ข่าว

ฮินดูสายแข็งยกระดับต้านผู้หญิงวัยมีระดูเข้าวัด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประท้วงฮินดูในรัฐเกรละประท้วงเดือด ปิดสี่แยก  สั่งพนักงานขับรถหยุดงาน 12 ชม. ขวางผู้หญิงวัยมีประจำเดือนเข้าเขตเทวสถานศักดิ์สิทธิ์

 
                    สถานการณ์ในรัฐเกรละ ทางใต้ของอินเดียตึงเครียด ฝูงชนชาวฮินดูที่อยู่ในอารมณ์โกรธแค้นยกระดับขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงเข้าไปภายในวัดซาบาริมาลา เทวสถานศักด์สิทธิ์ที่สุดแห่งหนึ่งของชาวฮินดู แม้ศาลสูงตัดสินอนุญาตมีผลตั้งแต่วานนี้  
 

                    ผู้ประท้วงกรูเข้าทำร้ายผู้แสวงบุญหญิง ระดมปาก้อนหินใส่ตำรวจที่กวัดแกว่งกระบอง  กระจายกันล้อมและตะโกนใส่ผู้หญิงคนใดก็ตามที่พยายามจะเดินขึ้นวัดบนภูเขา ทำให้จำนวนมากต้องถอยกลับ มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน รวมถึงผู้สูงอายุ หลังฝูงชนระดมปาก้อนหินเข้าใส่ 

 

ฮินดูสายแข็งยกระดับต้านผู้หญิงวัยมีระดูเข้าวัด 

 


                    ชาวฮินดูหลายกลุ่มประกาศสั่งธุรกิจในท้องถิ่นหยุดงาน 12 ชม. บอกพนักงานขับรถว่าจะถูกโจมตีหากรับผู้หญิงขึ้นไปบนวัด ร้านค้าและโรงเรียนในพื้นที่พากันปิดทำการในวันนี้ 


                    ชาวฮินดูถือว่าประจำเดือน เป็นสิ่งสกปรก ห้ามพวกเธอเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนา 


                    เทวสถานศักดิ์สิทธิ์ส่วนใหญ่ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าวัดหากอยู่ในช่วงมีประจำเดือน แต่วัดซาบาริมาลา เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งที่ไม่อนุญาตให้ผู้หญิงวัย 10-50 ปีเข้าไปภายในอารามเลย ก่อนที่ศาลสูงมีคำวินิจฉัยชี้ขาดเมื่อเดือนที่แล้วให้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว และผู้ประท้วงโกรธแค้นที่ทางการรัฐเกรละไม่ยื่นอุทธรณ์ 

 



                     แม้วัดซาบาริมาลาปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่มีผลเมื่อวาน แต่ก็ไม่มีผู้หญิงเข้าไปได้แม้แต่รายเดียวเพราะผู้ประท้วงขัดขวาง โดยกระจายกำลังตั้งด่านบนถนน สอดส่องในรถว่ามีผู้หญิงวัยมีประจำเดือนนั่งมาด้วยหรือไม่ หากพบเจอ ฝูงชนจะเสียงดังอย่างไม่พอใจ และหากรถบัสหรือรถตัดสินใจหันหัวกลับ ม็อบจะส่งเสียงเชียร์ด้วยความยินดี


                    นอกจากนี้ ฝูงชนต้านผู้หญิงเข้าวัดฮินดู ยังหันมาเล่นงานผู้สื่อข่าว ด้วยมองว่าสื่อไม่เป็นธรรมกับพวกเขาในประเด็นนี้ 

 

ฮินดูสายแข็งยกระดับต้านผู้หญิงวัยมีระดูเข้าวัด 


                    ผู้ประท้วงไม่ได้มีแต่ผู้ชาย แต่มีผู้หญิงจำนวนมากที่ร่วมชุมนุม ปิดถนนและคอยตรวจตรายวดยานที่จะมุ่งไปวัด เพื่อดูว่ามีผู้หญิงอายุราว 10-50 ปีหรือไม่ 
                    แต่ละปี มีผู้แสวงบุญชายขึ้นเขาไปสักการะเทวสถานอายุเก่าแก่ 80 ปีหลายค้านคน 
                    การรณรงค์อนุญาตให้ผู้หญิงเข้าวัดฮินดูได้ เริ่มเป็นกระแสในปี 2559 หลังนักศึกษาหญิงจำนวนมากออกมาประท้วง ด้วยความโกรธแค้นกับแถลงการณ์ของประธานวัดซาบาริมาลาว่า จะยอมให้ผู้หญิงเข้าไปภายในวัดได้ ต่อเมื่อมีการประดิษฐ์เครื่องมือตรวจสอบได้ว่าพวกเธอบริสุทธิ์ ซึ่งก็เท่ากับการไม่มีประจำเดือนนั่นเอง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ