ข่าว

ปู่มหาธีร์ลั่น"หลากหลายทางเพศ"ไม่ใช่ค่านิยมมาเลเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีแห่งมาเลเซีย พูดชัดไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศและการแต่งงานของคู่รักเพศเดียวกัน 


                    นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ กล่าววันนี้ว่า เขาเห็นด้วยและเคารพข้อเสนอแนะหลายข้อของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งมาเลเซีย ยกเว้นค่านิยมบางอย่างที่คณะกรรมการผลักดัน อย่าง เลสเบียน เกย์ ไบเซ็กส์ชวล และข้ามเพศ  หรือ ชาวหลากหลายทางเพศ (แอลจีบีที ) เพราะขัดกับค่านิยมของมาเลเซีย 


                     ก่อนหน้านี้คณะกรรมการสิทธิมาเลเซียออกโรงวิจารณ์การโบยสองสาวเลสเบียน ในรัฐตรังกานู ที่มีความผิดตามกฎหมายศาสนา ฐานพยายามมีเพศสัมพันธ์ในรถ และเรียกร้องให้มาเลเซียยกเลิกกฎหมายลงโทษชาวแอลจีบีที 

                    แต่ผู้นำมาเลเซีย กล่าวว่า คงจะต้องย้ำเตือนพวกเขา (คณะกรรมการสิทธิฯ) ถึงค่านิยมของเราว่าไม่เหมือนกับตะวันตก ที่เสรีมากกว่ามาเลเซีย แอลจีบีทีและการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน ทางตะวันตกถือว่าเป็นสิทธิมนุษยชนพื้นฐาน แต่แนวคิดเกี่ยวกับครอบครัวของมาเลเซียจะไม่เปลี่ยนแปลง 

                   "พ่อแม่ลูก หรือลูกบุญธรรม จึงถือเป็นครอบครัว ชายสองคน หรือหญิงสองคน ไม่อาจนับเป็นครอบครัวได้” ดร.มหาธีร์ แถลงหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีว่าด้วยการปราบปรามการทจริตครั้งที่ 4 


                    ความเห็นของผู้นำมาเลเซีย มีขึ้นในช่วงเดียวกับที่ อันวาร์ อิบราฮิม แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล วิจารณ์กฎหมายให้การมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกันเป็นอาชญากรรม ว่าเป็นซากคร่ำครึตกทอดจากเจ้าอาณานิคมอังกฤษ ขณะที่สิงคโปร์ อดีตอาณานิคมก็กำลังถกเรื่องยกเลิกกฎหมายเดียวกัน 


                    การรักเพศเดียวกันในมาเลเซีย ไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่การมีเพศสัมพันธ์ทางทวาร มีโทษตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 377 และกฎหมายศาสนาก็มีบทลงโทษในความสัมพันธ์รูปแบบนี้บางกรณี 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ