ข่าว

เผยรัสเซียเล็งกู้ขีปนาวุธพลังนิวเคลียร์หลังเหลวทดสอบตกทะเล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายข่าวสหรัฐเผยรัสเซียทดสอบขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์เมื่อปีก่อนแต่ล้มเหลว เวลานี้กำลังเตรียมค้นหาและกู้ขึ้นมา 

 

                            เวบไซต์สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานเมื่อ 21 สิงหาคม โดยอ้างแหล่งข่าวที่รับรู้เรื่องรายงานข่าวกรอง เรื่องรัสเซียเตรียมการเก็บกู้ขีปนาวุธที่ยิงทดสอบเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว และตกลงในทะเลแบเร็นตส์ ทางเหนือของนอรเวย์กับรัสเซีย 

 

                           ภารกิจนี้จะใช้เรือ 3 ลำ ลำหนึ่งติดเครื่องมือจัดการกับวัตถุกัมมันตรังสีจากแกนนิวเคลียร์ของอาวุธลูกนี้  

 

 

( ปูตินพูดถึงขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์และมีวิดีโอประกอบ ตอนแถลงนโยบายประจำปี นาทีที่ 1.30.00 ) 

 

เผยรัสเซียเล็งกู้ขีปนาวุธพลังนิวเคลียร์หลังเหลวทดสอบตกทะเล

 

                            ในการแถลงนโยบายประจำปีเมื่อเดือนมีนาคม ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย อวดว่าผู้เชี่ยวชาญอาวุธกำลังพัฒนาขีปนาวุธนำวิถีขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ มีพิสัยยิงไม่จำกัด ไปถึงทุกหนแห่งในโลก และหลบหลีกระบบป้องกันขีปนาวุธได้ 

                            แต่การทดสอบยิง 4 ครั้งช่วงพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ ยังไม่ประสบความสำเร็จ สหรัฐประเมินว่าขีปนาวุธรุ่นใหม่ที่รัสเซียทดสอบ ครั้งที่ดีที่สุดคือเดินทางไดราว 2 นาที  เป็นระยะ 35 ก.ม. ก่อนสูญเสียการควบคุมและตก ส่วนครั้งสั้นที่สุด กินเวลา 4 วินาที ระยะทาง 8 ก.ม. แต่รัสเซียปฏิเสธเรื่องการทดสอบล้มเหลว 

                            นักวิเคราะห์ข่าวกรองสหรัฐ ประเมินว่า หากสามารถค้นหาและกู้ขีปนาวุธลูกนี้ได้ มอสโกจะใช้ประสบการณ์จัดทำพิมพ์เขียวสำหรับปฏิบัติการเก็บกู้ในอนาคตต่อไป แต่ไม่แน่ใจว่า ขีปนาวุธลูกอื่นที่ทดสอบล้มเหลวอยู่ในทะเลด้วยหรือไม่ 

                            รายงานข่าวกรองไม่ได้ระบุถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพหรือสภาพแวดล้อม แต่ฮันส์ คริสเตนเซน ผู้อำนวยการโครงการข้อมูลนิวเคลียร์ สหพันธ์นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน ว่าแรงกระแทกตอนขีปนาวุธตกทะเลสูงมาก สงสัยว่า อาจจะมีการรั่วไหลเกิดขึ้นได้ 


                            แหล่งข่าวเผยว่า รัสเซียพัฒนาขีปนาวุธชนิดนี้มาตั้งแต่ต้นคริสต์ทศวรรษ 2000 เชื่อว่าขณะออกตัวใช้เครื่องยนต์เบนซิน ก่อนเปลี่ยนเป็นพลังงานนิวเคลียร์ในการเดินทาง

                            การทดสอบขีปนาวุธ ซึ่งสุดท้ายไม่ได้ผลตามที่ประธานาธิบดีปูตินอวดไว้ และไกลสุดเดินทางได้เพียง 35 ก.ม.นั้น เป็นไปตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเครมลิน ทั้งที่วิศวกรโครงการคัดค้าน เพราะมองว่าระบบยังอยู่ในขั้นเริ่มพัฒนา 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ