ข่าว

มือปืนเกลียดยิวบุกกราดยิงฆ่าหมู่ 11 ศพในโบสถ์ยิว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มะกันช็อกอีก กราดยิง 11 ศพในโบสถ์ยิว โพสต์โซเชียลเผยมือปืนต่อต้านชาวยิว

 

                    มือปืนบุกกราดยิงใน Tree of Life Congregation Synagogue ซึ่งเป็นโบสถ์ของชาวยิวในเมืองพิตต์สเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันเสาร์ (27 ต.ค.) ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้คนกำลังประกอบพิธีทางศาสนา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 11 คน บาดจ็บอีก 6 คน ตำรวจจับผู้ต้องสงสัยเป็นมือปืนไว้ได้ และกำลังเร่งสอบสวนหามูลเหตุจูงใจ 

 

                    ผู้ต้องสงสัยเป็นฆาตกรชื่อ รอเบิร์ต บาวเออรส์ อายุ 46 ปี ก่อเหตุภายในโบสถ์ประมาณ 20 นาที หลังออกจากโบถส์ ได้ยิงต่อสู้กับตำรวจ ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนปืนหลายนัด ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 

 

มือปืนเกลียดยิวบุกกราดยิงฆ่าหมู่ 11 ศพในโบสถ์ยิว

                    เจ้าหน้าที่สำนักงานสืบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เปิดเผยว่า บาวเออร์สไม่เคยมีประวัติอาชญากรรม เชื่อว่าเขาลงมือคนเดียว แต่ยังไม่มีข้อมูลมากพอชี้ว่า อะไรคือมูลเหตุจูงใจให้ชายวัย 47 ปีก่อเหตุสะเทือนขวัญในย่านเงียบสงบ แต่ขณะกราดยิง มีคนได้ยินเขาตะโกนว่า ยิวทั้งหมดต้องตาย 

มือปืนเกลียดยิวบุกกราดยิงฆ่าหมู่ 11 ศพในโบสถ์ยิว

 

                    สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น อ้างการเปิดเผยเจ้าหน้าที่ว่า บาวเออร์สมีใบอนุญาตพกพาอาวุธปืน และซื้อปืนอย่างน้อย 6 กระบอกนับจากปี 2539 ขณะบุกเข้าไปในโบสถ์ยิว เขามี เออาร์-15 ปืนยาว 1 กระบอกกับปืนพกอย่างน้อย 3 กระบอก 

                    กระทรวงยุติธรรมสหรัฐระบุว่า จะยื่นฟ้องผู้ต้องสงสัยมือปืนข้อหาก่ออาชญกรรมจากความเกลียดชัง และอีกหลายข้อหา ซึ่งอาจมีโทษถึงประหารชีวิต 


                    บาวเออร์ส โพสต์ข้อความรุนแรงและต่อต้านยิวหลายครั้ง โดยเฉพาะบน Gab.com สื่อสังคมออนไลน์ที่เป็แหล่งรวมทฤษฎีคบคิด อย่างเช่นโพสต์ดิสเครดิตโยง ฮิลลารี คลินตัน อดีตผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ กับพวกใคร่เด็ก 

 

มือปืนเกลียดยิวบุกกราดยิงฆ่าหมู่ 11 ศพในโบสถ์ยิว

                    โพสต์ของบาวเออร์ส เช่น  ยิวเป็นลูกซาตาน และก่อนลงมือสังหารหมู่นองเลือดไม่กี่ชั่วโมง บาวเออร์สโพสต์บนเวบไซต์ Gab ว่า HIAS  (สมาคมช่วยเหลือผู้อพยพฮีบรู มีสำนักงานในนิวยอร์กและแมรีแลนด์) ช่วยเหลือพาผู้อพยพในกองคาราวานเข้าไปในสหรัฐ  และเรียกผู้อพยพเหล่านั้นว่า ผู้รุกราน  ที่ HIAS นำเข้าไปฆ่าคนในประเทศ "ผมไม่สามารถนิ่งเฉย คนของเราจะถูกสังหาร ผมกำลังจะเข้าไป"  

 

มือปืนเกลียดยิวบุกกราดยิงฆ่าหมู่ 11 ศพในโบสถ์ยิว

                    นอกจากนี้ ยังเคยโพสต์ว่า เขาไม่ได้โหวตเลือกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งเป็นพวกโลกาภิวัฒน์ ไม่ใช่ชาตินิยม และว่า สโลแกน ทำอเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้งของทรัมป์นั้น ไม่มีวันเป็นไปได้ ตราบใดที่ยังมีชาวยิวชุกชุม บาวเออร์สเอ่ยถึงชาวยิวโดยใช้คำเรียกแบบเหยียดหยาม 

มือปืนเกลียดยิวบุกกราดยิงฆ่าหมู่ 11 ศพในโบสถ์ยิว

                    Gab ซึ่งเป็นเวบไซต์ยอดนิยมของพวกผิวขาวชาตินิยม และสมาชิกกลุ่มขวาจัดที่เรียกว่า alt-right ออกแถลงการณ์ระบุว่า ไม่เคยสนับสนุนความรุนแรงหรือก่อการร้าย และหลังทราบเหตุยิงที่พิตซ์เบิร์ก ได้ทำการระงับบัญชีผู้ใช้ชื่อเดียวกับผู้ต้องสงสัยมือปืนแล้ว 


                    สันนิบาตต่อต้านการหมิ่นประมาท ซึ่งเป็นองค์กรชาวยิวที่รณรงค์หยุดกระแสต้านยิว ระบุว่า พวกเราเชื่อว่านี่เป็นการโจมตีชุมชนชาวยิวนองเลือดที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ