ข่าว

"มุนแจอิน"ส่งทีมกู้ภัยฉุกเฉินช่วยลาว  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ แถลงว่า ประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ได้สั่งการให้รัฐบาลดำเนินมาตรการสนับสนุนทางการลาว รวมถึงการส่งทีมบรรเทาสาธารณภัยฉุกเฉินไปลาว 

                           ส่วนรายละเอียดของความช่วยเหลือและขนาดของทีมที่จะส่งไปลาวจะมีการหารือและตัดสินใจภายในวันนี้

                            ผู้นำเกาหลีใต้ ยังบอกด้วยว่า แม้เราจะสอบหาสาเหตุของเขื่อนแตกที่ลาว แต่รัฐบาลจะต้องเร่งให้การสนับนสนุนปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ในพื้นที่ประสบภัย โดยไม่รีรอ เนื่องจากบริษัทเกาหลีใต้มีส่วนร่วมก่อสร้างเขื่อนดังกล่าว

 

                            อีกด้าน สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพของระบบเตือนภัยล่วงหน้ากรณีเกิดเขื่อนแตก หลังจากบริษัทเกาหลีใต้สองแห่งที่ร่วมก่อสร้างเขื่อนเซเปียน เซน้ำน้อย เปิดเผยว่า พบความเสียหายของเขื่อนเพียง 1 วันก่อนพังทลาย

 

 "มุนแจอิน"ส่งทีมกู้ภัยฉุกเฉินช่วยลาว  

 

                            สื่อท้องถิ่นในลาว รายงานว่า บางส่วนของเขื่อนเสียหายทำให้น้ำไหลทะลักท่วมหมู่บ้าน แต่บริษัท เอสเค เอ็นจิเนียริง แอนด์ คอนสตรัคชัน ของเกาหลีใต้ บอกว่า ฝนตกหนักเกินคาดทำให้น้ำล้นเขื่อนจนเขื่อนเสียหายบางส่วน และบริษัท โคเรีย เวสเทิร์น พาวเวอร์ ของเกาหลีใต้ ซึ่งร่วมสร้างเขื่อนระบุว่า หนึ่งในเขื่อนเสริม "แซดเดิล ดี" แตกหลังฝนตกหนัก 

                            เอเอฟพี ยังอ้างรายงานสรุปเหตุการณ์เขื่อนในลาวที่ยื่นให้สมาชิกสภาเกาหลีใต้คนหนึ่งว่า พบรอยทรุด 11 เซนติเมตรที่ส่วนกลางของเขื่อนตั้งแต่วันศุกร์แล้ว แต่ไม่สามารถซ่อมได้เพราะรอยทรุดหนักยิ่งขึ้น นอกจากนี้โฆษกของบริษัท โคเรีย เวสเทิร์น พาวเวอร์ บอกกับเอเอฟพีว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าอะไรทำให้เกิดรอยทรุดและกลายเป็นรอยแตก แต่ทั้งหมดเกิดขึ้นหลังมีฝนตกหนัก

ที่มา NationTV 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ