ข่าว

ตุรกีปลดขรก.1.86 หมื่นทิ้งทวนก่อนเลิกภาวะฉุกเฉิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลตุรกีสั่งปลดข้าราชการตำรวจ ทหาร และนักวิชาการ เพิ่มอีกกว่า 1.86 หมื่นคน อ้างเอี่ยวกลุ่มเป็นภัยความมั่นคง 

 

                            ทางการตุรกีออกประกาศสั่งปลดข้าราชการรวดเดียว 18,632 คน ฐานเกี่ยวข้องกับองค์กร-กลุ่มก่อการร้ายมีพฤติกรรมเป็นภัยความมั่นคงของชาติ ประกอบด้วยตำรวจ 8,998 นาย ทหารบก 3,077 นาย ทหารอากาศ 1,949 นาย ทหารเรือ 1,126 นาย ข้าราชการกระทรวงยุติธรรมและสถาบันที่เกี่ยวข้อง 1,052 คน ตำรวจภูธร 649 คน หน่วยยามฝั่งอีก 192 คน และนักวิชาการ 199 คน แต่ให้เจ้าหน้าที่ 148 คนในกองทัพกับกระทรวงต่างๆกลับมาปฏิบัติหน้าที่ดังเดิม 


                           ตุรกีอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมาตั้งแต่มีความพยายามก่อรัฐประหารโค่นอำนาจประธานาธิบดีเรเจ๊บ ตอยิบ แอร์ดวนเมื่อกรกฎาคม 2559 

 

ตุรกีปลดขรก.1.86 หมื่นทิ้งทวนก่อนเลิกภาวะฉุกเฉิน

 

                           ในประกาศเดียวกันนี้ ยังมีการสั่งปิดสมาคมต่างๆทั่วประเทศ 12 แห่ง หนังสือพิมพ์3 ฉบับ  และสถานีโทรทัศน์ 1 แห่ง 

                           สื่อตุรกีระบุว่า คำสั่งปลดข้าราชการล่าสุด น่าจะเป็นประกาศฉบับสุดท้ายแล้ว  ก่อนยกเลิกประกาศถานการณ์ฉุกเฉิน ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันจันทร์นี้ หลังจากต่ออายุมาแล้วรวม 7 ครั้ง โดยฉบับหลังสุดมีกำหนดหมดอายุในวันที่ 19 กรกฎาคม 

                           นับจากการก่อรัฐประหารนองเลือดล้มเหลวสองปีก่อน ตุรกีเดินหน้าถอนรากถอนโคนข้าราชการทหารตำรวจนักวิชาร ที่ฝักใฝ่หรือเป็นสาวกของนายเฟตตุลเลาะห์ กุลเลน นักการศาสนาผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด ซึ่งประธานาธิบดีแอร์ดวนโทษว่าอยู่เบื้องหลังรัฐประหาร โดยไล่ข้าราชการออกกว่า 1.1 แสนคน และพักงานอีกหลายหมื่นคน 

                           การกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามของรัฐบาลตุรกี ถูกวิจารณ์หนักจากนักพิทักษ์สิทธิมนุษยชน รวมถึงองค์การนิรโทษกรรมสากล ว่าเป็นการดำเนินการตามอำเภอใจ แต่ตุรกียืนยันว่าเป็นมาตรการจำเป็น เพื่อขจัดการแทรกซึมของขบวนการกุเลนในสถาบันต่างๆของรัฐ 

                           ก่อนหน้านี้ รัฐบาลตุรกีระบุว่า มีผู้ถูกจับกุมกว่า 7.7 หมื่นคน ฐานมีส่วนเกี่ยวข้องกับนายกุเลน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ