ข่าว

นรีแพทย์คองโก-นักเคลื่อนไหวชาวยาซิดีคว้าโนเบลสันติภาพ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายแพทย์เดนิส มุกคเวเก นรีแพทย์คองโก และ นาเดีย มูราด นักรณรงค์เพื่อสิทธิของชาวยาซิดี คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 

 

                    คณะกรรมการรางวัลโนเบล ประกาศที่กรุงออสโล ประเทศนอรเวย์ว่า มอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2561 ให้แก่นายแพทย์เดนิส มุกคเวเก นรีแพทย์ชาวคองโก และ นาเดีย มูราด นักรณรงค์เพื่อสิทธิของชาวยาซิดี ผู้ทุ่มเทความพยายามยุติการใช้ความรุนแรงทางเพศ เป็นอาวุธสงคราม 

 

                    นายแพทย์มุกคเวเก วัย 63 ปี ได้รับการยกย่องมานาน จากการทำงานช่วยเหลือและเยียวยาผู้หญิง ให้ฟื้นตัวจากความรุนแรงและฝันร้ายจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืน ทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา หมอท่านนี้รักษาเด็ก ผู้หญิงและกระทั่งทารกอายุไม่กี่เดือนหลายหมื่นคน ที่ตกเป็นเหยื่อข่มขืนที่โรงพยาบาลปันซี ซึ่งเขาก่อตั้งขึ้นในปี 2542 ในเมืองคิวูใต้ 

                    นอกจากเป็นหมอเจ้าของฉายา หมอมหัศจรรย์ แล้ว ยังเป็นนักวิจารณ์การละเมิดสตรีในสงครามด้วยการประกาศว่า การข่มขืนคืออาวุธทำลายล้างสูง 


                    ส่วน มูราด สตรีอิรักวัย 25 ปีจากชนกลุ่มน้อยยาซิดี ถูกกลุ่มไอเอสลักพาตัวไปจากหมู่บ้านทางเหนือของอิรัก เมื่อปี 2557 ก่อนถูกพาตัวไปยังเมืองโมซุล และตกอยู่ในสภาพทาสกามารมณ์ 3 เดือนก่อนหลบหนีออกมาได้ เธอเป็นหนึ่งในผู้หญิงและเด็กผู้หญิงหลายพันคนที่ถูกกลุ่มสุดโต่ง ลักพาตัว ข่มขืนและทรมานในปีที่ชนกลุ่มน้อยยาซิดีถูกกวาดล้างอย่างทารุณ และสหประชาชาติระบุว่าเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 

                    มูราด ให้สัมภาษณ์เมื่อสองปีก่อนว่า อย่างแรกที่พวกเขาบังคับให้ทำคือเปลี่ยนศาสนา จากนั้นก็กระทำกับเธอทุกอย่างที่อยากทำ 

                    หลังได้อิสรภาพ เธอกลายเป็นแกนนำความพยายามปกป้องชนกลุ่มน้อยยาซิดี ต่อมา ได้รับแต่งตั้งเป็นทูตสหประชาชาติเพื่อเหยื่อค้ามนุษย์ 

                    หมอกับเหยื่อข่มขืน เจ้าของโนเบลสันติภาพปีล่าสุด เป็นภาพแทนการต่อสู้การล่วงละเมิดผู้หญิงที่ไม่มีพรมแดน เช่นเดียวกับปรากฎการณ์  #MeToo ที่ส่งแรงกระเพื่อมไปทั่วโลก และเพิ่งครบรอบ 1 ปีเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา 

                    คณะกรรมการโนเบล กล่าวยกย่องว่า ทั้งสองต้องตกอยู่ในความเสี่ยงไม่ปลอดภัย จากการต่อสู้อาชญากรรมสงครามอย่างกล้าหาญ และทวงถามความยุติธรรมให้กับเหยื่อ 

                    สำหรับพิธีมอบรางวัล จะจัดขึ้นในวันที่ 10 ธันวาคม ที่กรุงออสโล ประเทศนอรเวย์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ