ข่าว

สลด!ม็อบศาลเตี้ยอินเดียลามคร่าชีวิตวิศวกรกูเกิล  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อินเดียแก้ไม่ตก ม็อบศาลเตี้ยอาละวาดสำเร็จโทษคนลักเด็กอาศัยข่าวลือปล่อยทางแอพแชท ล่าสุด เหยื่อเป็นพ่อลูกสอง วิศวกรกูเกิล 


                             “อย่าปล่อยให้คนในรถสีแดงหลบหนี พวกมันเป็นพวกลักเด็ก” ข้อความนี้ พร้อมคลิปชาย 4 คนกำลังแจกจ่ายช็อกโกแลตให้กับเด็กนักเรียน ถูกส่งเข้าไปในกลุ่มสนทนาบนแอปพลิเคชัน  WhatsApp ในเมืองมูร์คี และหมู่บ้านโดยรอบในเขตบิดาร์ รัฐกรณาฏกะ ทางใต้ของอินเดีย เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา 


                             ในเวลาเพียงครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ชาวบ้านในมูร์กีรวมตัวกันออกมารุมประชาทัณฑ์ เป็นเหตุให้ชายคนหนึ่งใน 4 คน ซึ่งเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ของบริษัทกูเกิลเสียชีวิต อีก 3 คน บาดเจ็บสาหัส 

                            ตำรวจสืบจนพบว่า ผู้ที่ส่งข้อความคนแรก คือนายมาโนช พาทิล เป็นชาวนาในหมู่บ้านฮันดิเครา และคนงานก่อสร้าง เขาเป็นหนึ่งในคนราว 30 คนที่ถูกจับจนถึงวันจันทร์  นายมาโนช  เป็นแอดมินของกลุ่มสนทนาบนWhatsApp 6 กลุ่ม ส่งข้อความปลุกระดมว่า 4 คนนั้นเป็นแก๊งลักเด็ก ไม่ควรปล่อยไว้

 


 
                            เหยื่อเคราะห์ร้าย ชื่อ โมฮัมเหม็ด อาซัม อาห์เหม็ด อายุ 32 ปี เป็นชาวเมืองไฮเดอราบัด เขาเป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ของ แอคเซนชัวร์ ( Accenture  ) ที่กำลังทำงานในโครงการหนึ่งให้กับกูเกิล ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 2 คน เป็นเพื่อนวัย 30 ปี 20 ปี จากไฮเดอราบัดเช่นกัน คนที่สาม นายซาลาม ไอดัล บูไบซี สัญชาติกาตาร์ วัย 38 ปี 

 

 สลด!ม็อบศาลเตี้ยอินเดียลามคร่าชีวิตวิศวกรกูเกิล  

( ซาลาม ไอดัล บูไบซี / ภาพ indianexpress  ) 


                            ญาติเหยื่อเล่าว่า ผู้ตายกับเพื่อนแวะร้านดื่มชา ใกล้กับโรงเรียนแห่งหนึ่ง ที่หมู่บ้านฮันดิเครา  เห็นเด็กนักเรียนกำลังกลับบ้านในเย็นวันเกิดเหตุ  ซาลามจึงแจกช็อคโกแลตที่ซื้อมาจากต่างประเทศที่กำลังถืออยู่ให้แก่เด็กๆ แต่ชาวบ้านบางคนเห็นเป็นคนแปลกหน้ากำลังล่อลวงเด็กด้วยขนม จึงเริ่มมารุมล้อม ทั้ง 4 คนรู้สึกได้ว่าอันตรายกำลังมาเยือน จึงออกรถหนีออกมาได้ แต่บางคนถ่ายคลิปวิดีโอและภาพของพวกเขาไว้แล้วเผยแพร่ทาง  WhatsApp เมื่อไปถึงหมู่บ้านมูร์คี ห่างจากจุดเดิมราว 20 กิโลเมตร ชาวบ้านขวางถนนด้วยการล้มต้นไม้ขวางทาง ทำให้รถตกลงไปในคูน้ำ จากนั้น ม็อบก็ลากดึงพวกเขาออกมารุมทำร้าย นานถึง 45 นาที 

 

 

                            คลิปหนึ่งแสดงให้ตำรวจสืบสวน ดิลิป ซาการ์ พยายามเจรจาเกลี้ยกล่อมให้ม็อบไว้ชีวิตพวกเขา ตำรวจเล่าว่า ขณะไปถึง มีคนถูกทำร้ายเสียชีวิตแล้วหนึ่งคน  ให้ลองนึกภาพคน 400-500 คนระดมปาก้อนหินและไม้เข้าใส่อีก 3 คนที่เหลือ  ตำรวจ 10 คนพยายามจับมือเป็นวงล้อมเหยื่อไว้ แต่ก็โดนม็อบเล่นงานด้วย จนตำรวจคนหนึ่งกระดูกขาแตก อีก 5 คนบาดเจ็บที่ศีรษะ ตำรวจพยายามอธิบายว่าพวกเขาไม่ใช่แก๊งลักเด็กแต่ชาวบ้านไม่อยู่ในอารมณ์รับฟัง ต้องการจะฆ่าพวกเขาอย่างเดียว แต่ในที่สุด ตำรวจก็สามารถเคลื่อนย้ายอีก 3 คนไปส่งโรงพยาบาลได้ทันก่อนถูกฆ่า 

                            นับจากเดือนพฤษภาคม มีเหยื่อของม็อบศาลเตี้ยลักษณะนี้แล้ว 25 คน ซึ่งชนวนมาจากการเตือนแบบไม่มีที่มาที่ไป เรื่องแก๊งอุ้มเด็กบ้าง หรือขโมยอวัยวะบ้าง แพร่บน WhatsApp คนลงมือส่วนใหญ่เป็นชาวบ้าน และจำนวนมากมีสมาร์ทโฟนกันเป็นครั้งแรก ยังไม่ตระหนักเรื่องคลิปปลอมคลิปจริงที่ส่งต่อกันในสื่อสังคมออนไลน์ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ