ข่าว

สองดับเพลิงเวเนฯจ่อคุก20ปีทำคลิปตลกล้อ"มาดูโร"เป็นลา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปไวรัลล้อประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเป็นลา อาจจะทำให้เจ้าของคลิปติดคุกนานถึง 20 ปี 



                    ริการ์โด เปรียโต วัย 41 ปี และการ์ลอส บารอน วัย 45 ปี ถูกแจ้งข้อหาปลุกระดมสร้างความเกลียดชัง หลังจากปล่อยคลิปแนวเสียดสีที่กลายเป็นคลิปไวรัล แสดงให้สตรีแต่งชุดดับเพลิงเดินนำลาตัวหนึ่งเข้าไปในสถานีดับพลิงในรัฐเมริดา ทางตะวันตกของประเทศ 


                    ชายคนที่อัดคลิปที่คาดว่าเป็นเปรียโต บรรยายว่า ลาตัวนี้เป็นประธานาธิบดีนิโคลาส มาดูโร ที่กำลังตรวจงาน เมื่อลาหยุดกินหญ้า เสียงในคลิปพูดติดตลกว่า นั่นคือของดีอย่างเดียวที่เรามีอยู่ที่นี่ 


                    มุกตลกในคลิปมาจากฉายาของมาดูโร ที่ฝ่ายค้านมักเรียกว่า "มาบูร์โร" แทนมาดูโร เป็นเล่นคำภาษาสเปน คำว่า บูร์โร แปลว่า ลา  


                    เฟอร์นานโด เซอร์เมโน จากกลุ่มสิทธิมนุษยชนโฟโร เปนาล กล่าวว่า พนักงานดับเพลิงทั้งสองถูกเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของกองทัพจับกุมเมื่อสัปดาห์ก่อน  โดยอาศัยกฎหมายต่อต้านการสร้างความเกลียดชังที่ได้รับความเห็นชอบเมื่อปีที่แล้ว จากสภารัฐธรรมนูญ ที่ถูกฝ่ายค้านประณามว่าเป็นเครื่องมืดยัดข้ออาญาอาญาให้กับผู้เห็นต่าง 

                    กฎหมายฉบับนี้เปิดทางไปสู่การประกาศให้พรรคการเมืองผิดกฎหมาย ปิดสื่อและมีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี 


                    สภารัฐธรรมนูญที่ผ่านกฎหมาย เป็นองค์กรนิติบัญญัติใหม่ที่ประธานาธิบดีมาดูโร จัดตั้งขึ้นให้เป็นรัฐสภาใหม่ของเวเนซุเอลาเมื่อปีที่แล้ว หลังจากพ่ายเลือกตั้งไม่สามารถคุมเสียงส่วนใหญ่ในสภาแห่งชาติได้ การตั้งองค์กรนิติบัญญัติใหม่เพื่อเป็นกลไกอำนาจของตัวเอง เป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งของการชุมนุมบนท้องถนนยืดเยื้อ 4 เดือน มีผู้เสียชีวิต 125 คน 
                    กลุ่มสิทธิ โฟโร เปนาล ระบุว่า ผู้ประท้วงสถานการณ์ขาดแคลนอาหารซึ่งเป็นชาย 1 คน หญิง 1 คน คือสองคนแรกที่ประเดิมภายใต้กฎหมายต่อต้านความเกลียดชังเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทั้งสองถูกควบคุมตัวหลังประท้วงที่ทำให้ต้องปิดถนนในเมืองบาเลนเซียทางเหนือ 


                    เมื่อเดือนสิงหาคม พนักงานของรัฐ ระบุว่าเธอกับครอบครัวถูกไล่ออกจากการเคหะของรัฐ หลังจากที่แชร์ภาพล้อกองทัพเวเนซุเอลาในห้องสนทนา 


                    กลุ่มสิทธิมนุษยชน เอสปาซีโอ ปูบลิโค กล่าวว่า การลงโทษจำคุกฐานใช้เสรีภาพแสดงความเห็น ไม่จำเป็นและไม่เหมาะสม ขัดสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ