ข่าว

.คุมตัว"นาจิบ ราซัค"ขังหนึ่งคืน-รอขึ้นศาลพรุ่งนี้ข้อหาใหม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้นำมาเลเซียถูกจับกุมตัวรอบใหม่ เตรียมแจ้งข้อหาปมเงินกว่า 2 หมื่นล้านบาทในบัญชีส่วนตัว ที่เชื่อว่าเป็นเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี


                    คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของมาเลเซีย (เอ็มเอซีซี) ยืนยันการจับกุมอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัก เมื่อเวลา 16.13 น. หลังจากเรียกสอบปากคำที่สำนักงานใหญ่ในเมืองปุตราจายาเป็นเวลาสองชั่วโมง ในวันเดียวกัน 


                    อดีตผู้นำจะถูกนำตัวไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อตำรวจและเอ็มเอซีซีบันทึกคำให้การทั้งหมด ในเช้าวันพรุ่งนี้ ก่อนไปขึ้นศาลเพื่อรับฟังข้อกล่าวหาในเวลา 15.00 น. 


                    เอ็มเอซีซี ยืนยันด้วยว่า อดีตผู้นำมาเลเซีย กำลังถูกสอบสวนกรณีเงินบริจาค 2,600 ล้านริงกิต ( ราว 2 หมื่นล้านบาท ) ถูกโอนเข้าบัญชีธนาคารส่วนตัว ที่นายนาจิบอ้างว่ามาจากสมาชิกราชวงศ์ซาอุดีอาระเบีย 


                    นับจากแพ้เลือกตั้งหมดอำนาจ นายนาจิบ วัย 65 ปี กลายเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนแรกที่ถูกดำเนินคดีข้อหาทุจริต  โดยถูกส่งฟ้องครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม รวม 4 กระทง แยกเป็นข้อหาละเมิดต่อหน้าที่  3 กระทง กับข้อหาใช้อำนาจมิชอบเกี่ยวกับการโอนเงินจาก เอสอาร์ซี อินเตอร์เนชันแนล อดีตบริษัทลูกของวันเอ็มดีบีจำนวน  42 ล้านริงกิต ( 32 ล้านบาท ) เข้าบัญชีส่วนตัว 


                    ต่อมาในเดือนสิงหาคม เขาถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน 3 กระทง สืบเนื่องจากการโอนเงินก้อนเดียวกันนี้ แต่อดีตผู้นำมาเลเซียปฏิเสธทุกข้อหา  ศาลนัดพิจารณากุมภาพันธ์และมีนาคมปีหน้า 


                    ส่วนข้อหาอันเป็นเหตุให้ถูกจับกุมในวันนี้ เกี่ยวข้องโดยตรงกับข้อกล่าวหาร้ายแรงที่สุดในมหากาพย์เรื่องอื้อฉาวยื้ดเยื้อ ก็คือเงินก้อนโตไหลเข้าบัญชี 2 ครั้งในเดือนมีนาคม 2556 ก่อนการเลือกตั้งครั้งสูสีในวันที่ 5 พ.ค.2556 


                    เมื่อไม่นานมานี้ นาจิบออกแถลงการณ์อ้างว่าเหตุที่ไม่เปิดหลักฐานเกี่ยวข้องกับเงิน 2 หมื่นล้านบาท เป็นไปตามคำร้องขอของกษัตริย์ซาอุดีอาระเบียพระองค์ก่อนที่สวรรคตแล้ว  แต่ส่วนใหญ่ได้ส่งกลับคืน นายนาจิบยืนยันว่าหากคิดขโมยเงิน คงไม่ให้โอนเข้าบัญชีชื่อตัวเอง 

                    นาจิบก่อตั้งวันเอ็มดีบี หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในปี 2552 แต่กองทุนกลับประสบภาระหนี้สินหลายพันล้านดอลลาร์ และกำลังถูกสอบสวนทั้งในสหรัฐและหลายประเทศว่าอาจมีการยักยอกเงินและฟอกเงินข้ามประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ