ข่าว

เยอรมนีย้ายรูปปั้น"แอร์ดวน"หวั่นเอาไม่อยู่กองเชียร์-ฝ่ายค้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมืองวีสบาเดน ในเยอรมนี ต้องเคลื่อนย้ายรูปปั้นผู้นำตุรกีออกจากงานศิลปะกลางเมือง หลังกลายเป็นชนวนเผชิญหน้าระหว่างกองเชียร์กับฝ่ายต่อต้าน  


                        การติดตั้งรูปปั้นประธานาธิบดีเรเจป ตอยิบ แอร์ดวน ผู้นำตรุกี สูง 4 เมตร ที่จตุรัสเอกภาพ  ในเมืองวีสบาเดน สถานที่จัดเทศกาลศิลปะร่วมสมัยประจำปีของเมืองเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้สร้างความประหลาดใจและสับสนของชาวเมืองตะวันตกของเยอรมนีแห่งนี้อย่างมาก 


            

 

เยอรมนีย้ายรูปปั้น"แอร์ดวน"หวั่นเอาไม่อยู่กองเชียร์-ฝ่ายค้าน

 

 

 

            รูปปั้นสีทองขนาดใหญ่กว่าตัวจริง เป็นรูปแอร์ดวนยกมือขวาขึ้นสูง ท่าทางคล้ายกับอนุเสาวรีย์โด่งดังของซัดดัม ฮุสเซน อดีตผู้นำอิรักผู้ล่วงลับ ที่ถูกกองกำลังอเมริกันพังโค่นลงมาหลังบุกอิรักในปี 2546 เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปะร่วมสมัยประจำปี ภายใต้คำขวัญ “ข่าวร้าย” แต่ประชาชนทั่วไปไม่ทราบว่าเป็นส่วนหนึ่งของงานศิลปะ และงุนงง โทรศัพท์สอบถามเจ้าหน้าที่ของเมือง ซึ่งอ้างว่าไม่ทราบล่วงหน้าว่าจะมีการแสดงรูปปั้นผู้นำตุรกีด้วย 

 


                        และหลังจากนำมาตั้งแสดงได้ไม่นาน รูปปั้นผู้นำตรุกีก็ตกเป็นเป้าเล่นงานด้วยการพ่นถ้อยคำ เช่น ฮิตเลอร์ตุรกี และคำหยาบต่างๆนานา  


                        ขณะที่ชาวเยอรมันเชื้อสายเติร์กเซลฟี่กับรูปปั้นอย่างภาคภูมิใจ แต่ชาวเยอรมันเชื้อสายเคิร์ด และประชาชนอีกส่วนวิจารณ์ว่าการตั้งรูปปั้นคือสนับสนุนผู้นำเผด็จการ ตำรวจต้องปกป้องรูปปั้นจากประชาชนที่ไม่พอใจ  อีกทั้งจะต้องแยกชาวเยอรมันเติร์กกับเคิร์ดไม่ให้เผชิญหน้ากันแบบสุ่มเสี่ยง  


                        บรรยากาศอึมครึมก่อตัว ก่อนลุกลามเป็นการต่อปากต่อคำ และกระทบกระทั่งกัน ทั้งยังมีผู้พบเห็นอาวุธมีคมในที่เกิดเหตุ  


                        ในที่สุด สเวน เคริช นายกเทศมนตรีวีสบาเดน แจ้งทางทวิตเตอร์ว่า เห็นพ้องกับตำรวจที่ว่าควรย้ายรูปปั้นนี้ออกไป เพราะไม่สามารถรับประกันความปลอดภัยได้ 


 

 

                        หลังเที่ยงคืน  พนักงานดับเพลิงใช้รถยก เคลื่อนย้ายรูปปั้นผู้นำสูง 4 เมตร ออกจากจตุรัส  

 

 

เยอรมนีย้ายรูปปั้น"แอร์ดวน"หวั่นเอาไม่อยู่กองเชียร์-ฝ่ายค้าน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ