ข่าว

เผยเหตุเตือนสึนามิคลาดเคลื่อน-หวั่นเหยื่อพุ่งหลักพัน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การค้นหาและกู้ภัยหลังแผ่นดินไหว-สึนามิถล่มสุลาเวสียังดำเนินต่อไป คาดยอดผู้เสียชีวิตพุ่งเกินพัน เพราะยังเข้าไม่ถึงอีกหลายจุด ขณะทางการแจงเหตุทำไมเลิกเตือนสึนามิ

 

               ความคืบหน้าเหตุแผ่นดินไหว 7.5 และสึนามิ ในจังหวัดสุลาเวสีกลาง ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันศุกร์ ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อยกว่า 800 คน ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองปาลู เมืองเอกของสุลาเวสีกลางที่เผชิญทั้งแผ่นดินไหวรุนแรงและสึนามิ 

 

 เผยเหตุเตือนสึนามิคลาดเคลื่อน-หวั่นเหยื่อพุ่งหลักพัน 

 

 

                ขณะรองประธานาธิบดียูซุฟ คัลลา กล่าวเมื่อบ่ายวานนี้ว่า ยังไม่มีข่าวคราวจากเมืองดองกาลา ที่มีประชากร 3 แสนคน อาจต้องเตรียมใจกับยอดผู้เสียชีวิตที่อาจพุ่งแตะหลักพัน ด้านกาชาด ก็แสดงความวิตกอย่างมากกับสถานการณ์ในเมืองนี้ที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้เลย ส่วนเมืองปาลู ถูกทำลายสาหัส และการติดต่อสื่อสารยังทำได้จำกัด 

               สองเมืองที่ได้รับผลกระทบหนัก ปาลู กับ ดองกาลา มีประชากรกว่า 6 แสนคน 

 

 เผยเหตุเตือนสึนามิคลาดเคลื่อน-หวั่นเหยื่อพุ่งหลักพัน 

           
                เช่นเดียวกับ นายอับดุล มูฮารี หัวหน้าทีมวิจัยสึนามิในรัฐบาลอินโดนีเซีย บอกกับสำนักข่าวเอบีซีของออสเตรเลีย ว่ายอดเหยื่อในอ่าวปาลู น่าจะพุ่งหลักพัน จากข้อมูลที่ได้รับถึงค่ำวานนี้ เพราะประเมินว่าการค้นหาและกู้ภัยเพิ่งผ่านไปได้ 20% ยอดเหยื่อก็เพิ่มเป็น 400 แล้ว 

               สึนามิที่ซัดถล่มชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของสุลาเวสี ตอนต้นมีรายงานว่าสูง 2 เมตร ต่อมาปรับเพิ่มเป็น 3 เมตร และเนื่องจากรูปทรงของท่าเรือปาลูที่เป็นรูปกรวย ทำให้คลื่นยักษ์บางจุดสูงร่วม 6 เมตร  

                สำนักงานธรณีฟิสิกส์อินโดนีเซีย (บีเอ็มเคจี) ถูกวิจารณ์อย่างหนัก  หลังจากที่ยกเลิกเตือนสึนามิหลังออกประกาศครั้งแรก 34 นาที 

 

 เผยเหตุเตือนสึนามิคลาดเคลื่อน-หวั่นเหยื่อพุ่งหลักพัน 

 

                มูฮารี ผู้เชี่ยวชาญสึนามิ หัวหน้าทีมวิจัยสึนามิในรัฐบาลอินโดนีเซีย ชี้แจงว่า บีเอ็มเคจี ตัดสินใจไปตามข้อมูลที่รวบรวมได้จากเซ็นเซอร์คลื่นที่ใกล้ที่สุด ซึ่งวัดระดับน้ำทะเล ใน “มามูจู” ห่างจากทางใต้ของเมืองปาลู ราว 300 กิโลเมตร เมื่อพวกเขาพยายามโทรศัพท์หารือกับทางการท้องถิ่น เครือข่ายโทรศัพท์ก็ไม่สามารถใช้การได้แล้ว จึงตัดสินใจยกเลิกประกาศเตือน “เป็นการตัดสินใจที่เสี่ยงจริง แต่นั่นก็คือสิ่งที่พวกเขาตัดสินใจลงไปแล้ว”

 

 

( คลิปนี้แสดงให้เห็นว่า คนยังเดินไปเดินมา และรถก็วิ่งถนนเลียบหาด โดยไม่เห็นว่าคลื่นกำลังมา ) 

 

                ด้าน ราห์มัต ตริโยโน หัวหน้าศูนย์สึนามิและแผ่นดินไหว ที่บีเอ็มเคจี กล่าวว่า เซ็นเซอร์มามูจู บันทึกความสูงคลื่น 6 ซ.ม. และไม่ได้คิดคำนวณคลื่นยักษ์ใกล้กับเมืองปาลู “หากเรามีมาตรวัดคลื่น หรือข้อมูลเหมาะสมในปาลู แน่นอนว่าจะต้องดีกว่านี้ นี่คือเรื่องที่เราต้องประเมินใหม่ในอนาคต” 

                ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดวา สึนามิ  ที่ถล่มปาลูและพื้นที่ใกล้เคียงด้วยความเร็วสูง คาดว่าหลายร้อยก.ม.ต่อชั่วโมง เกิดขึ้นก่อนหรือหลังประกาศเตือนยกเลิก 

                มูฮารี กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังมีความสับสนเรื่องพลวัตรของสึนามอยู่ หลังได้ข้อมูลจากทีมกู้ภัยที่ไปถึงพื้นที่เมื่อบ่ายวันเสาร์ ว่าคลื่นในอ่าวปาลู สูงถึง 7 เมตร

 

 เผยเหตุเตือนสึนามิคลาดเคลื่อน-หวั่นเหยื่อพุ่งหลักพัน 

                แผ่นดินไหวเมื่อวันศุกร์ เกิดจากแผ่นเปลือกโลกเคลื่อนตัวชนกันแนวดิ่ง ไม่ใช่แนวนอน ซึ่งมักเป็นสาเหตุให้เกิดสึนามิ  กระนั้น  เฉพาะแผ่นดินไหวอย่างเดียวไม่น่าจะทำให้เกิดสึนามิรุนแรงในระดับนี้ได้ น่าจะต้องมีอีกกลไกหนึ่งที่มีบทบาท เช่น แรงสั่นสะเทือน อาจทำให้เกิดดินถล่มใต้น้ำ ทีมวิจัยกำลังทำแบบจำลองวิเคราะห์การเกิดสึนามิครั้งนี้ เพื่อให้เห็นภาพชัดเจน แต่ยังคงต้องมีข้อมูลภาคสนามเพื่อพิสูจน์สมมติฐานนี้ พร้อมอธิบายต่อว่า หากดินถล่มทำให้น้ำเคลื่อนออก อ่าวแคบๆที่เมืองปาลูตั้งอยู่ อาจทำให้พลังของคลื่นกระจุกตัวขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชายฝั่ง 

 

 เผยเหตุเตือนสึนามิคลาดเคลื่อน-หวั่นเหยื่อพุ่งหลักพัน 

                สุโตโป ปูร์โว นูโกรโฮ โฆษกสำนักงานภัยพิบัติแห่งชาติ กล่าวว่า ทีมงานของเขาจะจัดทำประกาศเตือนใหม่ให้เข้าใจได้ง่ายเวลาที่การเตือนภัยสึนามิยกเลิกกะทันหัน แม้กระทรวงสื่อสารระบุว่าได้ส่งประกาศเตือนให้ประชาชนผ่านโทรศัพท์มือถือซ้้ำหลายครั้ง แต่แผ่นดินไหวทำระบบสื่อสารล่มและไฟฟ้าดับ และยังไม่มีไซเรนตามชายหาดอีกด้วย 

 

 เผยเหตุเตือนสึนามิคลาดเคลื่อน-หวั่นเหยื่อพุ่งหลักพัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ