ข่าว

 "ดูเตร์เต"ปลดกราวรูดบิ๊กทหารโกงจัดซื้อรพ.ทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์ปลดทหาร-เจ้าหน้าที่ 20 คนรวมระดับบิ๊ก ปมธุรกรรมฉ้อฉลโรงพยาบาลทหาร 


                    แฮร์รี โร้ก โฆษกทำเนียบมาลากันยัง แถลงว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต มีคำสั่งปลดและให้สอบสวนดำเนินคดีตามกระบวนการศาลทหารต่อ พลจัตวา เอดวิน ลีโอ ทอร์เรลาเวกา ผู้บัญชาการกรมการแพทย์ และ พ.อ.อันโตนีโอ  ปุนซาลาน ผู้บัญชาการโรงพยาบาลทหาร ที่รู้จักในชื่อโรงพยาบาลวี.ลูนา 



                     ฐานกระทำการทุจริตจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ไม่มีอยู่จริงและข้อหาอื่นๆ โดยมีครั้งหนึ่ง เป็นการจัดซื้อลอยๆในวงเงิน 4.19 ล้านเปโซ (ราว  9.3 แสนบาท ) แต่นี่เป็นตัวอย่างกรณีเดียว เชื่อว่ายอดเงินทุจริตสูงหลายร้อยล้านเปโซ 


                    โฆษกฯกล่าวว่า โดยรวมจะมีทหารและผู้เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อทุจริต ถูกปลดหรือพักราชการรวมทั้งสิ้น 20 คน  

                    ประธานาธิบดีดูเตร์เต ตัดสินใจในเรื่องนี้ หลังจากอ่านรายงานคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตของประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พบเจ้าหน้าที่กองทัพระดับสูงหลายคน บุคคลากรโรงพยาบาล วี.ลูนา  และกรมการแพทย์ ทำการจัดซื้อเครื่องมือแพทย์อย่างผิดปกติ และทำธุรกรรมฉ้อฉล  รวมถึงการจัดซื้อที่ไม่มีจริง แยกย่อยสัญญาจัดซื้อเพื่อเลี่ยงเปิดประมูลตามข้อบังคับ และกุเรื่องซับพลายเออร์ ดูเหมือนเป็นการคบคิดและโกงกันเป็นขบวนการกันมานาน ตั้งแต่ก่อนประธานาธิบดีดูเตร์เตมารับตำแหน่ง 

 

 "ดูเตร์เต"ปลดกราวรูดบิ๊กทหารโกงจัดซื้อรพ.ทหาร

( pinoytrend ) 


                    เหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีดูเตร์เตไม่พอใจมาก เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้  ผู้นำฟิลิปปินส์สั่งเพิ่มงบประมาณ 50 ล้านเปโซต่อเดือนให้กับโรงพยาบาล วี.ลูนา หลังจากไปเยี่ยมเมื่อปีที่แล้ว  เพื่อให้มีงบประมาณมากพอสำหรับบริการการแพทย์แก่บุคคลากรในกองทัพ แต่จากรายงานบ่งว่า เงินจำนวนมากกำลังจะไปเข้ากระเป๋าเจ้าหน้าที่กองทัพโกงกิน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ