ข่าว

แผ่นดินไหวสุลาเวสีก่อ"ปราฏการณ์แผ่นดินเหลว"ซัดตายหลายพัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายหมู่บ้านในสุลาเวสีเผชิญปรากฏการณ์ธรรมชาติหลังแผ่นดินไหว ที่เรียกว่า ทรายเหลวหรือแผ่นดินเหลว ซัดพังราบ คาดตายด้วยเหตุนี้หลายพัน 

 

                    เวบไซต์ จาการ์ตา โพสต์ ของอินโดนีเซีย รายงานว่า แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว 7.5 ในสุลาเวสีกลางเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดปรากฏการณ์ทรายเหลว ( (Liquefaction ) ในหมู่บ้านเปโตโบ เขตปาลูใต้ เมืองปาลู เมืองหลวงของสุลาเวสีกลาง ซึ่งอยู่ห่างจากทะเลราว 10 กิโลเมตร คาดว่ามีผู้เสียชีวิตราว 2,000 คนในเขตนี้ เพราะบ้านจำนวนมากถูกซัดไปกับโคลน 

 

                    ยูซุฟ ฮัสมิน วัย 45 ปี กล่าวว่า ชาวบ้านพยายามหลบหนีโคลนไหล ที่พวกเขาอ้างว่าม้วนตัวเหมือนกับคลื่น เขากับครอบครัวรอดชีวิต แต่ไม่รู้ว่าญาติพี่น้องคนอื่นเป็นตายร้ายดีอย่างไร 

                    ภัยพิบัติไม่คาดฝันแบบเดียวกัน ยังเกิดขึ้นที่หมู่บ้านอีกแห่ง ในเขตปาลูตะวันตก เมืองปาลู ด้วย โดยที่หมู่บ้านนี้จมอยู่ใต้โคลน คาดว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเช่นกัน 

                    ทีมค้นหาและกู้ภัยรุดไปยังพื้นที่ประสบภัยเหล่านี้แล้วเมื่อบ่ายวันนี้ พร้อมเครื่องมือหนักสำหรับขุดและเก็บกวาดเศษซากปรักหักพัง 

 

 

                    มีคลิปจากโทรศัพท์มือถือแสดงให้เห็นภัยพิบัตินี้ แพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ อาคารหลายแห่งยุบตัวเพราะดินเหลวตีขึ้นมา คลิปนี้มีเสียงระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน โจโน โอเก เขตซิกิ เมื่อบ่ายวันเสาร์ คนอัดคลิปส่งเสียงอุทาน ขณะบ้านเรือนตรงหน้าขยับเขยื้อน 

 

                    อีกคลิปหนึ่งบนทวิตเตอร์ แสดงให้เห็นผู้คนวิ่งไปวิ่งไปอย่างไม่รู้จะหนีไปไหน และบ้านเรือนพังทลาย เพราะคลื่นโคลนในพื้นที่แห่งหนึ่งไม่ทราบแน่ชัดในเมืองปาลู 

 

 

( คลิปแสดงลักษณะการเปิดปรากฏการณ์ Liquefaction ) 

 

                    นายสุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวระหว่างแถลงข่าวยืนยันว่า มีภัยพิบัตินี้เกิดขึ้นจริง  แผ่นดินเหลว เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่จะเกิดขึ้นเมื่อดินทรายใต้ดินที่มีน้ำแทรกอยู่เต็ม ถูกบีบคั้น เนื่องจากแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว จนน้ำทะลักขึ้นมาบนผิวดินตามรอยแตก โดยมีทรายกับโคลนก็ไหลออกมากับน้ำด้วย (อ้างอิง www.geothai.net/chiangrai_earthquake/ )  

 

แผ่นดินไหวสุลาเวสีก่อ"ปราฏการณ์แผ่นดินเหลว"ซัดตายหลายพัน

                  
                     ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1,200 คน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีก ขณะทีมกู้ภัยเพิ่งเข้าถึงเมืองดองกาลาเมื่อบ่ายวานนี้ ( 30 ก.ย.) หลังถูกตัดขาดจากโลกภายนอกนับจากวันศุกร์ เนื่องจากถนนเสียหายและการสื่อสารล่ม ดองกาลาอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางมากที่สุด และทางการเกรงว่าจะเจอสภาพเลวร้ายสุดที่นี่ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ