ข่าว

เจ้าของร้านอาหารไทยในสหรัฐถูกเรียกตัวภารกิจช่วยหมูป่า 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เวบไซต์ข่าว CBS รายงานเรื่องราวเจ้าของร้านอาหารไทยในรัฐอิลลินอยส์ ถูกดึงตัวช่วยประเทศบ้านเกิด ร่วมทีมช่วยเหลือทีมหมูป่า อะเคเดมี 

    
                            เวบไซต์สถานีข่าวซีบีเอส รายงานเรื่องราวของ ธเนศ เนติศรี (Tsanet Natisri) เจ้าของร้าน THAI-D ในเมืองแมเรียน รัฐอิลลินอยส์ที่เขาและภรรยาให้บริการอาหารไทยดั้งเดิม ที่ถูกเรียกตัวมาเสริมภารกิจช่วยทีมหมูป่า 13 ชีวิตออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและบริหารจัดการด้านน้ำบาดาล 

                     
                            ความสามารถของธเนศ ซึ่งย้ายจากบ้านเกิดจังหวัดอุดรธานีไปอยู่สหรัฐฯ เมื่อปี 2547 มีความสำคัญต่อปฏิบัติการกู้ภัยครั้งนี้ กองทัพไทยจึงได้ร้องขอความช่วยเหลือจากเขาเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ในการสูบน้ำออกจากถ้ำที่ทีมฟุตบอลเข้าไปติดอยู่ 

 


                            ปกติ หนุ่มไทยรายนี้จะเดินทางกลับมาบ้านเกิดปีละ 3 หรือ 4 ครั้ง และบ่อยครั้งเป็นการมาช่วยงานด้านการกุศล เขาให้สัมภาษณ์ CBS NEWS ว่า เขากำลังอยู่ในไทยเพื่อทำ "โครงการเพิ่มปริมาณน้ำใต้ดิน" (groundwater recharge project) กับรัฐบาล ตอนที่กองทัพขอความช่วยเหลือ และเข้ามารับผิดชอบสถานการณ์น้ำเพื่อปฏิบัติการกู้ภัยทั้งหมดมาตั้งแต่วันที่ 30 มิถุนายน โดยทำงานร่วมกับบุคลากรกู้ภัยของไทย สหรัฐฯ สหราชอาณาจักรและออสเตรเลีย

 

                            หนึ่งในสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ทีมกู้ภัยทำคือการปั๊มน้ำออกจากถ้ำ เพื่อลดระดับน้ำลง เพื่อให้ความพยายามกู้ภัยปลอดภัยขึ้น และหน้าที่หลักของธเนศก็คือ การรักษาระดับน้ำภายในถ้ำ ซึ่งญาดา ภรรยาของเขา บอกว่า ไม่ได้เป็นห่วงอะไร เพราะเขาไม่จำเป็นต้องเข้าไปในถ้ำด้วย 

 

 

                            ธเนศโพสต์ภาพและคลิปวิดีโอภารกิจของเขาในเฟซบุ๊ค แสดงให้เห็นการคำนวณน้ำที่ถูกปั๊มออก และยังแชร์ภาพที่เขาประชุมร่วมกับทีมวิศวกรจากสเปซ เอ๊กซ์ ที่อีลอน มัสค์ และข้อความที่เขาโพสต์สำหรับภารกิจสำคัญเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม  

 

                            ส่วนโพสต์ล่าสุด เมื่อ 20 ชั่วโมงก่อน ได้ระบุรายละเอียดของภารกิจที่ต้องดูแลเพิ่มเติม (job itinerary)  คือ  1 ปฏิบัติการน้ำดัน (operation Nam Dun) ควบคุมดูแลการปิดตาน้ำที่ ห้วยน้ำดั้น ฝั่งผาหมี ให้เสร็จวันนี้ (stopwater from entering the cave). 
2) ดูแลเก็บสถิติ ของปฏิบัติการสายทอง (operation Saitong) ที่ระบายน้ำออกจากระบบถ้ำและระบบใต้ดิน (draining water from surface and ground water)
3) เปิดหน้างานไหม่อีกที่ปฏิบัติการสันป่าสัก (operation San Pa Sak) เร่งระบายน้ำใต้ดินที่เป็นชั่นบาดาลเดียวกับแนวถ้ำออกอีก (draining the groundwater) 

 

 เจ้าของร้านอาหารไทยในสหรัฐถูกเรียกตัวภารกิจช่วยหมูป่า 

 

                            ธเนศได้เตรียมแผนเดินทางกลับสหรัฐฯในอีกไม่กี่วันข้างหน้า แต่บอกว่า เขาอาจจะอยู่ต่อถ้าจำเป็น ขณะที่ทางการกำลังเตรียมปฏิบัติการช่วยหมูป่า 4 คน กับผู้ช่วยโค้ช ในวันนี้ ซึ่งธเนศ บอกว่า "ผมดีใจที่ได้มาเป็นส่วนหนึ่งของแกนหลักในภารกิจที่สำคัญนี้ และสามารถช่วยเหลือได้ ผมคิดว่าเด็กจะต้องอ่อนล้ามาก และต้องอดกลั้นทุกอารมณ์ที่ถาโถมเข้ามาในขณะที่รอคอยความช่วยเหลือ"

 

 

ภาพประกอบจาก facebook.com/thanet.natisri

ที่มา : https://www.cbsnews.com/news/thai-cave-rescue-illinois-restaurant-owner-joins-effort-to-save-boys-trapped-in-cave/
เครดิตข่าว : NationTV 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ