ข่าว

นร.9 ขวบออสซี่ไม่เคารพเพลงชาติอ้างมองข้ามชนพื้นเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กหญิง 9 ขวบ จุดประเด็นถกเถียงในออสเตรเลียอย่างดุเดือด หลังปฏิเสธลุกขึ้นยืนและร้องเพลงชาติ เพราะมองว่าเป็นเพลงคนขาวเพิกเฉยคนพื้นเมือง


                        ฮาร์เปอร์ นีลเซน เด็กนักเรียนเกรด 4 วัย 9 ขวบ โรงเรียนเคน มอร์ เซาท์ สเตท รัฐควีนสแลนด์ ถูกลงโทษให้อยู่แต่ในห้องช่วงหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่เธอไม่ยอมร่วมกับเพื่อนร่วมชั้น ลุกขึ้นยืนและร้องเพลงชาติออสเตรเลียที่มีชื่อว่า “แอดวานซ์ ออสเตรเลีย แฟร์” (Advance Australia Fair) เพลงที่เด็กหญิงระบุว่าเพิกเฉยชนพื้นเมือง 
 

 

 

 

                        เด็กหญิงนีลเซน บอกบรรษัทกระจายเสียงออสเตรเลีย (เอบีซี) ว่า เพลง แอดวานซ์ ออสเตรเลีย แฟร์ ถูกเขียนขึ้นมาดั้งเดิมเพื่อสรรเสริญความก้าวหน้าของชนผิวขาวออสเตรเลีย  ท่อนที่บอกว่า “'we are young' ( เรายังเยาว์)  ไม่คำนึงถึงชนพื้นเมืองออสเตรเลียที่มาที่นี่ก่อนพวกเรา 5 หมื่นปีอย่างสิ้นเชิง  

 

 
                        นอกจากนี้ เธอบอกกับ ไนน์นิวส์ ว่า “หนูไม่ใช่คนที่สักแต่ยึดตามกฎของผู้ใหญ่แค่เพราะว่าพวกเขาอายุมากกว่า” 


                        วัฒนธรรมชนอะบอริจินส์อายุเก่าแก่หลายหมื่นปี ก่อนที่ชาวอังกฤษเริ่มเข้าไปตั้งรกรากในออสเตรเลียปลายคริสต์ทศวรรษ 1700 แต่ปัจจุบัน อะบอริจินส์เป็นชาวออสเตรเลียด้อยโอกาสที่สุด อัตราความยากจนสูง มีปัญหาสุขภาพและถูกจำคุกมากกว่าคนกลุ่มอื่นในประเทศ 


                        เด็กหญิงกล่าวว่า เธอปรึกษาพ่อแม่ในเรื่องนี้ แต่ตัดสินใจประท้วงด้วยตัวเอง 


                         มาร์ค นีลเซน บิดาของเด็ก ผู้ช่วยศาสตราจารย์คณะจิตวิทยา มหาวิทยาลัยควีนสแลนด์  กล่าวว่า ลูกสาวแสดงความกล้าในการแสดงออกถึงการยึดมั่นในสิ่งที่ตนเองคิดได้อย่างเหลือเชื่อ และเขาภูมิใจในตัวของเธอ  ลูกสาวพยายามปลุกสำนึกและทำให้ผู้คนคิดถึงการเหยียดผิวอย่างเป็นสถาบัน  


                        ด้าน สำนักงานการศึกษารัฐควีนสแลนด์ ระบุว่า ครูใหญ่ได้ประชุมร่วมกับฮาร์เปอร์และพ่อแม่ เพื่อหารือทางเลือกอื่นในการประท้วง  โรงเรียนเคารพความคิดของนักเรียนและเสนอทางเลือกอื่นให้  เช่น อยู่นอกห้องประชุม และปฏิเสธข่าวที่ว่าเด็กหญิงฮาร์เปอร์ถูกพักการเรียนหรือไล่ออก 

 


                        จุดยืนเรื่องเพลงชาติของเด็กหญิง 9 ขวบ ซึ่งเป็นไปในทางเดียวกับบรรดานักอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล ที่ประท้วงกระแสเหยียดผิวด้วยการคุกเข่าแทนการยืนขณะบรรเลงเพลงชาติสหรัฐ  จุดกระแสไม่พอใจในหมู่ชาวออสเตรเลียสายอนุรักษ์นิยม อลัน โจนส์ อดีตนักรักบีทีมชาติที่ผันมาเป็นนักจัดรายการวิทยุ บอกพ่อแม่ควรพาลูกออกจากโรงเรียนหากทำตามระเบียบไม่ได้ ส่วนพอลีน แฮนสัน นักการเมืองหญิงขวาจัดชื่อดัง เรียกฮาร์เปอร์ว่า ตัวแสบ ที่ถูกล้างสมอง และสนับสนุนให้โรงเรียนไล่ออก 

 


                        ขณะที่ กอร์กี การ์ดเนอร์ พิธีกรรายการ ทูเดย์ ชื่นชมที่เด็กวัย 9 ขวบครุ่นคิดถึงถึงคำในเนื้อเพลงชาติ  คนจำนวนมากแค่ร้องไปตามนั้น ไม่เคยได้สนใจความหมาย ทั้งยังชื่นชมบุคลิกที่เข้มแข็งและกล้ายืนยันในสิ่งที่เชื่อ  แต่พิธีกรร่วม คาร์ล สเตฟาโนวิช โทษพ่อแม่ว่าสนับสนุนลูกแบบไม่เหมาะสม โรงเรียนมีกฎและควรปฏิบัติตาม 


                        แต่บิดาของฮาร์เปอร์ กล่าวว่า การให้ทุกคนได้มีโอกาสยืนหยัดในสิ่งที่คิด เป็นเรื่องสำคัญ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ