ข่าว

ต้องคุกเข่าขอโทษ!ชายญี่ปุ่นยกเท้าถีบรูปปั้นทาสกามารมณ์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 กล้องวงจรปิดจับภาพชาวญี่ปุ่นขวาจัดเตะรูปปั้นทาสการมณ์  นักเคลื่อนไหวในไต้หวันชุมนุมประท้วง  



                            สมาชิกสมาคมส่งเสริมความเสมอภาคสิทธิมนุษยชนสตรี เมืองไถ้หนาน และนักเคลื่อนไหวจากกลุ่มอื่นๆ ราว 100 คน รวมตัวชุมนุมที่หน้าสมาคมแลกเปลี่ยนญี่ปุ่น-ไต้หวัน ซึ่งเป็นสถานทูตทางพฤตินัย ในกรุงไทเป เมื่อวานนี้  

 

 

                            เพื่อประท้วงกรณี นายซูมิโกะ ฟูจิมุระ จากกลุ่มขวาจัดญี่ปุ่น เตะรูปปั้นทาสกามารมณ์กองทัพญี่ปุ่นในสงครามโลกครั้งที่สอง ที่เพิ่งนำไปตั้งที่หน้าที่ทำการพรรคก๊กหมินตั๋ง ฝ่ายค้านไต้หวัน ในเมืองไถ้หนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม   

 


                            เหตุเกิดเมื่อวันพฤหัสบดี และกล้องวงจรปิดที่เทศมนตรีเมืองไถ้หนานจากพรรคก๊กหมินตั๋งนำมาเผยแพร่ แสดงให้เห็นนาทีที่นายฟูจิมุระ ตัวแทนจากกลุ่มพันธมิตรเพื่อค้นหาความจริงเกี่ยวกับทาสกามารมณ์ ที่พยายามแก้ประวัติศาสตร์ในประเด็นนี้ ยกเท้าซ้ายทำท่าเตะรูปปั้นสัญลักษณ์เหยื่อกามารมณ์ทหารญี่ปุ่น โดยมีช่างภาพที่เชื่อว่ามาจากกลุ่มเดียวกันบันทึกภาพไว้ 


                            นายฟุจิมุระ เป็นตัวแทนจาก 1 ใน 16 กลุ่มชาตินิยมญี่ปุ่นที่เยือนไต้หวัน 


                            ผู้จัดประชุมประท้วงกล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการตั้งรูปปั้นทาสกามารมณ์ คือเพื่อให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ประชาชน ไม่ใช่เพื่อก่อความเกลียดชังและขัดแย้ง พวกเขาต้องการให้ทางการไต้หวันห้ามนายฟูจิมุระที่ทำร้ายความรู้สึกของชาวไต้หวัน เดินทางออกจากเกาะ จนกว่าจะขอโทษก่อน ทั้งยังเรียกร้องให้ขอโทษด้วยการคุกเข่าต่อหน้ารูปปั้นด้วย 

                           ผู้ประท้วงตะลุมบอนกับตำรวจราว 50 นายชั่วขณะหนึ่งขณะพยายามดึงดันเข้าไปในอาคาร หลังจากเผชิญหน้ากันเกือบ 2 ชม. เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นลงมารับจดหมายประท้วง 

                            ไม่ใช่ครั้งแรกที่รูปปั้นคอมฟอร์ทวีเมน ตกเป็นเป้าทำให้เสียหาย ที่ซานฟรานซิสโก รูปปั้นทาสกามารมณ์ ถูกมือดีนำสีไปพ่นใส่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน หลายฝ่ายสงสัยว่าเป็นฝีมือของกลุ่มขวาจัดญี่ปุ่นเช่นกัน 


                            เชื่อกันว่า มีสตรีชาวไต้หวัน เกาหลีและอีกหลายชาติในเอเชียราว 2 แสนคนที่ถูกบังคับบริการทางเพศทหารญี่ปุ่นในยุคสงคราม ในไต้หวัน มีเหยื่อ 2 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ