ข่าว

จับขัง 5 วัน!ซุปตาร์โซเชียลลบหลู่เพลงชาติจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการจีนควบคุมตัวสาวคนดังบนสื่อโซเชียล คุมขัง 5 วันฐานดูหมิ่นเพลงชาติ 

 

                    หยาง ไคลี่ สาวจีนวัย 21 ปีที่สร้างชื่อเสียงให้กับตนเองจนโด่งดัง มีผู้ติดตามบนสื่อสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มรวม 44 ล้าน ถูกตำรวจเซี่ยงไฮ้ควบคุมตัวเมื่อวันเสาร์ จากความผิดไม่เคารพเพลงชาติ ถูกลงโทษจำคุก 5 วัน 

 

 

 

 

 

                    เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม หยางซึ่งสวมที่คาดผมเป็นรูปเขากวาง ออกอากาศผ่านเวบไซต์ไลฟ์สตรีมมิง Huya  ซึ่งมีผู้ติดตามราว 2 ล้าน เธอร้องตามท่อนแรกของเพลงชาติแนวสนุกสนาน ขณะโบกไม้โบกมือในอากาศเลียนแบบคอนดักเตอร์ 

                    ชาวเน็ตบางส่วนไม่พอใจ มองว่าเป็นตลกคะนองเกินเหตุ ขณะตำรวจระบุว่าพฤติกรรมเข้าข่ายละเมิดปกป้องเกียรติภูมิเพลงชาติ ที่ประกาศใช้เมื่อปีที่แล้ว 

                    จากนั้น เวบไซต์ Huya ได้ระงับช่องออกอากาศของหยาง อายัดบัญชีผู้ใช้ของเธอและถอดวิดีโอของเธอออกจากเวบ 

                    ด้าน หยาง เขียนขอโทษและตำหนิตัวเองบนเว่ยป๋อ ที่มีผู้ติดตามกว่า 1.1 ล้านว่า เธอรู้สึกอับอายหลังจากอ่านความเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์ ยอมรับว่าการกระทำของตัวเองขณะร้องเพลงชาติเป็นเรื่องโง่เขลา ขอโทษต่อแฟนๆที่ติดตามและประเทศชาติ  เพลงชาติเป็นของสูง  ไม่ควรนำมาร้องในห้องไลฟ์สตรีม  เธอจะหยุดการถ่ายทอดสดทั้งหมด แก้ไขตัวเอง จดจำบทเรียนจากประสบการณ์ครั้งนี้  และยอมรับการอบรมเรื่องอุดมการณ์และความรักชาติ  

                    เมื่อกันยายนปีที่แล้ว สภาประชาชนจีนผ่านกฎหมายห้ามล้อเลียนและแปลงเนื้อเพลงชาติ ฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 15 วัน ต่อมาในเดือนพฤศจิกายน สภาพประชาชาติแก้กฎหมายอาญา กำหนดโทษผู้ที่ไม่เคารพเพลงชาติ อาจถูกจำคุกสูงสุด 3 ปี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ