ข่าว

ลาวหยุดสร้างเขื่อนใหม่-ตั้งมือปราบโกงสอบเขื่อนแตก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คณะรัฐมนตรีลาวมีมติหยุดสร้างเขื่อนใหม่ ตั้ง "บุนทอง จิดมะนี" "มือปราบคอรัปชั่น"สอบหาสาเหตุ "เขื่อนแตก"

 

                                                คณะรัฐมนตรีลาว ที่มีท่านทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน  เปิดประชุมวาระพิเศษ เมื่อวันที่ 6-7 ส.ค.2561 ที่ผ่านมา เพื่อรับฟังรายงานของคณะทำงานเฉพาะกิจแก้ไขภัยพิบัติระดับชาติ กรณีเขื่อนเซเปียน-เซน้ำน้อยแตก ปล่อยน้ำมหาศาลท่วม 13 หมู่บ้าน ในเมืองสะหนามไช แขวงอัตตะปือ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 34 ราย และสูญหายอีก 97 คน 

 

 
                                                จากนั้น คณะรัฐมนตรีลาวมีมติกำหนดมาตรการต่างๆในการแก้ปัญหา 9 ข้อ โดยความสนใจอยู่ที่ข้อ 4 และข้อ 6 ซึ่งสะท้อนว่า สปป.ลาว เริ่มตระหนักถึงผลกระทบการสร้างเขื่อนและยุทธศาสตร์ "หม้อไฟอาเซียน" 
 
 
ลาวหยุดสร้างเขื่อนใหม่-ตั้งมือปราบโกงสอบเขื่อนแตก 
( ภาพ สำนักข่าวสาร "ปะเทดลาว" ) 
 

                                                โดยข้อ 4. เป็นมติแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวน-สอบสวนชุดหนึ่ง มอบหมายให้ "ท่านบุนทอง จิดมะนี" รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะ สามารถรับความช่วยเหลือด้านเทคนิค การเงิน และข่าวสารจากต่างประเทศ มาช่วยพิสูจน์ด้านเทคนิค ค้นหาสาเหตุที่ทำให้เขื่อนแตก และยังสามารถเชิญตัวแทนของรัฐบาลของประเทศที่มีบริษัทผู้ประกอบการถือหุ้นในโครงการ มาให้คำปรึกษาหรือสังเกตการณ์ได้ 

 

ลาวหยุดสร้างเขื่อนใหม่-ตั้งมือปราบโกงสอบเขื่อนแตก 

( บุนทอง จิดมะนี รองนายกรัฐมนตรี )

 

                                                ทั้งนี้ ดร.บุนทอง จิดมะนี รองนายกรัฐมนตรี, ประธานองค์การตรวจสอบรัฐบาล และสมาชิกกรมการเมือง ลำดับที่ 4 ของพรรคประชาชนปฏิวัติลาว ถือได้ว่าเป็นมือปราบคอรัปชั่นและทำงานด้านการตรวจสอบให้กับพรรคฯ มาตลอด

                                                ส่วนข้อ 6.ที่ประชุมตกลงตั้งคณะรับผิดชอบตรวจตราย้อนหลังทางด้านเทคนิคและคุณภาพ ในการก่อสร้างและพัฒนาเขื่อนต่างๆที่กำลังก่อสร้าง และก่อสร้างสำเร็จแล้วทั่วประเทศ โดยมอบหมายให้ "กระทรวงพลังงานและบ่อแร่" เป็นเจ้าภาพสมทบกับ "กระทรวงโยธิการและขนส่ง, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ,กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ หากตรวจพบสิ่งผิดปกติในการออกแบบ หรือในมาตรฐานการก่อสร้าง ก็ให้มีรายงานถึงรัฐบาลเป็นแต่ละกรณี เพื่อหามาตรการปรับปรุงแก้ไข

                                                พร้อมกันนี้ รัฐบาลจะให้ยุติการพิจารณาโครงการเขื่อนใหม่ไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว เพื่อศึกษาทบทวนเกี่ยวกับยุทธศาสตร์และแผนพัฒนาเขื่อนไฟฟ้า ใน สปป.ลาว เพื่อเป็นแหล่งอ้างอิงในการดำเนินการต่อไป

 

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ เป็นเรื่อง เป็นลาว 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ