ข่าว

ซาอุฯโอนเงิน 3,200 ล.ให้สหรัฐท่ามกลางปมฆาตกรรมคาช็อคกี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม้สัญญาไว้ว่าจะให้ตั้งแต่สิงหาคม แต่ซาอุฯโอนให้ในวันเดียวกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเยือนริยาดถกชะตากรรมนักข่าว 

 

                    สื่อใหญ่สหรัฐอย่างนิวยอร์กไทมส์ และวอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ในวันเดียวกับที่ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เดินทางถึงซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อเข้าเฝ้ามกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน หารือประเด็นร้อนการหายตัวไปร่วมสองสัปดาห์ของ จามัล คาช็อคกี นักข่าวชาวซาอุฯ ที่เชื่อว่าถูกสังหารภายในสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี 

 

                   รัฐบาลสหรัฐก็ได้รับการโอนเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( 3.2 พันล้านบาท ) ซึ่งเป็นเงินที่ซาอุฯเคยสัญญาเมื่อเดือนสิงหาคมว่าจะมอบให้รัฐบาลสหรัฐใช้สร้างเสถียรภาพในซีเรีย แต่การโอนเงินมีขึ้นในจังหวะเวลาที่ถูกตั้งคำถาม 

                    เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐ ยืนยันว่าการโอนเงิน 100 ล้านดอลลาร์ในช่วงนี้ เป็นแค่เรื่องบังเอิญ แต่ผู้เชี่ยวชาญตะวันออกกลางยังกังขา 

                    โจชัว แลนดิส ผู้อำนวยการศูนย์ตะวันออกกลางศึกษา มหาวิทยาลัยโอกลาโฮมา กล่าวว่า เป็นไปได้ว่าซาอุฯต้องการให้ทรัมป์ ตระหนักว่าความร่วมมือในการปกปิดคดีคาช็อคกี สำคัญต่อราชวงศ์ซาอุฯเพียงใด และคำสัญญาทางการเงินกับสหรัฐจะผูกติดกับความร่วมมือในเรื่องนี้

                    เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐในสายนโยบายซีเรีย บอกนิวยอร์กไทมส์ว่า การโอนเงินมาในช่วงเวลานี้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ แต่เบรต แมคเกิร์ก ทูตสหรัฐในแนวร่วมต่อสู้ไอเอสซีเรีย ยืนยันว่า การโอนเงินก้อนโตเป็นกระบวนการที่ดำเนินมานาน ไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับการประชุมระหว่างปอมเปโอกับมกุฏราชกุมารซาอุฯ  

                    รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขยับตัวอย่างระมัดระวังในกรณีคาช็อคกี และปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศ ย้ำเมื่อสองวันก่อนว่า สหรัฐกับซาอุฯมีความสัมพันธ์ที่สำคัญมากในหลายด้าน  ทั้งด้านการเงินระหว่างบริษัทสองฝ่าย ระหว่างรัฐบาล และการทำงานร่วมกันทั่วโลกตลอดจนความพยายามสกัดกั้นอิหร่าน 

                    กระนั้นล่าสุด ประธานาธิบดีทรัมป์ กล่าวว่า เวลานี้เขาเชื่อว่า คาช็อคกีที่สูญหายไปร่วมสองสัปดาห์ เสียชีวิตแล้ว และเตือนถึงผลกระทบร้ายแรงที่จะตามมา หากมีหลักฐานว่าซาอุฯอยู่เบื้องหลัง นับเป็นการใช้น้ำเสียงดุดันที่สุดจากรัฐบาลทรัมป์ ที่ลังเลกล่าวโทษซาอุฯตลอดหลายวัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ