ข่าว

ศาลเยอรมนีไฟเขียวแม่มีสิทธิเข้าเฟซบุ๊กลูกสาวที่ตายแล้วได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลสูงเยอรมนีชี้ขาดให้แม่เข้าถึงบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊กของลูกสาวที่เสียชีวิตได้ เป็นบรรทัดฐานต่อไปว่าข้อมูลในบัญชีเฟซบุ๊กมีสถานะอย่างไรหากเจ้าของตายไป 


                    คดีนี้เป็นคดีที่คุณแม่ชาวเยอรมันคนหนึ่งต่อสู้กับเฟซบุ๊ก ยักษ์ใหญ่สังคมออนไลน์ ตามกระบวนการศาลมานานหลายปี หลังจากที่เธอสูญเสียบุตรสาววัย 15 ปีจากอุบัติเหตุรถไฟใต้ดินชนในปี 2555 เธอหวังว่าข้อมูลในบัญชีเฟซบุ๊ก จะช่วยให้เธอกระจ่างว่าการตายของลูกสาวเป็นอุบัติเหตุ หรือการฆ่าตัวตาย ซึ่งมีผลถึงการรับผิดชอบค่าชดเชยของคนขับรถไฟ 
 

 

                   ในการต่อสู้คดี มารดาโต้ว่า เนื้อหาในบัญชีเฟซบุ๊กลูกสาว มีสถานะทางกฎหมายเหมือนกับไดอารี หรือจดหมายส่วนตัวที่ตกทอดเป็นมรดกถึงทายาทได้หลังเจ้าของเสียชีวิต 


                    ศาลชั้นต้นในกรุงเบอร์ลินตัดสินเข้าข้างผู้ฟ้องว่า บัญชีเฟซบุ๊กของผู้ตายรวมถึงคอนแทกท์กับเพื่อน เข้าข่ายกฎหมายมรดก พ่อแม่ผู้เยาว์มีสิทธิรับรู้ได้ว่าลูกสาวสื่อสารกับใคร และเมื่อใด ไม่มีเหตุผลที่จะจัดเนื้อหาดิจิทัลแตกต่างกับจดหมายหรือหนังสือที่จะตกทอดถึงทายาทเช่นกัน 


                    แต่ศาลอุทธรณ์ในกรุงเบอร์ลิน ตัดสินเมื่อปีที่แล้ว เข้าข้างเฟซบุ๊กที่ยกเหตุผลว่า ความเป็นส่วนตัวในการสื่อสารโทรคมนาคม ได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเยอรมนีเช่นกัน กรณีนี้คุ้มครองทั้งบัญชีเฟซบุ๊กลูกสาว และบุคคลที่ติดต่อและโต้ตอบข้อความ 


                    ก่อนที่ผู้พิพากษาศาลรัฐธรรมนูญเยอรมนี ในเมืองคาร์ลสรูห์ ตัดสินวันนี้ว่า ข้อมูลการติดต่อเพื่อนในบัญชีเฟซบุ๊กของเด็กหญิง เป็นส่วนหนึ่งของมรดก จึงควรส่งต่อให้ทายาทได้ซึ่งในที่นี้คือมารดา ซึ่งจะทำให้เธอเข้าถึงการโพสต์ข้อความและข้อความส่วนตัวได้ทั้งหมด  
                    ปัจจุบัน เฟซบุ๊กให้สองทางเลือกแก่ญาติ คือหนึ่งอนุญาตให้เปลี่ยนบัญชีเฟซบุ๊กเป็นเพจไว้อาลัย ชาวเฟซบุ๊กเข้าไปเขียนไว้อาลัยได้ แต่ไม่สามารถติดต่อทางกล่องข้อความ อีกทาง ให้ญาติร้องขอเฟซบุ๊กให้ลบบัญชี 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ