ข่าว

ตุรกีเอาคืน!ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าอเมริกันเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตุรกีตอบโต้สหรัฐขึ้นภาษีนำเข้ารถยนต์ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บุหรี่อเมริกัน 



                    ความบาดหมางระหว่างสองพันธมิตรนาโตยังไม่มีวี่แววว่าคลี่คลาย กรณีที่ตุรกีไม่ยอมปล่อยตัวบาทหลวงแอนดรูว์ บรันสัน ชาวอเมริกันที่ถูกคุมขังมาตั้งแต่ปี 2559  ในข้อหาเกี่ยวข้องกับก่อการร้ายสืบเนื่องจากการก่อรัฐประหารล้มเหลวในปีเดียวกันตามที่สหรัฐเรียกร้อง 

 


                    ล่าสุด รองประธานาธิบดี Fuat Oktay ของตุรกี แจ้งว่าประธานาธิบดีเรเจบ ตอยิบ แอร์ดวน ลงนามในคำสั่งขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าสหรัฐ เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เจตนาโจมตีเศรษฐกิจของตุรกี ด้วยการขึ้นภาษีนำเข้าเหล็กและอลูมิเนียมจากตุรกีในอัตราเกือบสองเท่า 


                    การขึ้นภาษีในอัตราสองเท่าของตุรกี จะทำให้ข้าวสหรัฐ ถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มเป็น 50 % เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น สุรา เก็บ 140%  ยาสูบ 60% และเครื่องสำอาง 60% 


                    นอกจากนี้ รถยนต์นำเข้าจากสหรัฐก็จะถูกเรียกเก็บเพิ่มเป็น 120% ขึ้นอยู่กับประเภทรถ สินค้าอื่น เช่น ผลไม้ กระดาษและถ่านหิน ก็กระทบด้วย 

 

ตุรกีเอาคืน!ขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าอเมริกันเพียบ


                    ปัญหาตึงเครียดและการตั้งกำแพงภาษีจากสหรัฐ ลุกลามเป็นวิกฤติค่าเงินลีรา ขณะที่ผู้นำตุรกีระบุว่า วิกฤตินี้คือสงครามเศรษฐกิจและตุรกีจะต้องชนะ พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวตุรกีขายดอลลาร์กับยูโร เพื่อพยุงค่าเงิน และล่าสุดยังเรียกร้องให้ประชาชนร่วมกันบอยคอตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากสหรัฐด้วย 

                    แต่การตอบโต้กันล่าสุด ไม่กระทบค่าเงินลีราที่กระเตื้องขึ้นมาบ้างแล้วเมื่อวันอังคาร หลังอ่อนค่าเกือบ 25% ในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์และวันจันทร์ กระนั้น ตลาดยังมีความวิตกอิทธิพลของประธานาธิบดีแอร์ดวนต่อเศรษฐกิจตุรกี และการไม่ยอมขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งทะยานเป็นเลขสองหลัก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ