ข่าว

ตุรกีเชื่อนักข่าวชื่อดังชาวซาอุฯถูกฆ่าตายในสถานกงสุล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักข่าวชื่อดังชาวซาอุฯหายตัวไปไม่ทราบชะตากรรม 4 วันหลังเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯในตุรกี ล่าสุดตำรวจเชื่อถูกฆ่าในสถานกงสุล

 

                    ตำรวจตุรกีเปิดสอบสวนอย่างเป็นทางการแล้ว กรณีนายจามัล คาชอกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดีอาระเบีย ซึ่งทำข่าวให้กับหนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ สูญหายไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาหลังจากเข้าไปภายในสถานกงสุลซาอุดิอาระเบียประจำนครอิสตันบูล 

 

                    หลังผลสอบสวนในเบื้องต้น พบว่า  มีชาวซาอุฯราว 15 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ เดินทางโดยสองเที่ยวบินไปยังนครอิสตันบูล และอยู่ในสถานกงสุลวันเดียวกันกับนักข่าวที่ไม่ได้กลับออกมาตั้งแต่วันนั้น เบื้องต้นจึงสรุปว่า คาชอกกีถูกฆาตกรรมแบบวางแผนมาล่วงหน้า โดยทีมปฏิบัติการที่ส่งมายังอิสตันบูล และเดินทางออกจากตุรกีในวันเดียวกัน 

 

 ตุรกีเชื่อนักข่าวชื่อดังชาวซาอุฯถูกฆ่าตายในสถานกงสุล

                    คาชอกกี ซึ่งจะอายุครบ 60ปีในวันที่ 13 ตุลาคม เป็นอดีตที่ปรึกษารัฐบาลซาอุฯที่วิจารณ์นโยบายหลายเรื่องของ มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน  เขาตัดสินใจหลบหนีไปลี้ภัยตัวเองอยู่ในสหรัฐอเมริกา เมื่อกันยายนปีที่แล้ว หลังจากที่เจ้าชายโมฮัมเหม็ดได้รับแต่งตั้งเป็นรัชทายาทสืบราชบัลลังก์  โดยช่วงเดียวกันนั้น มีกระแสการจับกุมผู้เห็นต่างหลายสิบคนรวมถึงนักวิชาการและนักเทศน์ 

                    นักข่าวฝีปากกล้า อ้างว่า เขาถูกสั่งห้ามเขียนเรื่องลง อัล ฮายัต หนังสือพิมพ์ภาษาอาหรับ ของเจ้าชายอัลวาหลิด บิน สุลต่าน อัล ซาอุด เกี่ยวกับการปกป้องกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ที่รัฐบาลริยาดขึ้นบัญชีดำเป็นองค์กรก่อการร้าย นอกจากนี้ คาชอกกียังวิจารณ์บทบาทซาอฯในเยเมน หลังซาอุเป็นแกนนำพันธมิตรอาหรับทำสงครามกับกลุ่มกบฎเยเมนที่อิหร่านหนุนหลัง 

 

 

                     ( กงสุลใหญ่ซาอุฯในอิสตันบุล เปิดสถานกงสุลให้นักข่าวเข้าสำรวจ เมื่อวานนี้ ( 6 ต.ค.) เพื่อยืนยันไม่มีอะไรปิดบัง และว่าคาชอกกีออกจากสถานทูตหลังเดินเรื่องเอกสาร ) 

 

                    ก่อนหน้านี้ เจ้าชายโมฮัมเหม็ด ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวบลูมเบิร์ก ปฏิเสธว่า นักข่าวคนดังไม่ได้อยู่ภายในสถานกงสุล และพร้อมให้ทางการตุรกีเข้าตรวจค้น 

                    ฮาทิซ เคนกิซ คู่หมั้นของคาชอกกี กล่าวว่า แฟนของเธอไปที่สถานกงสุลเพื่อขอเอกสารสำหรับแต่งงาน และไม่เชื่อว่าเขาถูกสังหารแล้ว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ