ข่าว

ประธานสงฆ์นิกายใหญ่สุดในเกาหลีใต้ถูกกล่าวหาทุจริต-ซุกลูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะกรรมการสงฆ์นิกายโชเกลงมติปลดประธาน ท่ามกลางข้อกล่าวหาอื้อฉาวหลายเรื่อง   



                        คณะกรรมการกลางนิกายโชเก นิกายพทุธศาสนาใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ ลงมติด้วยคะแนน 56 -14  ไม่ไว้วางใจหลวงพ่อโซลชอง ประธานคณะสงฆ์นิกายโชเก ท่ามกลางข้อกล่าวหาอื้อฉาวปลอมปูมหลังการศึกษา ยักยอกกองทุนวัด แอบมีลูก และร่ำรวย


                        นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของนิกายพุทธเก่าแก่หลายร้อยปี ที่คณะกรรมการกลาง ลงมติขับผู้นำ และมีขึ้นหลังจากพระโซลชอง วัย 76 ปี เปลี่ยนใจจะอยู่ในตำแหน่งต่อไปจนถึงสิ้นปี จากที่เคยพูดว่าจะลาออกในวันที่ 16 สิงหาคม  แม้ว่าสงฆ์สายปฏิรูปและกลุ่มพลเรือนจัดประท้วงหลายครั้งเพื่อเรียกร้องให้ลาออก และมีพระอาวุโสรูปหนึ่งถึงกับอดอาหารประท้วงหน้าวัดโชเกซา สำนักงานใหญ่ของนิกายกลางกรุงโซล  41 วัน จนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล 


                        อย่างไรก็ดี มติขับประธานคณะสงฆ์ออกจากตำแหน่ง จะมีผล หากที่ประชุมสภาคณะสงฆ์อาวุโส ในวันที่ 22 สิงหาคมให้การรับรอง  

 

ประธานสงฆ์นิกายใหญ่สุดในเกาหลีใต้ถูกกล่าวหาทุจริต-ซุกลูก

 


                        พระโซลชอง เข้ารับตำแหน่งประธานคณะสงฆ์โชเก เมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว และมีวาระ 4 ปี แรงกดดันให้ลาออกมีขึ้นหลังจากสถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่ง รายงานเมื่อเดือนพฤษภาคม ว่าพระโซลชองอ้างในหนังสืออัตชีวประวัติว่าจบจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล  แต่ทางมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศปฏิเสธ

                        นอกจากนี้ พระรูปนี้ยังถูกกล่าวหาว่าเป็นพ่อของลูกสาวหนึ่งคน ซึ่งขัดกับคำปฏิญาณว่าจะถือพรมจรรย์ และเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ แต่พระโซลชอง ปฏิเสธทุกข้อหา และกล่าวหาว่าถูกพวกหัวเก่าในคณะสงฆ์โชเก กลั่นแกล้ง เพื่อพยายามขัดขวางการปฏิรูป


                        นิกายโชเก มีวัดในสังกัดกว่า 3,000 แห่ง พระสงฆ์ 1.3 หมื่นรูป กับผู้เลื่อมใส 7 ล้านคน จึงถือว่ามีอิทธิพลไม่น้อยในประเทศที่ศาสนายังเป็นพลังสังคมที่สำคัญ แต่ตลอดหลายปีที่ผ่านมา นิกายนี้มักมีข้อกล่าวหาทุริตและแตกแยกเป็นก๊กเป็นเหล่า 
                        พระจาซึง ประธานคณะสงฆ์รูปก่อน ที่สนับสนุนพระโซลชองและยังมีอิทธิพลระดับหนึ่ง ก็ต้องข้อหาทุจริต เล่นการพนัน และละกฎถือครองพรมจรรย์เช่นกัน 

                        ผลสำรวจโดยแกลลัปเกาหลี เมื่อปี 2557 พบว่ามีชาวเกาหลีใต้ราว 22% ที่ระบุว่าเป็นพุทธศาสนิกชน  เป็นคริสเตียน 21% และเป็นคาธอลิก 7 % 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ