ข่าว

มุมหนึ่งในเกาหลีใต้คุณยายวัย82เก็บกระดาษขายยังชีพวันละ 60บาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปสารคดีสั้นของเอเชียน บอส สื่อออนไลน์ที่นำเสนอข่าวสารเชิงมุมมองสังคมและวัฒนธรรมในเอเชีย ทางช่อง Asian Boss บนเวบไซต์ยูทูบ 


ตีแผ่ชีวิตของสตรีชาวเกาหลีใต้คนหนึ่งที่วัยล่วงเลยมาถึง 82 ปีแล้วแต่ยังต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเองด้วยการเก็บกระดาษกล่องที่รีไซเคิลได้วันละ 14 ชั่วโมง นำไปขายเพื่อรายได้วันละ 2 ดอลลาร์ต่อวัน ( ราว 64 บาท ) 

 

 

มุมหนึ่งในเกาหลีใต้คุณยายวัย82เก็บกระดาษขายยังชีพวันละ 60บาท

 

                    ภาพเกาหลีใต้ผ่านสื่อส่วนใหญ่ฉายความก้าวไกลด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมบันเทิงระดับโลก จึงไม่บ่อยนักที่จะได้ยินได้ฟังสภาพปากกัดตีนถีบของผู้สูงอายุที่ยังต้องทำงานหนักแม้ไม่ได้อยู่ในวัยทำงานหนักแล้ว 


                    ผลศึกษาตีพิมพ์ในวารสารสังคมศาสตร์และมานุษยวิทยาระหว่างประเทศ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 พบว่าความยากจนในกลุ่มผู้สูงอายุเป็นปรากฏการณ์เกิดจากหลายปัจจัย เช่น ขาดการเตรียมพร้อมเรื่องระบบบำนาญ ลดการพึ่งพาลูกหลาน และการบังคับเกษียณ

                    ผู้สูงอายุเกาหลีใต้กว่า 45% ฐานะค่อนข้างยากจน ซึ่งนิยามว่ามีรายได้ถึงไม่ครึ่งของค่าเฉลี่ยรายได้ครัวเรือน นับเป็นสัดส่วนสูงที่สุดเมื่อเทียบกับบรรดาประเทศในกลุ่มองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 12.5% 

 

มุมหนึ่งในเกาหลีใต้คุณยายวัย82เก็บกระดาษขายยังชีพวันละ 60บาท


                     คุณยาย ยู ในคลิปของเอเชียน บอส ทำให้เห็นภาพของผู้สูงอายุยากจน ในประเทศติดอันดับร่ำรวยที่สุดในโลก เธอใช้ชีวิตโดยลำพังในห้องเล็กๆมา 5 ปีแล้ว มีลูก 5 คนแต่ไม่เคยได้รับการจุนเจือ ซึ่งแม่วัย 82 ระบุว่าพวกเขาเองก็ต้องดิ้นรนเหมือนกัน และคิดว่าไม่มีใครอยากดูแลเธอ เพราะเป็นภาระ กระนั้น คุณยายกล่าวว่า ไม่ได้รู้ผิดหวังในตัวลูก ภูมิใจที่พึ่งตัวเองกับงานเก็บกล่องกระดาษขายรายได้น้อยนิด และยังมีความเชื่อว่าหากชราจนทำอะไรไม่ไหวแล้ว ลูกๆจะเข้ามาช่วยอย่างแน่นอน 


                    เธอแจกแจงว่า ทุกเช้า จะออกจากบ้านประมาณ 7 หรือ 8.00 น. และอาจงานทำลากยาวถึง 3 หรือ 4 ทุ่ม เงินที่ได้ไม่มากนัก ราว 2,000 วอน (ราว 60 บาท ) อาหารหลักๆกินพริกแดง หรือเต้าเจี้ยวที่ใช้เงินไม่มากนักจึงพออยู่ได้  


                    ปัญหาการเงินของคุณยายยู เริ่มเมื่อ 7 ปีก่อน เธอเข็นรถขยะข้ามถนนตอนฝนตก รถทุกคันหยุดทางข้าม แต่จู่ๆมีรถตู้พุ่งมาจากไหนไม่รู้ พุ่งชนจนตัวลอย ต้องรักษาตัวนานถึง 3 ปี จนเงินเก็บหมด แม้ยังได้เบี้ยยังชีพ 200 ดอลลาร์จากรัฐบาล แต่ยังต้องหารายได้เสริมด้วยการเก็บกระดาษขาย  


  

 

                 หลังจากติดตามชีวิตของเธอหนึ่งวัน ทีมงานของเอเชียนบอส ได้นำเงินบริจาค 1 ล้านวอน ( ราว 3 หมื่นบาท ) มามอบให้ ซึ่งเธอประหลาดใจมากและขอบคุณด้วยความซาบซึ้ง  


                    ปัจจุบัน เอเชียน บอส กำลังประสานกับคณะกรรมการมรดกเกาหลีเพื่อช่วยเผยแพร่สถถานการณ์ผู้สูงอายุในเกาหลีใต้ และกำลังพยายามระดมเงินบริจาคให้ได้ 1 แสนดอลลาร์ ( ราว 3 ล้านบาท )  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ