ข่าว

สั่งมอนซานโตจ่ายผู้ป่วยมะเร็งกว่า 9,600 ล้านคดีพิษ"ราวด์อัพ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะลูกขุนชี้มอนซานโตไม่เตือนอันตรายยาปราบวัชพืช"ราวด์อัพ" ทำอดีตคนทำสวนโรงเรียนป่วยมะเร็ง สั่งจ่ายชดเชยกว่า 9,600 ล้านบาท 

 

                    (คมชัดลึกออนไลน์ 11 ส.ค.61 ) คณะลูกขุนซานฟรานซิสโก มีคำตัดสินให้ “มอนซานโต” บริษัทยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีการเกษตร จ่ายค่าเสียหายเชิงลงโทษ 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และค่าชดเชยอีก 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( รวมเป็นเงินราว 9,600 ล้านบาท ) ให้แก่ นายดเวย์น จอห์นสัน อดีตคนทำสวนโรงเรียนในซานฟรานซิสโก ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้ายจากการใช้ “ราวด์อัพ” ยาปราบวัชพืชยอดนิยมที่สุดในโลก แต่มอนซานโตไม่เคยเตือนว่าผลิตภัณฑ์นี้อาจก่อมะเร็ง 


 
                    “คณะลูกขุนลงความเห็นว่า มอนซานโตกระทำโดยมุ่งร้าย เนื่องจากรู้อยู่แก่ใจว่าสิ่งที่ทำอยู่เป็นเรื่องผิด และกระทำโดยขาดความยั้งคิดคำนึงถึงชีวิตคน” รอเบิร์ต เอฟ เคนเนดี จูเนียร์ หนึ่งในทีมทนายของจอห์สัน กล่าวและเสริมว่าคำตัดสินนี้จะส่งสัญญาณแรงไปถึงห้องประชุมบอร์ดของมอนซานโต 

 

สั่งมอนซานโตจ่ายผู้ป่วยมะเร็งกว่า 9,600 ล้านคดีพิษ"ราวด์อัพ"

 

                    นับเป็นคำตัดสินประวัติศาสตร์ สำหรับคดีฟ้องร้องผลกระทบจากการใช้ยาฆ่าหญ้าที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งไทย ขณะมียังมีคำฟ้องทำนองเดียวกันอีกมากมายหลายร้อยที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาคดีในศาลระดับรัฐ และสหพันธ์ 

                    คดีของจอห์สันเปิดพิจารณาก่อน เนื่องจากหมอลงความเห็นว่าเขาจะมีชีวิตอยู่อีกไม่นาน และระบบยุติธรรมรัฐแคลิฟอร์เนีย โจทก์ใกล้เสียชีวิตสามารถขอเร่งรัดการพิจารณาคดีได้ 

                    มอนซานโตประกาศยื่นอุทธรณ์คำตัดสิน เพื่อปกป้องผลิตภัณฑ์ที่มีประวัติปลอดภัยตลอด 40 ปี และยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสำหรับเกษตรกร แต่ทนายของจอห์นสันกล่าวว่า การยื่นอุทธรณ์ จะยิ่งทำให้มอนซานโตต้องจ่ายแพง เนื่องจากจะต้องจ่ายดอกเบี้ยค่าชดเชยระหว่างรอการอุทธรณ์ ที่ตกประมาณ 25 ล้านดอลลาร์ต่อปี 

 

สั่งมอนซานโตจ่ายผู้ป่วยมะเร็งกว่า 9,600 ล้านคดีพิษ"ราวด์อัพ"

 

                    จอห์นสัน เริ่มมีผื่นขึ้นผิวหนัง และหมอวินิจฉัยว่าเขาป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจกินส์ เมื่อปี 2557 ขณะอายุ 42 ปี ทนายของเขากล่าวว่า ลูกความเป็นมะเร็งหลังจากฉีดพ่นราวด์อัพ กับ เรนเจอร์โปร ยาปราบวัชพืชอีกยี่ห้อของมอนซานโต ปริมาณมาก 20-30 ครั้งต่อปี ขณะทำงานเป็นพนักงานทำสวนโรงเรียนแห่งหนึ่งในซานฟรานซิสโก หลายครั้งที่สัมผัสสารเคมี และมีครั้งหนึ่งที่สายฉีดพ่นเกิดแตกทำให้ยาปราบวัชพืชเปียกโชกทั่วตัว 

                    สองประเด็นหลักที่ต่อสู้กัน คือ ราวด์อัพ เป็นสาเหตุของโรคมะเร็งหรือไม่ หากใช่ มอนซานโตไม่ได้เตือนผู้ใช้ถึงความเสี่ยงหรือไม่ ซึ่งผลปรากฎว่าคณะลูกขุนตัดสินเข้าข้างจอนห์สันทั้งสองประเด็น 

 

สั่งมอนซานโตจ่ายผู้ป่วยมะเร็งกว่า 9,600 ล้านคดีพิษ"ราวด์อัพ"

                    มอนซานโต ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ บริษัทไบเออร์ ของเยอรมนีเพิ่งซื้อกิจการไปในราคา 6.2 หมื่นล้านดอลลาร์ ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยยกผลการศึกษาหลายร้อยชิ้นยืนยันว่า สารไกลโฟเซต ในราวด์อัพ ปลอดภัย การป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลืองชนิดนอน-ฮอดจ์กิน จะต้องใช้เวลานานหลายปี ดังนั้น จอห์นสันจะต้องเริ่มป่วยมาตั้งแต่ก่อนมาทำงานที่โรงเรียนในปี 2555 

                    พิษภัยของไกลโฟเซต สารเคมีหลักในราวด์อัพยังเป็นเรื่องถกเถียง นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมชี้ผลกระทบของไกลโฟเซตต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพมานาน แต่สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (อีพีเอ) ระบุว่า ไกลโฟเซต  ไม่น่าจะเป็นสารก่อมะเร็ง และไม่มีความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญต่อสุขภาพมนุษย์เมื่อสารตัวนี้นำมาใช้เป็นยาปราบวัชพืช  

                    แต่ในปี 2558 สำนักงานระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยมะเร็ง ขององค์การอนามันโลก จัดไกลโฟเซต อยู่ในหมวด สารอาจก่อมะเร็งต่อมนุษย์

                    ในปีต่อมา สำนักงานความปลอดภัยอาหารยุโรป สรุปว่าไกลโฟเซต ไม่เสี่ยงก่อมะเร็ง 

                    ส่วนรัฐแคลิฟอร์เนีย จัดไกลโฟเซต อยู่ในกลุ่มสารเคมีก่อมะเร็ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ