ข่าว

เขตปกครองในสวิตเซอร์แลนด์โหวตแบน"บุรกา"เป็นแห่งที่สอง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวสวิตส่วนใหญ่ที่เขต เซนต์ กัลเลน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ลงมติหนุนแบนบุรกา 

 

                    เซนต์ กัลเลน กำลังจะเป็นเขตปกครอง หรือ แคนตัน แห่งที่สองในสวิตเซอร์แลนด์จากทั้งหมด 26 แคนตัน  ที่ออกกฎหมายห้ามสวมชุดคลุมปิดบังใบหน้าในที่สาธารณะ อย่างบุรกา ของสตรีมุสลิม หลังจากประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงในพื้นที่เกือบ 67% ลงมติเห็นด้วย 

                    ส.ส.ในเซนต์กัลเลน ผ่านความเห็นชอบกฎหมายตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว มีเนื้อหาว่า บุคคลที่คลุมหน้าในที่สาธารณะจนไม่อาจจดจำได้ ให้ถือเป็นภัยต่อความปลอดภัยสาธารณะ ความสงบสุขทางศาสนาหรือสังคม มีโทษปรับ 

                    กฎหมายผ่านความเห็นของสภาท้องถิ่นแล้ว โดยได้เสียงสนับสนุนจากพรรคกลางและขวาแนวประชานิยม แต่ต้องโยนให้ประชาชนตัดสิน หลังจากพรรคกรีน กับสังคมนิยมรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นพรรคแนวซ้าย เรียกร้องให้จัดการลงประชามติ 

                    ส่วนในระดับประเทศ รัฐบาลคัดค้านแนวคิดที่จะนำไปสู่การห้ามบุรกาทั่วประเทศ แต่ควรให้แต่ละภูมิภาคตัดสินใจเองว่ามาตรการลักษณะใดเหมาะสม แต่เป็นที่คาดว่า ชาวสวิสทั่วประเทศจะได้ลงประชามติชี้ขาดในประเด็นนี้ปีหน้า หลังจากพรรคประชาชนสวิส ซึ่งเป็นพรรคแนวขวา รวบรวมรายชื่อ ได้ถึง 1 แสนชื่อ ถึงเกณฑ์ที่จัดประชามติในประเทศที่ยังยึดถือประชาธิปไตยโดยตรง 

                    หลังจากนี้ตำรวจในเขตปกครองจะมีอำนาจตัดสินใจว่าการปิดคลุมหน้าของบุคคล คุกคามหรือเป็นภัยต่อความปลอดภัยส่วนรวม หรือต่อความสงบสุขทางศาสนาหรือสังคมหรือไม่ แต่ในทางปฏิบัติ ตำรวจเชื่อว่าคงไม่มีผลอะไร เพราะแทบไม่มีใครสวมชุดบุรกาในเซนต์กัลเลน หรือต่อให้พบผู้หญิงสวมใส่ชุดคลุม ก็ไม่คาดว่าจะมีการลงโทษปรับจริง 


                    เซนต์กัลเลน จะเป็นแคนตันที่สองในสวิตเซอร์แลนด์ จากทั้งหมด 26 แคนตัน  ที่ออกกฎหมายแบนบุรกา หลังจากแคนตัน”ตีซีโน” ออกกฎหมายห้ามชุดคลุมหน้าแบบเดียวกันเมื่อสองปีก่อน  ขณะที่กระทรวงยุติธรรมสวิตเซอร์แลนด์ เผยสถิติเมื่อเดือนที่แล้วพบว่าคำสั่งห้ามมีผลส่วนใหญ่ต่อบรรดาแฟนบอลที่สวมหน้ากาก ส่วนผู้สวมใส่นิกอบ หรือบุรกา ซึ่งเป็นเป้าหมายหลัก แทบไม่มีใครถูกปรับ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ