ข่าว

บอสใหญ่"อเมซอน"ตั้งกองทุน 6.5หมื่นล.ช่วยคนไร้บ้าน-การศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก วางแผนบริจาคทรัพย์สินเพื่อตั้งกองทุน 2,000 ล้านดอลลาร์สำหรับช่วยเหลือคนไร้บ้าน

 

                        เจฟฟ์ เบซอส ซีอีโออเมซอน บริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศว่า เขาและภรรยา แมคเคนซี  จะร่วมกันจัดตั้งกองทุน 2,000 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ให้ความช่วยเหลือครอบครัวคนไร้บ้านและสร้างเครือข่ายสถานศึกษาก่อนวัยเรียนในชุมชนผู้มีรายได้น้อย โดยโครงการนี้ใช้ชื่อว่า "Bezos Day One Fund"

 

                        เบซอส ทวีตเมื่อวานว่า กองทุนนี้จะจัดงานแจกรางวัลภาวะผู้นำแก่องค์กรที่ทำงานด้วยความทุ่มเทเพื่อจัดหาที่อยู่และอาหารให้กับครอบครัวที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน และจะแจกทุนการศึกษาสำหรับสถานศึกษาก่อนวัยเรียนในชุมชนด้อยโอกาส 

                        มหาเศรษฐีเบอร์หนึ่งโลก ซึ่งเป็นเจ้าของหนังสือวอชิงตันโพสต์ และบริษัทสำรวจอวกาศ "บลู ออริจิน" ขึ้นแท่นเป็นมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลกในปีนี้ ด้วยทรัพย์สิน 164,000 ล้านดอลลาร์จากการจัดอันดับของบลูมเบิร์ก

 

บอสใหญ่"อเมซอน"ตั้งกองทุน 6.5หมื่นล.ช่วยคนไร้บ้าน-การศึกษา

 

                        การช่วยเหลือคนไร้บ้านยังเป็นเป้าหมายสำคัญของอเมซอนด้วย โดยในปีนี้บริษัทได้จับมือกับ Mary's Place  องค์กรไม่แสวงผลกำไรในซีแอตเทิล เพื่อสร้างบ้านพักถาวรให้กับคนไร้บ้านภายในสำนักงานของอเมซอน และก่อนหน้านั้นยังให้การสนับสนุนบ้านพักชั่วคราวที่รองรับคนไร้บ้าน 200 คน 

                        และในเดือนนี้ เบซอสและภรรยาได้บริจาค 10 ล้านดอลลาร์ให้องค์กรไม่แสวงผลกำไร With Honor และองค์กรรณรงค์ทางการเมือง PAC (แพค) เพื่อสนับสนุนให้อดีตทหารผ่านศึกได้เข้าสู่เวทีการเมือง

 

บอสใหญ่"อเมซอน"ตั้งกองทุน 6.5หมื่นล.ช่วยคนไร้บ้าน-การศึกษา


                         ในอดีต เบซอสบริจาคเงินสนับสนุนทางการเมือง และถูกวิจารณ์ว่าไม่บริจาคให้องค์กรการกุศลอย่างมหาเศรษฐีคนอื่นๆ เช่น  บิล เกตส์  และวอร์เรน บัฟเฟตต์   จนกระทั่งเมื่อเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว เขาได้ทวีตถามความเห็นคนในสังคมว่าอยากให้เขานำทรัพย์สมบัติของเขาที่เวลานี้คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.6 แสนล้านดอลลาร์แล้ว ไปใช้เพื่อการกุศลในด้านใด 

                        การตั้งกองทุน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ถูกนำไปเปรียบว่ายังน้อยกว่ามาก เมื่อเทียบกับกิจกรรมการกุศลของมหาเศรษฐีหมื่นล้านคนอื่น อาทิ บิล เกตส์ ที่บริจาคเงินหลักหมื่นล้านเข้ามูลนิธิ หรือมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ให้คำมั่นบริจาคหุ้น 99% ในสื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่แก่องค์กรหนึ่งที่มุ่งประโยชน์ส่วนใหญ่ 


                        ความร่ำรวยของเบซอส ส่วนใหญ่มาจากหุ้นในอเมซอน  ที่มูลค่าการตลาดพุ่งแตะหลักล้านล้านดอลลาร์ช่วงหนึ่งในเดือนนี้ เป็นบริษัทที่สองที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลกรองจากแอปเปิล  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ