ข่าว

ระทึก!เฮอร์ริเคน"ฟลอเรนซ์"จ่อระดับ 5 สหรัฐสั่งอพยพกว่าล้านคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาดพายุเฮอร์ริเคน "ฟลอเรนซ์" ทวีความแรงเป็นระดับ 5 พัดขึ้นฝั่งทางภาคตะวันออกสหรัฐในวันพฤหัสบดี ทางการสั่งอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงล่วงหน้ากว่า 1 ล้านคน

 

                                         พยากรณ์อากาศคาดว่า พายุเฮอร์ริเคน "ฟลอเรนซ์" ซึ่งมีความเร็วลม 224 ก.ม./ชม.หรือความรุนแรงระดับ 4 จะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นระดับ 5 ภายในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ก่อนจะพัดขึ้นฝั่งในรัฐนอร์ธแคโรไลนาใกล้กับเซาท์แคโรนาในวันพฤหัสบดี โดยพายุเฮอร์ริเคนระดับ 5 จะมีความเร็วลม 250 ก.ม./ชม.

 

 

                                     

                                       อิทธิพลของพายุจะเริ่มทำให้มีลมกระโชกแรงในรัฐนอร์ธแคไรโลนา เซาท์แคโรลา และเวอร์จิเนียในคืนวันพุธนี้ ประชาชนกว่า 1 ล้านคนในรัฐเหล่านี้ได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านเรือนเพื่อความปลอดภัยแล้ว

                                       ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตให้ทุกคนเตรียมตัวและเฝ้าระวังพายุหนึ่งในครั้งรุนแรงที่สุดที่จะพัดเข้าชายฝั่งตะวันออกในรอบหลายปี รวมทั้งขอให้ทุกคนปลอดภัย นอกจากนี้ผู้ว่าการทั้ง 4 รัฐ ได้แก่ นอร์ธแคโรลนา เซาท์แคโรไลนา เวอร์จิเนีย และ แมรีแลนด์ ประกาศภาวะฉุกเฉินแล้วเพื่อเตรียมรับมือพายุ 

                                      ทางการเตือนพายุอาจทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จ ลมกระโชกแรง ฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำท่วมบริเวณกว้าง และไฟฟ้าดับเป็นเวลานาน ชาวบ้านในพื้นที่แถบชายฝั่งเตรียมป้องกันความเสียหายจากพายุโดยเสริมความแข็งแรงของกระจกหน้าต่าง และนำกระสอบทรายมากั้นรอบบ้านเพื่อป้องกันน้ำเข้าท่วม 

 

 

 

                               ( ประชาชนซื้อข้าวของกักตุนเตรียมรับพายุจนเกลี้ยงชั้น ไม่ว่าจะเป็นน้ำหรือขนมปัง ที่ห้างวอลมาร์ท วิลมิงตัน รัฐนอร์ทคาโรไลนา ) 

 

                                นอกจากนี้หลายคนแห่ไปซื้ออาหารและสิ่งของจำเป็น เช่น น้ำ นมและขนมปัง แบตเตอรี แผ่นไม้ และเครื่องปั่นไฟ ตั้งแต่สุดสัปดาห์จนสินค้าบางอย่างหมดเกลี้ยงแล้ว รวมถึงนำรถยนต์ไปเติมน้ำมันเพื่อเตรียมอพยพไปพื้นที่ปลอดภัย

 

ระทึก!เฮอร์ริเคน"ฟลอเรนซ์"จ่อระดับ 5 สหรัฐสั่งอพยพกว่าล้านคน

           ( เรือพิฆาต ยูเอสเอส แมคฟอล ออกจากฐานทัพเรือนอร์ฟอร์ก เมื่อวันที่ 10 กันยายนตามเวลาท้องถิ่น เช่นเดียวกับเรือรบลำอื่น ให้ไปประจำในตำแหน่งดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงความรุนแรงของพายุได้ / ภาพ AFP )

 

                        เจมส์ คอสซิน นักวิทยาศาสตร์ สำนักงานบรรยากาศและสมุทรศาสตร์แห่งชาติ (โนอา) อธิบายว่า ความเสี่ยงต่อชีวิตมากที่สุดคือน้ำท่วม และพายุฟลอเรนซ์อาจก่อให้เกิดน้ำท่วมรุนแรง ด้วยเหตุผลที่ว่า เป็นพายุเคลื่อนตัวช้า และอาจหยุดนิ่งเมื่อพัดขึ้นฝั่ง หากเป็นเช่นนั้นก็อาจจะซ้ำรอยกับพายุเออร์ริเคนฮาร์วีย์ ที่ทำให้เกิดฝนตกหนักหลายวันในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อปีที่แล้ว บางพื้นที่เจอฝนกระหน่ำกว่า 60 นิ้ว มีผู้เสียชีวิต 93 ราย 


                        พายุเคลื่อนตัวช้าแบบฮาร์วีย์ เริ่มเป็นปรากฏการณ์ปกติ ผลศึกษาตีพิมพ์ไม่นานมานี้ พบว่า พายุหมุนเขตร้อนทั่วโลกเคลื่อนที่ช้าลงราว 10% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปได้ว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นสาเหตุ 
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ