ข่าว

(คลิป)ชมการปล่อยปลาจากเครื่องบินเพิ่มจำนวนในทะเลสาบห่างไกล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรสัตว์ป่ายูทาห์ สหรัฐอเมริกา (ดีดับเบิลยูอาร์) ปล่อยปลาลงทะเลสาบในภูเขาห่างไกล ด้วยการทิ้งจากเครื่องบินมา 53 ปีแล้ว 

 

                    (คมชัดลึกออนไลน์ 10 ก.ย.) ครั้งล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อ 1 สิงหาคม และทางทีมงานได้ทำคลิปวิดีโอภารกิจนี้มาให้ชมกันอีกครั้ง ซึ่งถือเป็นภาพแปลกตา เมื่อเครื่องบินพ่นน้ำลงมาเป็นสายอย่างแรงพร้อมกับปลาเล็กปลาน้อยร่วงลงทะเลสาบเบื้องล่าง 

 

                    จากคลิปดูเหมือนว่าการถูกทิ้งลงจากเครื่องบินแบบนั้น ดูรุนแรงสำหรับปลา พวกมันอาจตกลงไปตายก็ได้ แต่ฟิล ทัตเทิล ผู้จัดการสำนักงานเขตใต้ของสำนักงานทรัพยากรสัตว์ป่ายูทาห์ อธิบายผ่านทวิตว่า ปลาเหล่านั้น มีอัตราการรอด 95% เนื่องจากลูกปลาตัวเล็กมาก ราว 2.5-7.6 ซ.ม. พวกมันตกลงน้ำเหมือนใบไม้ 

                    นักบินจะบังคับเครื่องบินพ้นแนวต้นไม้ เพื่อหย่อนปลาลงไป หรือบินต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากปราการธรรมชาติ เช่น หน้าผาและภูเขา หลังปล่อยลูกปลาลงไปแล้ว ทีมงานของดีดับเบิลยูอาร์จะสำรวจในเวลาไม่กี่นาที เพื่อตรวจสอบอัตราการรอดในเบื้องต้น และผลการสำรวจโดยดักและนับจำนวน กับความสำเร็จในการตกปลาเพื่อสันทนาการตลอดหลายสิบปี บ่งว่าปลาที่ถูกหย่อนจากเครื่องบิน ไม่ได้เป็นอะไร 

                    ทะเลสาบแถบภูเขาห่างไกลกว่า 200 แห่งในรัฐยูทาห์ เติมสต็อกปลาด้วยการหย่อนลูกปลาทางอากาศเป็นประจำทุกปี

                    ทะเลสาบเหล่านั้นมักอยู่ไกลจากถนน การขนย้ายลูกปลาโดยรถยนต์จะใช้เวลานานกว่าจะไปถึง ทำให้ปลาเครียดกว่าการเคลื่อนย้ายทางเครื่องบิน และหากไม่ทำเช่นนี้ ทะเลสาบส่วนใหญ่ก็อาจจะไม่มีปลาอาศัยอยู่ ดีดับเบิลยูอาร์ จะเติมสต็อกปลาเป็นหมันเป็นหลักเพื่อควบคุมประชากรได้และลดผลกระทบสัตว์ป่าพื้นถิ่นให้น้อยที่สุด พันธุ์ปลาที่พาขึ้นเครื่องบินไปหย่อนทะเลสาบ มีหลากหลาย เช่น ปลาเทราต์ เทราต์พันธุ์ผสม ที่ชื่อ สเปลก และ อาร์กติกเกรย์ลิง ปลาในวงศ์แซลมอน 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ