ข่าว

มาเองถึงถ้ำหลวง"อีลอน มัสก์"ส่งแคปซูลช่วย"หมูป่า"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาเศรษฐีนักนวัตกรรมเปลี่ยนโลก อีลอน มัสก์ เผยภาพและคลิปมาถ้ำหลวง ทิ้งเรือดำน้ำผลงานวิศกรรมสเปซเอ็กซ์ไว้ให้เผื่อใช้

 

                    เป็นเรื่องที่น่าทึ่งสำหรับ อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกันผู้ก่อตั้งบริษัทเทสลา และสเปซเอ็กซ์ นับจากที่มีชาวสังคมออนไลน์จากสวาซิแลนด์ ทวิตถามเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคมว่ามีวิธีการอะไรที่พอจะช่วยเด็ก 12 คนกับโค้ช รวม 13 ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ออกจากถ้ำที่ถูกน้ำท่วม ในประเทศไทยหรือไม่ ผ่านมาไม่กี่วัน อีลอน มัสก์ เดินทางมาไทยแล้ว พร้อมกับแคปซูล หรือเรือดำน้ำจิ๋ว ที่ทีมวิศวกรสเปซเอ็กซ์ เร่งประกอบขึ้นมา โดยใช้ท่อออกซิเจนสำหรับจรวดฟัลคอนเป็นโครง

  

 

                              

 

                 มัสก์ ทวิตว่า "เพิ่งกลับจากโถง 3 เรือดำน้ำจิ๋วพร้อมใช้แล้วหากต้องการ ประกอบจากชิ้นส่วนจรวด และตั้งชื่อตามชื่อทีมฟุตบอลของเด็กว่า"หมูป่า" ( Wild Boar)ทิ้งไว้ที่นี่เผื่อว่าจะมีประโยชน์ในอนาคต ประเทศไทยช่างสวยงาม"

                    บนอินสตาแกรม เขาเผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นถ้ำที่ถูกน้ำท่วม และเจ้าหน้าที่กู้ภัย 

                  

 

Just got back from Cave 3

A post shared by Elon Musk (@elonmusk) on

 

                    โถงสามอยู่ห่างจากปากทางเข้าถ้ำราว 2 กิโลเมตร และเป็นฐานปฏิบัติการของทีมกู้ภัย 


                    มัสก์ได้รับการร้องขอจากชาวโซเชียลที่เกาะติดสถานการณ์ด้วยความเป็นห่วง ให้หาหนทางช่วยด้วยสิ่งประดิษฐ์ เมื่อวันพุธที่แล้ว ขณะที่ยังถกเถียงกันว่า อะไรเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยเด็กและโค้ชออกมา แต่ขณะนี้ ทีมหมูป่าได้รับการช่วยออกมาแล้ว 8 คน โดยความช่วยเหลือของผู้เชี่ยวชาญและนักดำน้ำระดับโลก พาดำน้ำออกมา ห่างจากจุดที่มัสก์เข้าไปอีกราว 2 กิโลเมตร และเป็นจุดที่ยากมากในการเข้าถึง 

 

 

 

 

 

                 เรือดำน้ำจิ๋วของมัสก์ มีรูปทรงคล้ายถังกระสุนปืนโดยไม่มีระบบขับดันอากาศยาน ซึ่งหมายความว่า จำเป็นต้องมีนักประดาน้ำคอยผลักและดึงผ่านช่องแคบต่างๆ ของถ้ำ ด้วยความกว้างเพียง 31 เซนติเมตร จึงทำให้มันสามารถแทรกผ่านโพรงถ้ำที่ถูกน้ำท่วมภายในถ้ำหลวงได้ ซึ่งโพรงบางช่วงแคบเกินกว่านักประดาน้ำจะดำผ่านพร้อมถังออกซิเจน 

                  อย่างไรก็ตาม มีผู้แสดงความคิดเห็นบางส่วนที่ยังไม่แน่ใจ ตั้งข้อสังเกตว่า การใช้เรือดำน้ำจิ๋วในถ้ำอาจเป็นไปได้ยาก เนื่องจากรูปทรงไม่ยืดหยุ่น นอกจากนี้ ขนาดของตัวเรือที่เล็ก จะจำกัดศักยภาพในอนาคต สำหรับการนำไปใช้ช่วยเหลือผู้ที่ตัวใหญ่กว่าเด็ก ส่วนคนอีกจำนวนหนึ่งบอกว่า การที่ตัวเรือไม่มีหน้าต่างให้มองเห็นภายนอก จะทำให้เด็กที่อยู่ภายในรู้สึกกลัวที่แคบมากกว่าการอยู่ภายในถ้ำและอยู่ในโพรงท่ามกลางความมืดเสียอีก 

                 แม้ไม่ชัดเจนว่าเรือดำน้ำจิ๋วนี้จะใช้ได้จริงในปฏิบัติการช่วยเหลือหรือไม่ แต่มัสก์เชื่อว่าอาจเป็นประโยชน์ในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกันในอนาคต 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ