ข่าว

สหรัฐจับนศ.จีน"จารกรรม"ช่วยดึงตัวนักวิทย์-วิศวกรให้ปักกิ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักศึกษาจีนถูกแจ้งข้อหาจารกรรม ช่วยฝ่ายข่าวรัฐบาลปักกิ่งดึงตัววิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ 


                        กระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า จื้อ เชาชุน ชาวจีน ซึ่งเดินทางเข้าสหรัฐด้วยวีซ่านักเรียน เพื่อศึกษาด้านวิศวกรรมไฟฟ้า ที่ชิคาโก เมื่อ 5 ปีที่แล้ว  ถูกนำตัวไปขึ้นศาลเมื่อวานนี้ ( 25 ก.ย.) พร้อมล่าม เพื่อรับฟังข้อกล่าวหามีพฤติกรรมเป็นตัวแทนของรัฐบาลต่างชาติ โดยไม่แจ้งกระทรวงยุติธรรมสหรัฐทราบก่อน  


                        คำฟ้องระบุว่า จี้ วัย 27 ปี ทำงานตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ระดับสูง ฝ่ายรวบรวมข่าวกรองพลเรือน ต้านข่าวกรองต่างประเทศ และความมั่นคงทางการเมือง ในกระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน 


                        จี้ส่งข้อมูลพลเมืองอเมริกัน 8 คนให้กับฝ่ายข่าวของจีน โดยทั้ง 8 คนนี้เป็นพลเมืองผ่านการได้สัญญชาติ เกิดในไต้หวัน หรือจีน เป้าหมายของเขาคือคนที่กำลังอยู่ในปัจจุบัน หรือลาออกจากอาชีพในวงการอุตสาหกรรมเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์  


                        พนักงานสอบสวนของเอฟบีไอที่เชี่ยวชาญคดีสอดแนม ระบุในคำฟ้องว่า หนึ่งในเป้าหมายเหล่านี้ เป็นวิศวกรบริษัทชั้นนำของโลกด้านการผลิตเครื่องยนต์อากาศยานทั้งพาณิชย์และทหาร 


                        หลังจากหนึ่งในคนประสานกับจี้ ถูกจับกุม  เขาได้พบกับสายลับสหรัฐเมื่อเมษายนและพฤษภาคม และยอมรับเรื่องงานที่ทำ รวมถึงการตรวจสอบประวัติ จี้กล่าวว่า”พวกเขาแค่ต้องการให้ผมซื้อเอกสารบางอย่างในนามของพวกเขา เหตุผลเพราะพวกเขาไม่สะดวกเรื่องชำระเงิน 


                        เจ้าหน้าที่ตรวจค้นบัญชีอีเมล์ของผู้ต้องหาเมื่อมีนาคม พบว่าเขาส่งประวัติปูมหลังของพลเมืองอเมริกัน 8 คน โดยใช้บริการบริษัทตรวจสอบประวัติ 3 แห่ง และส่งอีเมล์โดยใช้ชื่อหัวข้อว่า”คำถามข้อสอบกลางเทอม” บริษัทเหล่านี้รับชำระเงินผ่านบัตรเครดิตสหรัฐ และเฉพาะลูกค้าสหรัฐเท่านั้น 


                        จี้ เคยสมัครเป็นทหารกองหนุนสหรัฐ เมื่อปี 2559 ในตำแหน่งผู้ชำนาญการอี4 ภายใต้โครงการที่อนุญาตให้กองทัพว่าจ้างคนต่างชาติที่มีความรู้ความชำนาญสำคัญต่อผลประโยชน์ของชาติ 


                        ในใบสมัครของนายจี้ เขาปฏิเสธว่าไม่เคยติดต่อกับรัฐบาลต่างชาติใดในรอบ 7 ปี และเมื่อสัมภาษณ์ เขาก็ปิดบังการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของจีนอีกครั้ง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ