ข่าว

พูดครั้งแรก!ผบ.สส.เมียนมาเตือนยูเอ็นไม่มีสิทธิก้าวก่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา โต้สหประชาชาติ ไม่มีสิทธิก้าวก่ายอธิปไตยของเมียนมากรณีเอาผิดฆ่าล้างโรฮิงญา  


                            หลังจากคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริงของสหประชาชาติ เรียกร้องคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ผลักดันส่งตัวบรรดานายทหารเมียนมาเข้ารับการพิจารณาคดีในศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี)  ฐานฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮิงญา 


                            พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา ได้พูดพาดพิงเรื่องนี้เป็นครั้งแรก ระหว่างกล่าวกับทหารเมื่อวานว่า ไม่มีประเทศใด องค์กรใดหรือกลุ่มใด มีสิทธิ์แทรกแซงและตัดสินใจอยู่เหนืออธิปไตยของเมียนมา 


                            นอกจากนี้ กองทัพ หรือ ตั้ตม่ะด่อว์ ไม่มีความคิดถอยห่างจากการเมือง อย่างที่สหประชาชาติชี้แนะแต่ละประเทศในโลกนี้ ใช้ระบอบประชาธิปไตยที่เหมาะสมกับตนเอง เมียนมายังจำเป็นต้องยุติการสู้รบบนเส้นทางสู่ประชาธิปไตยแท้จริง และกองทัพจะยังดำเนินความพยายามรักษาความสงบภายในต่อไป 


                            นอกจากนี้ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ยังย้ำทัศนคติที่ชาวเมียนมาส่วนใหญ่ยึดถือ ที่ว่า ชาวโรฮิงญาเป็นคนนอก และกฎหมายเมียนมาที่ไม่ยอมรับ ชาวเบงกาลี เป็นกลุ่มชาติพันธุ์หนึ่งของประเทศ จะยังบังคับใช้ต่อไป 


                            รายงานสหประชาชาติความยาว 444 หน้า จากการรวบรวมกว่า 18 เดือน ลงรายละเอียดถึงสารพัดวิธีการกดขี่ชาวโรฮิงญา ทั้งฆาตกรรม ข่มขืน วางเพลิง ทรมาน โดยน้ำมือทหารเมียนมาและม็อบสนับสนุนในรัฐยะไข่ เมื่อสิงหาคมปีที่แล้ว จนชาวโรฮิงญาต้องหนีสถานการณ์ที่รายงานใช้คำว่า ความรุนแรงระดับสุดหยั่งถึง "และอย่างไม่คำนึงถึงชีวิตมนุษย์"  เข้าไปในประเทศเพื่อนบ้านกว่า 7 แสนคน

                            ไอซีซี ชี้ว่ามีอำนาจศาลที่จะเปิดสอบสวนเบื้องต้นได้ แม้ว่าเมียนมาไม่ได้ลงนามในสันธิสัญญาจัดตั้งไอซีซี แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า การพิจารณาคดีผู้นำกองทัพเมียนมาเป็นหนทางยาวไกลและเต็มไปด้วยขวากหนามทางการเมือง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ