ข่าว

ค้นพบฉลามกรีนแลนด์ คาดอายุราว 400 ปี หนัก 1ตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ ฉลามกรีนแลนด์ ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 392 ปี ประเมินจากการวัดขนาดของฉลามตัวดังกล่าว

นับเป็นการค้นพบที่สำคัญครั้งหนึ่งของโลก เมื่อนักวิทยาศาสตร์ค้นพบ ฉลามกรีนแลนด์ ซึ่งมีอายุไม่ต่ำกว่า 392 ปี ประเมินจากการวัดขนาดของฉลามตัวดังกล่าว เนื่องจากสายพันธุ์นี้โตขึ้นในอัตรา 1 เซนติเมตร/ปี อาศัยอยู่ในมหาสมุทรอาร์คติก สามารถทนอยู่ในที่อุณหภูมิต่ำกว่า -1 องศา คาดถือกำเนิดในช่วงก่อนปี ค.ศ.1505 อาจเป็นสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังที่มีอายุมากสุดในโลก ว่ายน้ำได้ลึกถึง 7,200 ฟุต และมีน้ำหนักเท่ากับ 1 ตัน หรือ 1,000 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีความยาว 18 ฟุต

 

ค้นพบฉลามกรีนแลนด์ คาดอายุราว 400 ปี หนัก 1ตัน

ทั้งนี้ ฉลามสายพันธุ์ดังกล่าวถือว่าเป็นฉลามที่เก่าแก่ที่สุดในหมู่ฉลามกรีนแลนด์ จำนวนทั้ง 28 ตัวที่ถูกนักวิทยาศาสตร์นำมาวิเคราะห์ ฉลามสายพันธุ์นี้มีอายุขัยได้ถึง 400 ปี และส่วนมากจะว่ายน้ำไปรอบๆเพื่อตามหาคู่ แต่การจะกำหนดอายุที่แน่นอนของฉลามกรีนแลนด์นั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ค่อนข้างยาก นักวิทยาศาสตร์จึงใช้เทคนิคที่เรียกว่า "เลนส์ตาเรดิโอคาร์บอน" โดยพบว่าเลนส์ตาของฉลามมีองค์ประกอบพิเศษ โปรตีนย่อยสลายอย่างช้าๆ ซึ่งหลังจากที่โปรตีนถูกสังเคราะห์ในร่างกายมันจะไม่สามารถสร้างขึ้นใหม่ได้อีก จึงนำเนื้อเยื้อที่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ยังเป็นลูกฉลามมาวิเคราะห์หาอายุด้วยวิธีจากธาตุกัมตรังสี

 

ค้นพบฉลามกรีนแลนด์ คาดอายุราว 400 ปี หนัก 1ตัน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลเป็นที่แน่ชัดว่าเหตุใดฉลามกรีนแลนด์ถึงได้มีชีวิตอยู่ได้นานขนาดนี้ นักวิทยาศาสตร์จึงได้ตั้งสมมติฐานไว้ว่า อาจเป็นเพราะยีนในตัวฉลามที่ทำให้มันมีชีวิตได้ยืนยาว หรือจากข้อเท็จจริงที่ว่ามันชอบอยู่ในน้ำที่มีอุณหภูมิค่อนข้างหนาวเย็น ทำให้เกิดการเผาผลาญอาหารได้ช้า

อนึ่ง สำหรับการกระจายของสายพันธุ์นี้ส่วนใหญ่ถูกจำกัดให้อยู่ในน่านน้ำของมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ และมหาสมุทรอาร์คติก ฉลามกรีนแลนด์เป็นนักล่าและส่วนใหญ่จะกินแต่ปลา ซึ่งยังไม่เคยมีใครสังเกตเห็นการล่าสัตว์ของมัน ถึงแม้จะยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดเกี่ยวกับความลึกลับของสิ่งมีชีวิตที่มีอายุขัยยาวนานนี้ แต่สัตว์มีกระดูกสันหลังโบราณเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความพยายามในการอนุรักษ์เพื่อปกป้องสายพันธุ์ และถิ่นที่อยู่ของมันเอาไว้

 

ค้นพบฉลามกรีนแลนด์ คาดอายุราว 400 ปี หนัก 1ตัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ