ข่าว

พ่อเมืองอินโดสั่งขรก.ละหมาดเช้าที่มัสยิดไม่เช่นนั้นอาจตกงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครั้งแรก คำสั่งจากพ่อเมืองอินโดนีเซียให้ข้าราชการไปละหมาดเช้าที่มัสยิดใกล้บ้าน ไม่เช่นนั้นอาจตกงานได้ สะท้อนอิทธิพลและบทบาทศาสนา


                    นายฮาร์โนโจโย นายกเทศมนตรีเมืองปาเลมบัง เมืองหลวงของจังหวัดสุมาตราใต้ ลงนามในระเบียบเทศมนตรี ให้ข้าราชการมุสลิมทุกคนในปาเลมบัง ต้องไปทำละหมาดเช้าที่มัสยิดในท้องถิ่น 
 

                   อามีรุดดิน แซนดี โฆษกเมืองปาเลมบัง กล่าวว่า คำสั่งละหมาดเช้าที่มัสยิด ซึ่งอาจมีเป็นครั้งแรกในอินโดนีเซีย มีวัตถุประสงค์ช่วยข้าราชการยกระดับการเข้าถึงประชาชน และการตื่นแต่เช้ายังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอีกด้วย  


                    “การออกไปละหมาดเช้าพร้อมกับชาวบ้านทั่วไป เราจะมีโอกาสรับฟังพวกเขาโดยตรง”และเสริมว่าเรื่องร้องเรียนมีตั้งแต่เรื่องน้ำไม่ไหลไปจนถึงไฟจราจรเสีย 

                      กระนั้น คำสั่งทำนองนี้มีขึ้นขณะที่สังคมอินโดนีเซียโน้มเอียงไปในทางอนุรักษ์นิยมทางศาสนามากขึ้น จากเดิมได้ชื่อว่าเป็นประเทศมุสลิมสายกลาง 

 

 พ่อเมืองอินโดสั่งขรก.ละหมาดเช้าที่มัสยิดไม่เช่นนั้นอาจตกงาน

 

                    กฎใหม่ของเมืองปาเลมบัง เริ่มบังคับใช้เมื่อวันพุธ ครอบคลุมข้าราชการมุสลิมราว 1.6 หมื่นคน แต่เฉพาะข้าราชการระดับสูง 1,100 คนเท่านั้นที่เสี่ยงจะถูกปลดหากไม่ไปละหมาดที่มัสยิด 


                    แซนดี กล่าวว่า ทางการท้องถิ่นจะติดตามการเข้าร่วมละหมาดของเจ้าหน้าที่ผ่านแอปพลิเคชันสมาร์ทโฟน ที่กำลังจะจัดทำขึ้น หากพบไม่เชื่อฟัง จะเรียกมาสอบถามเหตุผลก่อน จึงค่อยลงโทษ “หากละหมาดอย่างเคร่งครัด พระเจ้าทรงโปรด การงานทุกสิ่งอย่างจะดี” 
            

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ