ข่าว

สอบปมนักบิน"แอร์ไชนา"สูบบหรี่ทำเครื่องวูบ 7,000 เมตร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แอร์ไชนาและการบินพลเรือนจีน เปิดสอบสาเหตุเครื่องบินดิ่งวูบ 7,600 เมตรกลางอากาศ สื่อตีข่าวนักบินสูบบุหรี่ 

 

                            หนังสือพิมพ์ เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า เที่ยวบิน CA106 สายการบินแอร์ไชนา ที่กำลังพาผู้โดยสาร 153 คน ลูกเรือ 9 คน จากฮ่องกงไปเมืองต้าเหลียน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ดิ่งวูบกลางอากาศ 7,600 เมตร ในเวลาเพียง 10 นาที ทำให้หน้ากากออกซิเจนหย่อนตัวลงมาในห้องโดยสาร แต่ทำการบินต่อไปแทนลงจอดฉุกเฉินสนามบินใกล้ที่สุด 

 

                            เวบไซต์ติดตามเที่ยวบิน Flight Aware แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินแบบโบอิ้ง 737 ดิ่งลง 4,300 เมตร ในเวลาเพียง 4 นาทีครึ่ง เหตุการณ์ชวนระทึกเกิดขึ้นหลังจากเครื่องบินทะยานขึ้นราวครึ่งชั่วโมง และผู้โดยสารได้รับแจ้งว่าเครื่องบินประสบปัญหาเแรงดันอากาศในห้องผู้โดยสารลด 

                            ทันทีที่เครื่องบินลดระดับมาทรงตัวอยู่ที่ 3,048 เมตร ( หมื่นฟุต)  จึงเริ่มไต่ความสูงอีกครั้งหนึ่ง 

                            แอร์ไชนา ระบุว่าหากผลการสอบสวนพบว่าลูกเรือละเมิดกฎระเบียบ บริษัทจะดำเนินการกับบุคคลที่ต้องรับผิดชอบอย่างเด็ดขาด 

                            สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นักบิน 2 คนสูบบุหรี่ในห้องนักบิน และกดปุ่มระบบระบายอากาศผิด เป็นสาเหตุของการสูญเสียความดัน แฃะเมื่อความดันในห้องผู้โดยสารลด เครื่องบินจะต้องลดความสูงลงมาเพื่อความปลอดภัย 

 

สอบปมนักบิน"แอร์ไชนา"สูบบหรี่ทำเครื่องวูบ 7,000 เมตร

                            เหตุระทึกขวัญกลางเวหา ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เที่ยวบินถึงจุดหมายปลายทางและลงจอดโดยสวัสดิภาพ ในเมืองต้าเหลียน แต่ผู้เชี่ยวชาญในแวดวง ระบุว่าการตัดสินใจไต่ความสูงและทำการบินต่อไป ถือว่าไม่ปกตินัก เนื่องจากหน้ากากออกซิเจนหย่อนลงมาแล้ว มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุความดันอากาศลดรอบใหม่ หลังจากใช้ปริมาณออกซิเจนจากหน้ากาก 1 ครั้ง 12-20 นาทีหมดแล้ว นักบินควรนำเครื่องบินลงจอดสนามบินใกล้ที่สุดแทน  

                            เคยมีกรณีหนึ่งในปี 2543 เที่ยวบินของสายการบินอแลสกา แอร์ไลนส์ ประสบปัญหาความดันอากาศลด และหน้ากากออกซิเจนหย่อนลงมาแล้ว เครื่องบินจึงลดระดับลงมาที่หมื่นฟุต เมื่อแก้ปัญหาได้แล้ว นักบินทำการบินต่อโดยขึ้นแตะความสูง 41,000 ฟุต ต่อมา สำนักงานคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ ลงโทษถอนใบอนุญาตนักบินทั้งสองคน โดยให้เหตุผลว่ากัปตันรู้ดี แต่กลับทำให้ผู้โดยสาร 88 คนและลูกเรือ 3 คน เผชิญความเสี่ยงอย่างไม่จำเป็น จากเหตุบาดเจ็บที่สมอง หรือเสียชีวิตกรณีเครื่องบินประสบปัญหาความดันอีกครั้ง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ