ข่าว

ข้าหลวงสิทธิฯเตือนทิ้งทวนยูเอ็นเสี่ยงพังถ้าไม่เปลี่ยน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยูเอ็นอาจล่มสลาย หากคณะมนตรีความมั่นคงไม่ปรับสมดุล ระบบให้อำนาจ 5 ชาติสมาชิกมีสิทธิวีโต


 
                            เซอิด ราอัด อัลฮุสเซน ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่กำลังจะหมดวาระสิ้นเดือนนี้ กล่าวเตือนว่า มีความเห็นภายในยูเอ็นว่า 5 ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง มีอำนาจในกิจการต่างๆขององค์กรโลกแห่งนี้มากเกินไป 


                            สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อังกฤษจีน และรัสเซีย มีสิทธิยับยั้ง หรือ วีโต มติในหลายเรื่อง เช่น ความอยุติธรรมในสงครามซีเรียกลางเมืองที่ยืดเยื้อ 7 ปีครึ่ง หรือการใช้กำลังต่อชาวปาเลสไตน์ของอิสราเอล 


                            “เมื่อใดพวกเขาร่วมมือกัน งานเดินหน้า เมื่อใดไม่จับมือกัน ทุกอย่างก็ติดขัด และองค์กรในภาพรวมก็ไร้ความสำคัญในการหาทางออกความขัดแย้งอย่างที่เห็น” นายเซอิด กล่าวและเสริมว่า สมาชิกถาวรคณะมนตรีความมั่นคง สร้างสิ่งกีดขวางและภาวะอัมพาตด้วยการใช้สิทธิวีโต  สหราชอาณาจักรกับฝรั่งเศส อาจจะใช้สิทธิ์น้อยกว่า ขณะที่สหรัฐอเมริกา จีน รัสเซีย ใช้บ่อยครั้ง แต่สถานการณ์เช่นนี้จะต้องเปลี่ยน  ไม่เช่นนั้น ท้ายที่สุด สหประชาชาติอาจล่มสลายบนความสูญเสียอย่างมหาศาลของประชาคมโลก 


                            ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนยูเอ็นคนปัจจุบัน  ซึ่งเป็นเชื้อพระวงศ์จอร์แดน ได้รับเสียงชื่นชมจากนักรณรงค์สิทธิฯในความตรงไปตรงมา แต่ก็จุดความไม่พอใจให้แก่ประเทศทรงอิทธิพลของโลก อย่างสหรัฐอเมริกา รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มักวิจารณ์นายเซอิด ว่าอคติกับรัฐบาลอิสราเอล  แต่นายเซอิด กล่าวว่า หน้าที่ของเขาไม่ใช่การผูกมิตรกับรัฐบาล เมื่อใดคิดว่าจำเป็นต้องแสดงความเห็น ก็จะพูดออกมา 


                            นายเซอิด กล่าวก่อนหน้านี้ว่าไม่ได้สมัครอยู่ในตำแหน่งต่ออีก 4 ปีเพราะไม่คิดว่าสหรัฐ จีน และรัสเซีย จะให้การสนับสนุน 
                            หลังหมดวาระ  31 สิงหาคม นางมิเชล บาชาเลต อดีตประธานาธิบดีหญิงชิลี จะมารับตำแหน่งแทน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ