ข่าว

สื่อนอกชี้การนำ 13 หมูป่าออกจากถ้ำงานสุดหิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อนอกห่วงขั้นตอนการนำทีมหมูป่าอะคาเดมีออกจากถ้ำหลวง จนท.ต้องฝึกสอนดำน้ำและรอจนกว่าทั้ง 13 คน จะพร้อม

               เดลี เมล ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับทางเลือกว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยจะเก็บเด็กๆ ที่ยังหวาดกลัวและสับสนไว้ในถ้ำไปจนกว่าระดับน้ำจะลด หรือควรจะพาพวกเขาออกไปตอนนี้เลย ซึ่งดูเหมือนฤดูมรสุมที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จะทำให้ทางการหันไปใช้ทางเลือกหลัง โดยได้มีการนำปั๊มน้ำขนาดใหญ่หลายตัวไประดมดูดน้ำ ท่ามกลางความวิตกว่าถ้าเกิดฝนตก ระดับน้ำอาจเพิ่มสูงขึ้นมาอีก

 

 

 

               เจ้าหน้าที่บอกว่า เด็กๆ อาจจะเป็นต้องว่ายน้ำออกมา ซึ่งหมายความว่า พวกเขาจะต้องเรียนรู้การใช้อุปกรณ์ดำน้ำ เพื่อให้ดำน้ำออกมาโดยอาศัยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากเอามากๆ เพราะต้องเข้าใจว่า ไม่มีเด็กคนไหนที่ว่ายน้ำเป็น แต่พวกเขาจะต้องฝ่ากระแสน้ำท่วมในถ้ำเป็นระยะทางอย่างน้อย 2.4 กม. และแม้แต่นักดำน้ำที่มีประสบการณ์สูงสุด ก็ยังต้องใช้เวลาถึง 4 ชม. อีกทั้งตอนนี้ เส้นทางที่เกี่ยวข้องกับทางแคบๆ เกือบ 400 เมตร ถูกน้ำท่วมหมดแล้ว และขุ่นไปด้วยโคลน ซึ่งหนึ่งในทีมกู้ภัยได้เปรียบเทียบว่า เหมือนกับการว่ายน้ำผ่านกาแฟเย็น

               นอกจากนี้ ยังมีบริเวณที่ไม่เอื้ออำนวยกับมนุษย์และถังอากาศ ที่หมายความว่า นักดำน้ำจะต้องเอาถังอากาศออกจากหลังและดันไปข้างหน้า แต่ความท้าทายที่ยิ่งไปกว่านั้น ก็คือ การนำเด็กที่อ่อนล้าและหวาดกลัวออกมา

               เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของไทย 2 นาย ได้เข้าไปพบกับเด็กๆ และอยู่กับพวกเขาให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนหนึ่งเพื่อฟื้นฟูร่างกายด้วยน้ำและพาวเวอร์เจล ซึ่งมีข่าวดีว่า ได้มีการติดตั้งสายโทรศัพท์เพื่อให้เด็กๆ สามารถพูดคุยกับผู้ปกครองที่รอฟังข่าวพวกเขาที่ด้านนอกได้

               เบน เรย์เมแนนท์ส นักดำน้ำชาวเบลเยียมที่เป็นส่วนหนึ่งของทีมกู้ภัยในครั้งนี้ ได้เตือนว่า อาจต้องแข่งกับเวลาในการช่วยเด็กๆ โดยเขาให้สัมภาษณ์ Sky News ว่า พวกเขาว่ายน้ำไม่เป็น ดำน้ำไม่เป็น ทางเลือกที่ง่ายที่สุดก็คือ ปั๊มน้ำออกจากถ้ำต่อไป โดยระบายออกไปอีก 3 - 4 ฟุต เพื่อให้พวกเขาลอยตัวโดยอาศัยเสื้อชูชีพ แต่เวลาอาจไม่เอื้ออำนวย เพราะคาดว่าจะมีฝนตกหนักและอาจมีน้ำท่วมเข้าไปในถ้ำอีก

 

 

 

               เขายังอธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เด็กๆ และโค้ชเข้าไปติดในถ้ำด้วยว่า เป็นส่วนหนึ่งของการรับสมาชิกใหม่ ด้วยการวิ่งเข้าไปจนสุดถ้ำแล้วเขียนชื่อไว้ที่ผนัง ก่อนจะวิ่งกลับออกมา แต่ปรากฏว่า เกิดน้ำท่วมปิดปากถ้ำ ก็เลยทำให้พวกเขาต้องเดินลึกเข้าไปจนถึงจุดที่พวกเขาถูกพบ

               การที่นักดำน้ำชาวอังกฤษได้เข้าไปขึงเชือกไว้ ได้อำนวยความสะดวกให้แก่ทีมกู้ภัยในการเข้าถึงเด็กๆ ในการนำอาหาร เสื้อผ้า ยาฆ่าเชื้อและพาราเซตามอลเข้าไปให้ ส่วนแผนการช่วยนำเด็กเดินผสมกับว่ายน้ำออกจากถ้ำ คาดว่าจะต้องใช้เวลาคนละ 6 ชั่วโมง และระดับของพละกำลังของเด็กถือเป็นเรื่องสำคัญ แต่ที่ยิ่งไปกว่าสภาพของร่างกายคือ จิตใจ ที่จะต้องคอยกระตุ้นเอาไว้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ