ข่าว

บริษัทจีนต่อเรือบรรทุกคอนเทนเนอร์ใหญ่สุดในโลก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีนตอกย้ำก้าวเป็นผู้นำต่อเรือคอนเทนเนอร์ ต่อเรือขนาดมหึมาบรรทุกเกินมาตรฐาน 2.3 หมื่นตู้ หรือไอโฟน x กว่า 1,000 ล้านเครื่อง 

 

                    บริษัท ซีเอสเอสซี  ( China State Shipbuilding Corp)เบียดชนะคู่แข่งระดับเวิลด์คลาส 5 แห่ง ไม่ว่าจะเป็นบริษัทต่อเรือ อิมาบาริของญี่ปุ่น หรือบริษัทต่อเรือชั้นนำจากเกาหลีใต้อย่าง แตอู  มารีน เอ็นจิเนียร์ริง และฮุนได เฮฟวี อินดัสทรีส์ คว้าสัญญาต่อเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ใหญ่ที่สุดในโลกจำนวน 9 ลำ -ของ CMA CGM บริษัทชิปปิงของฝรั่งเศส

 

                    การก่อสร้างเรือคอนเทนเนอร์ใหญ่สุดในโลก 2 ลำเริ่มแล้วเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม โดย บริษัท เจียงหนาน ชิปยาร์ด กรุ๊ป กับ หูตง จงหัว กรุ๊ป ในเซี่ยงไฮ้ ที่ซีเอสเอสซีเป็นเจ้าของ คาดว่าจะส่งมอบแก่ลูกค้าในปี 2020 แต่ละลำ จุคอนเทนเนอร์ได้เกินมาตรฐาน 2.3 หมื่นตู้ หรือหากบรรทุก ไอโฟน X  ก็สามารถจุได้กว่า 1,000 ล้านเครื่อง 

                    สถาบันวิจัยและออกแบบเดินสมุทรซึ่งเป็นหน่วยวิจัยของซีเอสเอสซี ในเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า เรือคอนเทนเนอร์ที่อยู่ระหว่างก่อสร้าง จะเป็นเรือรุ่นล่าสุดและใหญ่ที่สุดในชั้น เฮราเคิลส์ ที่ตั้งชื่อตามปรัชญาเมธีชาวกรีก เรือจะมีความยาว 400 เมตร กว้าง 61.3 เมตร บรรทุกสินค้าได้ 2.2 แสนตัน ขับเคลื่อนด้วยแก๊สแอลจีพี จึงจะเป็นเรือคอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ลำแรกที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม ต่างจากเรือใหญ่เดิมที่ใช้น้ำมันดีเซล อันจะช่วยลดการปล่อยมลพิษได้มาก 

                    หยู ไล่ หัวหน้าทีมออกแบบเรือลำใหม่ กล่าวว่า การออกแบบและก่อสร้างเรือคอนเทนเนอร์ขนาดมหึมา จะทำให้จีนก้าวเป็นผู้นำด้านการต่อเรือบรรทุกคอนเทนเนอร์ 


                    “ในอดีต เราตามหลังคนอื่น ตอนนี้เรากำลังวิ่งแซงหน้าพวกเขา” หัวหน้าทีมออกแบบกล่าว และเสริมว่าเมื่อเทียบกับบริษัทต่อเรือที่มาก่อน เรือบรรทุกคอนเทนเนอร์ชั้นใหม่ จะมีขนาดใหญ่กว่า ระบบอัตโนมัติระดับสูง ใช้ลูกเรือปฏิบัติการเพียง 30 คน ระบบความปลอดภัยดีกว่า รวมถึงผลด้านสภาพแวดล้อม การก่อสร้างต้องอาศัยเทคนิคการผลิตชั้นสูง  ความเร็วสูงสุดจะอยู่ที่ 22 น็อต หรือราว 41 ก.ม.ต่อชม. 

                    ปัจจุบัน เรือคอนเทนเนอร์ลำใหญ่ที่สุด เป็นเรือ 6 ลำที่ ซัมซุง เฮฟวี อินดัสทรีส์ สร้างให้กับ โอเรียน โอเวอร์ซีส์ ไลน์ บริษัทชิปปิงและลอจิสติกส์ของฮ่องกง จุคอนเทนเนอร์ได้ 21,413 ตู้ 
                    อันดับสอง เป็นเรือของ คอสโค ชิปปิง ยูนิเวิร์ส ที่ออกแบบและสร้างโดยบริษัทต่อเรือของจีน ไชนา สเตท ชิปบิลดิง คอร์ป บรรทุกคอนเทนเนอร์ได้ 21,237 ตู้ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ