทราบขณะนั้นว่ามีผู้เสียชีวิตจากน้ำมือมือปืนแล้ว 9 คน แต่เขาก็ยังคิดว่าต้องไปดูอาการของบาวเออร์ส  “มือปืนถามผมว่าเป็นใคร ผมตอบว่า ผมคือดร.โคเฮน  ผู้อำนวยการโรงพยาบาล จากนั้น ก็หันกลับออกมา เจ้าหน้าที่เอฟบีไอที่คุมตัวมือปืนกล่าวว่า ไม่คิดว่าผมจะเข้าถามไถ่อาการมือปืน 

 

มือปืนสังหารหมู่ยิว 11 ศพได้หมอยิวช่วยรักษา
                    บาวเออร์ส ถูกแจ้งข้อหาความผิด 29 กระทง และอาจเผชิญโทษประหารชีวิต  


                    ช่วงที่ผ่านมา สื่อขวาในสหรัฐแพร่กระจายทฤษฎีคบคิด ผสมแนวคิดต่อต้านชาวยิว รวมถึงการกล่าวอ้างว่ากองคาราวานผู้อพยพข้ามแดนที่รอเข้าสหรัฐแบบผิดกฎหมาย มีกลุ่มเสรีนิยมและพ่อมดการเงิน จอร์จ โซรอสอยู่เบื้องหลัง และบาวเออร์สก็โพสต์เฟซบุ๊กหลายครั้งที่สะท้อนถึงความเกลียดชังกองคาราวานจากโลกที่สาม ที่เขาเรียกว่าผู้บุกรุก และมีองค์กรชาวยิวแห่งหนึ่งช่วยเหลือ 

 

 

มือปืนสังหารหมู่ยิว 11 ศพได้หมอยิวช่วยรักษา


                    ดร.โคเฮน มองว่า บาวเออร์สเป็นผลผลิต แต่ไม่ใช่ต้นตอของปัญหาและความโกลาหลที่ใหญ่โตกว่านั้นซึ่งกำลังดำเนินอยู่ บาวเออร์ส ฟังเสียงบางอย่างที่บอกให้ว่าพวกของเขากำลังถูกฆ่า และคิดว่าถึงเวลาต้องลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่าง ชายคนนี้ดูสับสนอย่างสิ้นเชิง ถึงเวลาแล้วที่ผู้นำจะต้องทำหน้าที่ คำพูดทุกอย่างมีความหมาย และคำพูดกำลังชักนำผู้คนไปทำอะไรแบบนี้ซึ่งน่ากลัวมาก  

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ