ข่าว

เผยซีอีโอเจดีดอทคอมถูกจับเพราะต้องสงสัย"ข่มขืน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีรายละเอียดเพิ่มเติมถึงปมต้องสงสัยความผิดที่ ทำให้เจ้าสัวพันหมื่นล้านแดนมังกร ถูกตำรวจสหรัฐจับกุมเป็นข่าวดังเมื่อสุดสัปดาห์ 


                        ความคืบหน้ากรณี หลิว เฉียงตง หรือ ริชาร์ด หลิว ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เจดี ดอท คอม ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิรซ์ของจีน  ถูกตำรวจสหรัฐที่รัฐมินนิโซตา จับกุมตัวเมื่อค่ำวันศุกร์ และถูกคุมตัวนานถึง 16 ชั่วโมงจึงได้รับการปล่อยตัว โดยไม่มีการแจ้งข้อหา ไม่มีเงินประกัน กับรายละเอียดเบื้องต้นแบบคลุมเครือว่าต้องสงสัยกระทำผิดทางเพศ ( criminal sexual conduct) ซึ่งกินความกว้างขวางถึงการแตะต้องสัมผัสทางเพศแบบไม่สมยอม 

 

เผยซีอีโอเจดีดอทคอมถูกจับเพราะต้องสงสัย"ข่มขืน"


                        ล่าสุดเมื่อวันอังคารตามเวลาสหรัฐ สำนักงานตำรวจมินนิโซตาเผยรายงานบันทึกการจับกุมที่เขียนในคืนวันเดียวกันนั้น ว่ามหาเศรษฐีพันล้านแดนมังกร ถูกจับกุมฐานต้องสงสัยข่มขืน ที่อาจนำไปสู่การแจ้งข้อหาอุจฉกรรจ์ 


                        โฆษกตำรวจมินนิโซตา กล่าวว่า  เหตุเกิดเมื่อเวลาราว 1.00 น. เช้าวันศุกร์ และหลิวถูกจับในค่ำวันเดียวกัน  การเปิดเผยบันทึกนี้ทำได้เพราะเป็นเอกสารสาธารณะ 


                        รายงานตำรวจระบุว่าเมื่อคืนวันศุกร์ ตำรวจซึ่งติดกล้องกับตัว พบซีอีโอเจดีดอทคอม กับอีกบุคคลหนึ่ง ได้ทำการถ่ายรูป และจับกุมโดยไม่ระบุสถานที่  ตำรวจกำลังสอบสวนคดีนี้เป็นคดีข่มขืนตามที่ได้รับแจ้งความจากนักศึกษาจีนคนหนึ่ง และยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น ขณะสำนักงานอัยการเฮนเนพินเคาน์ตี ระบุว่าอัยการกำลังรอสำนวนจากตำรวจก่อนตัดสินใจว่าจะแจ้งข้อหารือไม่ 


                        แม้ตัดสินใจไม่ควบคุมตัวและไม่ออกคำสั่งห้ามเดินทาง แต่ตำรวจที่ทำคดี เชื่อว่าจะสามารถติดต่อเขาได้หากจำเป็น


                         ขณะทนายของเขาเชื่อว่า ลูกความไม่ได้ทำอะไรผิด และมั่นใจว่าสุดท้ายจะไม่มีการแจ้งข้อหาอย่างแน่นอน 
                        หลิว วัย 45 ปี เดินทางกลับถึงจีนและเข้าทำงานตามปกติ ที่เจดีคอทคอม บริษัทอีคอมเมิร์ซ ใหญ่อันดับสอง รองจากอาลีบาบา ของแจ็ก หม่า 

                        เจ้าสัวโด่งดังที่สุดคนหนึ่งในแดนมังกร สร้างเนื้อสร้างตัวด้วยตัวเอง พลิกโฉมเครือข่ายร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นคลังออนไลน์ขายทุกอย่างตั้งแต่อุปกรณ์มือถือ จนถึงอาหารทะเลสด  และเป็นหุ้นส่วนของวอลมาร์ทในจีน บลูมเบิร์กประเมินว่าเขามีทรัพย์สินราว 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


                        ธุรกิจมูลค่า 4.2 หมื่นล้าน ได้รับการหนุนหลังจากนักลงทุนอย่างยักษ์ใหญ่อินเตอร์เน็ต เทนเซ็นต์ วอลมาร์ต และอัลฟาเบตของกูเกิล แต่หลิว ยังรั้งตำแหน่งผู้นำมาตั้งแต่ก่อตั้งและควบคุมการตัดสินผ่านสิทธิการโหวตพิเศษ 

 


                     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ