ข่าว

ญี่ปุ่นเจอคลื่นร้อนทุบสถิติ-พายุถล่มเวียดนามและจีน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายประเทศในเอเชียเผชิญสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรง ทั้งคลื่นความร้อนในญี่ปุ่น และพายุโซนร้อนที่ทำให้เกิดฝนตกหนักน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม 


                            ที่ญี่ปุ่น ทางการประกาศเตือนครั้งใหม่ ระวังสุขภาพจากคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมทั่วประเทศ ดันอุณหภูมิหลายเมืองพุ่งทำสถิติใหม่แตะ 40 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะที่เขตคุมะกะยะ เมืองไซตามะ ชานกรุงโตเกียว อากาศร้อนแตะ 41.1 องศาเซลเซียส สูงที่สุดเท่าที่เคยวัดได้ในญี่ปุ่น และสูงกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของช่วงเดียวกันนี้ ในแต่ละปี ถึง 12 องศา จนหลายฝ่ายเริ่มวิตกเรื่องสภาพอากาศในเมืองที่จะเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในช่วงเดียวกันนี้อีก 2 ปีข้างหน้า 


                            ยอดเหยื่อคลื่นความร้อนจากรายงานสำนักข่าวเกียวโด อยู่ที่อย่างน้อย 44 คนนับจากวันที่ 9 กรกฎาคม โดยเฉพาะวันเสาร์วันเดียว มีผู้เสียชีวิตจากอากาศร้อนถึง 11 คน


                            ญี่ปุ่นเจอคลื่นความร้อน หลังจากเพิ่งเผชิญฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ถล่มพื้นที่ทางภาคกลางและตะวันตก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม คร่าชีวิตชาวบ้านกว่า 220 คน 


                            ส่วนที่เวียดนาม มีผู้เสียชีวิต 21 คนแล้ว และทางการกำลังเร่งค้นหาผู้สูญหายอีกจำนวนหนึ่ง หลังจากอิทธิพลพายุโซนร้อน เซินติญ ทำให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม หมู่บ้านหลายแห่งในสองจังหวัดทางเหนือจมน้ำ  คาดว่าพายุลูกนี้จะยังทำให้เวียดนามมีฝนตกต่อไปจนถึงวันอังคาร 


                            นักอุตุนิยมวิทยาของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ระบุว่าทางเหนือของเวียดนามและใต้ของจีนอาจเผชิญกับปริมาณน้ำฝน 500 ม.ม. ในระยะ 2 วันนี้ 


                            ที่เซี่ยงไฮ้ ประชาชน 1.9 แสนคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนในพื้นที่ชายฝั่ง ไปอยู่ที่ปลอดภัย ขณะพายุโซนร้อนแอพิล ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 10 พัดขึ้นฝั่งเมื่อวาน หอบฝนและและลมแรงกระหน่ำทางภาคตะวันออก ตั้งแต่เซี่ยงไฮ้จนถึงมณฑลเจียงซู  สนามบินหลัก 2 แห่งในเซี่ยงไฮ้ ยกเลิกเที่ยวบินในและต่างประเทศกว่า 500 เที่ยว 


                            และที่ฟิลิปปินส์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และอีกกว่า 7 แสนคน ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ดินถล่มเพราะฝนตกหนัก จากอิทธิพลพายุโซนร้อน เซินติญ และแอมพิล และล่าสุด ยังเผชิญพายุโซนร้อนลูกใหม่ชื่อภาษาท้องถิ่น โจซี่ พัดกระหน่ำเกาะทางตะวันออกเฉียงเหนือ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ