ข่าว

หมออึ้งแม่ฟื้นจากโคมา 23 วันหลังสัมผัสลูกแรกเกิดแนบอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัมผัสแห่งรัก ลูกน้อยแนบอก ปลุกแม่ฟื้นจากโคมาหลังคลอด  23 วัน  


                    อาแมนดา ดา ซิลวา คุณแม่ชาวบราซิลวัย 28 ปี ซึ่งตั้งครรภ์ 37 สัปดาห์ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแม่และเด็กในเมืองฟอร์ทาเลซา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิลอย่างเร่งด่วน หลังเกิดอาการลมชักแบบเฉียบพลันเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 


                    แพทย์ตัดสินใจผ่าคลอดฉุกเฉิน ขณะที่คุณแม่ได้รับยาสลบ และอยู่ในภาวะไม่รู้สึกตัวจากการใช้ยา ( medically induced coma ) เนื่องจากอาการแทรกซ้อนหลายอย่าง 


                    ส่วนทารก เด็กชายวิคเตอร์ มีน้ำหนักตัวเพียง 2.1 ก.ก. เกิดมาโดยมีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ และมีปัญหาด้านการหายใจ เนื่องจากการใช้ยาแก้ลมชักของมารดาในระหว่างตั้งครรภ์ วิคเตอร์ถูกส่งตัวเข้าห้องอภิบาลทารกแรกเกิด ไม่ได้อยู่กับมารดา 


                    สูตินรีแพทย์ คาร์ลอส อาเลนคาร์ กลาวว่า หลังผ่าคลอดหนึ่งสัปดาห์ แพทย์เริ่มคลายฤทธิ์ยาสลบ  แต่เธอกลับไม่ตอบสนองอย่างที่คาดหวัง แม้ผลทดสอบทุกอย่างพบว่าเธอมีการตอบสนองทางระบบประสาทที่ดี แต่เธอไม่ขยับ 


                    แพทย์ใช้วิธีกระตุ้นความเจ็บปวด แต่คนไข้ไม่ตอบสนองเช่นเดิม ไม่ขยับแขน หรือขา ทีมแพทย์หมดหนทาง และเกือบจะส่งเธอไปยังอีกแผนก กระทั่งพยาบาลฟาบีโอลา ซา แนะนำให้ลองพาลูกกับแม่มาอยู่ด้วยกัน 

 

 หมออึ้งแม่ฟื้นจากโคมา 23 วันหลังสัมผัสลูกแรกเกิดแนบอก


                    แต่เนื่องจากดา ซิลวา ได้แต่นอนนิ่ง พยาบาลจึงยกแขนแม่ให้โอบกอดลูกชายไว้บนอก และทุกคนในห้องก็ต้องประหลาดใจไปตามๆกัน เพราะทันทีที่ผิวลูกน้อยสัมผัสกับกับผิวของแม่ อัตราการเต้นของหัวใจคนไข้ที่ไม่รู้สึกตัวมานาน 23 วัน เต้นเร็วขึ้น เธอเริ่มร้องไห้และมีน้ำนม  


                    พยาบาลกล่าวด้วยว่าทันทีที่อาแมนดารู้สึกถึงผิวลูก น้ำตาเธอไหลอาบแก้ม เป็นน้ำตาแห่งความรัก 

 หมออึ้งแม่ฟื้นจากโคมา 23 วันหลังสัมผัสลูกแรกเกิดแนบอก


                    ดา ซิลวา กล่าวว่า หลังฟื้น เธอไม่รู้ตัวว่าให้กำเนิดลูกแล้ว เธอ ถามพ่อว่าทารกคนนี้ใช่ลูกของเธอหรือไม่ และวางมือที่ท้องตัวเอง จึงรู้ว่าเธอไม่ได้อุ้มท้องแล้ว 


                     “จำได้อย่างแรกคือมีวิคเตอร์อยู่ในอ้อมแขน เห็นหัวน้อยๆ และได้กลิ่นหอม” คุณแม่ลูกสามเล่าถึงนาทีมหัศจรรย์และงุนงงในเวลาเดียวกันเมื่อเดือนมีนาคม 


                    พยาบาลกล่าวว่า เป็นเรื่องที่เราไม่คาดคิดว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรวดเร็วขนาดนั้น ทุกคนในทีมแพทย์น้ำตาไหลกับความสุขและความโล่งอก  


                    หลังจากนั้น 20 วัน แม่และลูกแข็งแรงมากพอจนออกจากโรงพยาบาลได้  


                    กรณีของแม่ลูกคู่นี้กำลังเป็นที่สนใจในวงการแพทย์ หันมาประเมินความสำคัญของสัมผัสพิเศษ ในกรณีสตรีหลังคลอดที่อยู่ในภาวะคล้ายกัน 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ